Các "ngày" sau đây không phải là ngày
24 giờ, nhưng các kỷ nguyên, hay các thời đại có các tính chất đặc biệt.
1.
Ngày
nay--Ngày của Đức Thánh Linh-
Hê. 3:7, “Ngày nay nếu các ngươi nghe tiếng
Ngài, Thì chớ cứng lòng”. 2 Cor 6: 2, “Ta đã phù hộ ngươi trong ngày cứu rỗi. Kìa,
hiện nay là thì thuận tiện; kìa, hiện nay là ngày cứu rỗi!”
Đức Thánh Linh đến thế giới này vào ngày lễ Ngũ
tuần và hình thành hội chúng của Đức Chúa Trời ( Công vụ 2). Kể từ đó Ngài sống
trong hội thánh và trong mọi tín hữu (1 Cor 3:16, 6:19). Thời gian kể từ khi Đức
Thánh Linh đến trái đất cho đến khi Hội thánh được cất lên, theo một số cách như
trước, giữa hay sau đại nạn. Thời gian khoảng 2000 năm nầy là thời đại Tân ước.
Chúng ta không tìm thấy thành ngữ "ngày của Đức Thánh Linh " trong
Kinh thánh. Lý do có thể là Đức Thánh Linh không muốn chúng ta tập trung sự chú
ý vào chính Ngài, nhưng vào Chúa Jêsus. Chúng ta đang sống trong “Ngày Nay”.
2.
Ngày
của Chúa.
Chúng ta dễ lẫn lộn ngày của CHÚA (Jehovah) là
ngày đại nạn 3, 5 năm mà các sách tiên tri như Giô ên 2:31 dự ngôn với ngày của
Chúa mà Tân ước mô tả, là thời kì 1000 năm bình an trên trái đất cũ.
Cụm từ "ngày của Chúa" thường được
tìm thấy trong Kinh Thánh Tân ước,ví dụ, 1 Tê. 5: 2. Ở đó Phao-lô mô tả thời đại
thiên hi niên. Ngày này được tòa án Đấng Christ ( xét xử tin đồ) giới thiệu và
kết thúc tại ngai lớn và trắng( xét xử nhân loại vô tín) (xin xem 2. Phi e-rơ
3:10.12, Khải 20:11-15). Vào ngày đó, Chúa Jêsus sẽ cai trị cách công bình trên
trái đất này (xem Ê-sai 32,1). Ngài sẽ là Vua của các vua, Chúa của các chúa (Khải huyền 19:16). Kỷ nguyên này sẽ được đánh
dấu bằng vinh quang của thân vị và sự cai trị trực tiếp của Ngài.
3.
Ngày
của Đức Chúa Trời
Cụm từ "ngày của Đức Chúa Trời" chỉ
được tìm thấy một lần trong Kinh thánh theo nghĩa này (được mô tả dưới đây); nó
đồng nghĩa với cụm từ "ngày vĩnh cửu" (2 Phi-e-rơ 3: 12,18- day of
eternity). Ngày của Đức Chúa Trời tiếp theo sau ngày của Chúa và mô tả "thời
gian", hay đúng hơn là cõi vĩnh hằng, sẽ theo sau thiên niên kỷ vương quốc.
Sau một nghìn năm cầm quyền của mình, Chúa Jêsus sẽ giao vương quốc cho Đức
Chúa Trời và Cha của Ngài ( 1 Cor 15:24). Đó là thời điểm khi thời gian sẽ kết
thúc ngay đầu cõi vĩnh cửu. Đức Chúa Trời sẽ là mọi sự trong mọi sự trong ngày
này (1 Cor 15:28).
-Tóm lại:
Ngày hôm nay của thời đại ân sủng là một ngày
khi công lý bị đè nén trên trái đất này.
Ngày của Chúa sẽ là một ngày mà sự công bình sẽ
cai trị trên trái đất này ( Ê-sai 32:1).
Ngày của Đức Chúa Trời sẽ là một ngày mà sự
công bình sẽ ngự trên trời mới và trái đất mới này ( 2 Phi-e-rơ 3:13).