Thứ Sáu, 30 tháng 7, 2021

GIĂNG ĐÃ THẤY GÌ??

Khải 1:2, “Giăng, là kẻ đã làm chứng về lời Đức Chúa Trời và về chứng cớ của Jêsus Christ, tức là về mọi điều mình đã thấy….”

Khải. 20:1-2, “tôi đã thấy một thiên sứ từ trời xuống, tay cầm chìa khoá vực sâu và một cái xiềng lớn.  Người đã bắt con rồng, tức là con rắn xưa, là Ma quỉ, là Sa-tan-..”

Khải 20:11,12 “tôi đã thấy một ngai lớn và trắng cùng Đấng ngự ở trên, trước mặt Ngài trời đất đều trốn hết, chẳng còn thấy chỗ nào cho nó nữa. Tôi đã thấy những kẻ chết bị xét đoán tuỳ công việc của họ,…”

Khải 21:1, “ tôi đã thấy trời mới và đất mới; vì trời thứ nhứt và đất thứ

nhứt đã qua rồi, biển cũng không còn nữa”.

Muốn học và hiểu thấu đáo một sách nào trong Kinh thánh, chúng ta phải tìm hiểu những tữ ngữ trọng yếu được dùng để viết nên sách ấy. Có một từ ngữ quan trọng bậc nhất trong sách Khải huyền là động từ “đã thấy” (saw).

 Động từ “đã thấy” nầy xuất hiện đến 50 lần trong sách Khải huyền. Tôi đã xem hầu hết các bản Kinh thánh Việt văn đều dịch thiếu sót từ ngữ nầy. Họ chỉ dịch” thấy” hay “xem”theo thì hiện tại, mà bỏ qua thì quá khứ Aorist (quá khứ đơn dứt khoát) của tiếng Hi lạp.  Thì quá khứ Simple past của Anh văn tương đương với thì quá khứ Aorist của Hi lạp.

 Anh chị em phải phân biệt một hành động kéo dài trong quá khứ, và một hành động đã xảy ra dứt khoát, xong rồi trong quá khứ. Tôi thí dụ, bạn tôi đã làm giáo viện dạy học từ năm 1965 đến 1976, đó là hành động dạy học kéo dài chớ không xác định trong quá khứ đối với ngày nay. Nhưng vào năm 1969 ngày 1 tháng 5, bạn đã cưới vợ. Hành động cưới vợ của bạn tôi thì ngày nay tôi phải dùng thì quá khứ simple past để mô tả mới chính xác, vì hành dộng đó đã xảy ra dứt khoát, không kéo dài, mà xong rồi mấy chục năm trước tại một thời điểm xác định.

 Không đơn giản chút nào khi Giăng dùng thì quá khứ đơn đến 50 lần—Ông nói” tôi đã thấy” – I saw…… Tôi xin hỏi các bạn sách Khải huyền chép rằng Ông đã thấy sa-tan đã vào hồ lửa, thì tại sao hắn còn hoạt động ngày hôm nay ở đây?

 Theo tầm nhìn của Chúa bằng thì hiện tại hằng hữu thì sa-tan đã vào rồi, và sứ dồ Giăng cũng đã thấy và tin như vậy từ 1900 năm trước rồi. Đối với bạn, thì satan đã vào hồ lửa chưa? Theo thời gian của chúng ta thì hắn chưa vào, nhưng sau khi xem video của Chúa, bạn phải có khả năng tin và thực thể hóa các sự thật trong video đó vào kinh nghiệm của mình trong đức tin. Có nghĩa chúng ta hãy chỉ mặt hắn và nhơn danh Chúa đuổi hắn vào hồ lửa, vì Giăng đã thấy hắm vào đó từ 1900 năm trước rồi. Hãy đọc Khải thị 20: 10 cho hắn nghe. Hãy nhắc cho hắn rằng: “Còn ma quỉ là đứa đã lừa dối chúng thì đã  bị quăng xuống hồ lửa lưu hoàng, trong đó cũng có con thú và tiên tri giả. Chúng nó sẽ bị thống khổ cả ngày lẫn đêm cho đến đời đời vô cùng”

 “Khải Huyền” hay khải thị là revelation, là sự vén màn lên cho chúng ta nhìn thấy cái gì đó, là hành dộng của Chúa mở sự huyền nhiệm cho Giăng và chúng ta thấy các sự thật khởi sự từ lúc Chúa Giê-su thăng thiên  kéo dài vào cõi đời đời vô tận…

 Hôm nay qua việc đã thấy các sự thật trong cuộn phim thần thượng nầy, xin Chúa giúp mỗi chúng ta tin và thựcc thể hóa cho được những sự thật đó vào trong sự nhận thức và kinh nghiệm của mình, thì sự việc các anh chị em vào tham dự lớp học nầy không uổng phí thì giờ khi đọc những lời chia sẻ thiếu sót của tôi. A men.