Chương này hoàn toàn dựa vào lời cầu nguyện và lời tiên tri của Đa-ni-ên.
câu 2 Đa-ni-ên đang đọc sách Giê-rê-mi. Ông ấy tiên tri rằng sự hoang tàn của Giê-ru-sa-lem sẽ được ứng nghiệm trong bảy mươi năm nữa. Giê-rê-mi đã viết những lời tiên tri của mình trong những ngày đóng cửa của Giê-ru-sa-lem trước khi thành Giê-ru-sa-lem bị người Ba-by-lôn phá. Ông dự đoán 70 năm bị giam cầm. Nhà tiên tri Giê-rê-mi đã bị bắt vào thời điểm này và đưa xuống Ai Cập, nơi ông chết và được chôn trong một ngôi mộ vô danh.
Kinh thánh vượt thời gian mà ông Giê-rê-mi viết đã đi xuyên qua sa mạc và núi non đến tận Ba-by-lôn xa xôi và rơi vào tay Đa-ni-ên.
Khi đọc những lời tiên tri này, Đa-ni-ên nhận ra rằng bảy mươi năm đã hoàn thành chặng đường. Chính xác là 67 năm.
Giê-rê-mi đã nói tiên tri: “Cả xứ này sẽ hoang tàn và kinh ngạc, và các dân tộc này sẽ phục vụ vua Ba-by-lôn bảy mươi năm. Và sẽ qua đi khi hoàn thành bảy mươi năm, Ta (Chúa) sẽ trừng phạt “vua của Ba-by-lôn và quốc gia đó, Chúa đã phán về tội ác của họ, và vùng đất của dân Canh-đê, và sẽ khiến nó vĩnh viễn hoang tàn.” Giê 25:11, 12.
--Sự chuẩn bị của Đa-ni-ên cho lời cầu nguyện. Câu 3-4
Khi Đa-ni-ên nhận ra rằng thời gian bị giam cầm đã gần trôi qua, và việc trở về Giê-ru-sa-lem sắp diễn ra, ông cảm thấy lo lắng về tình trạng thuộc linh của đất nước. Họ đã bị cuốn vào cuộc sống của Ba-by-lôn, nhiều người đã áp dụng đường lối và sự thờ phượng của nó và hoàn toàn không chuẩn bị cho việc trở lại Giê-ru-sa-lem.
--Đa-ni-ên chuyển sang cầu nguyện.
Đây là một mô tả về sự cầu nguyện thực sự.
1. Đa-ni-ên từ bỏ những việc khác để tập trung vào lời cầu nguyện của mình… “Tôi hướng mặt về phía Chúa là Đức Chúa Trời.”
2. Đa-ni-ên đã nhịn ăn… ông ấy không để cho thức ăn làm cho việc cầu nguyện bị ngăn cản.
3. Ông ấy mặc bao bố… nói về sự cần thiết quá mức.
4. Đội Tro… biểu hiệu truyền thống của sự đau buồn và khiêm nhường.
Đa-ni-ên không để lại điều gì có thể làm cho lời cầu nguyện của ông trở nên mất hiệu quả hơn và làm cho nó có sức thuyết phục hơn.
Lời cầu nguyện hiệu quả đòi hỏi (1) đức tin nơi Lời Đức Chúa Trời, (2) thái độ đúng mực của tâm trí, (3) sự riêng tư, (4) và sự thú nhận và thỉnh cầu không vội vàng.
Khiêm tốn, tôn kính và sốt sắng là những dấu hiệu nổi bật của việc cầu nguyện hiệu quả.
--Lời cầu nguyện thú nhận của Đa-ni-ên. Câu 5-14
Nhìn sơ qua, chúng ta thấy cách Đa-ni-ên đồng nhất mình với sự nổi loạn, sự vi phạm và sự gian ác nói chung của quốc gia. Mặc dù ông ta không có dự phần nào trong ba điều đó.
Trong tất cả các nhân vật trong Kinh thánh, Đa-ni-ênl có vẻ là người thuần khiết nhất.
Những thất bại của Áp-ra-ham, Môi-se, A-rôn, Đa-vít và những người khác được ghi lại, nhưng Đa-ni-ên dường như không có khuyết điểm trong tính cách của mình.
Mặc dù vậy hãy ghi nhận những lời của vị thánh đồ già nua này.
“Chúng tôi đã phạm tội… chúng tôi không nghe lời các tôi tớ của Ngài… chúng tôi đã phản nghịch… Chúng tôi cũng không nghe theo tiếng nói của Ngài… chúng tôi đã phạm tội và làm điều gian ác…"
Ôi tầm vóc vĩ đại của vị tiên tri thánh thiện này = Đây là cách để được thiên đang yêu quý.
--Lời cầu nguyện bị gián đoạn. Câu 20-23.
Đa-ni-ên không được phép kết thúc lời cầu nguyện của mình.
Đột nhiên Gáp-ri-ên đứng trước mặt ông. Anh ấy thông báo với Đa-ni-ên rằng anh ấy đã đến để trao cho vị tiên tri ấy kỹ năng và sự hiểu biết.
Anh ta gọi ông ta là "người rất yêu quý".Sau đó, anh ấy nói với Đa-ni-ên rằng khi Đa-ni-ên bắt đầu cầu xin, anh ấy, là Gáp-ri-ên, đã nhận được lệnh bay thật nhanh và mang đến cho Đa-ni-ên câu trả lời cho lời cầu nguyện của Đa-ni-ên.
Điều này làm nảy sinh một câu hỏi thú vị, Bao xa, trái đất cách thiên đường là bao nhiêu dặm?
Thiên văn học cho chúng ta biết về độ sâu vô tận của vũ trụ.
Và ngoài những chòm sao xa xôi nhất còn có Thiên đàng của các từng trời, nơi Đức Chúa Trời đặt ngai vàng của Ngài trong mọi vinh quang của Ngài.
Tuy nhiên, đến thiên đàng của Cơ đốc nhân không còn xa. Trước khi Đa-ni-ên cầu nguyện xong, Gáp-ri-ên đã ở bên cạnh những kẻ cầu thay. Đây là tốc độ không thể tưởng tượng được. Phương trời yêu dấu không còn xa. Không có khoảng cách với Chúa. Khoảnh khắc chúng ta cất tiếng cầu nguyện tha thiết, trong Thánh Linh và nhân danh Chúa, lời cầu nguyện của chúng ta được nghe ở trên trời.
---Câu trả lời của Chúa cho lời cầu nguyện của Đa-ni-ên. Các câu 20-27
Đây là một trong những lời tiên tri quan trọng nhất trong Cựu uóc.
Câu 20-23 Gáp-ri-ên hiện ra với Đa-ni-ên để ban cho ông ta kỹ năng và sự hiểu biết về sự mặc khải sắp xảy ra theo sau. Bức tranh tổng thể được đưa ra trong đó, khi so với các câu 24-27.
Câu 24 Lời tiên tri nói chung được trình bày ở đây.
câu 25 Mô tả 69 tuần lễ đầu tiên.
câu 26 Mô tả một số sự kiện sẽ diễn ra từ tuần thứ sáu mươi chín đến tuần lễ thứ bảy mươi.
câu 27 Mô tả khoảng thời gian cuối cùng của tuần thứ bảy mươi.
Lời tiên tri này liên quan đến dân tộc của Đa-ni-ên và thành phố của Đa-ni-ên. Đó là sự mặc khải về toàn bộ tương lai của Y-sơ-ra-ên từ cuối thời kỳ bị giam cầm ở Ba-by-lôn đến thời kỳ cuối cùng, khi họ sẽ được giải cứu bằng sự trở lại trái đất của Chúa Giê-su.
---Bảy mươi tuần là gì?
Bản dịch theo nghĩa đen của điều này là "bảy mươi lần bảy."
Từ một loạt bằng chứng, thời gian có nghĩa là "những năm".
Vì vậy, sau đó, Gáp-ri-ên tiết lộ cho Đa-ni-ên những gì sẽ xảy ra liên quan đến Y-sơ-ra-ên trong khoảng thời gian 490 năm. Không nhất thiết phải tiến triển liên tiếp.
câu 24 Mô tả những điều tuyệt vời sẽ được hoàn thành trong thời gian này.
1. để kết thúc sự vi phạm
2. để chấm dứt tội lỗi
3. thực hiện hòa giải cho sự bất công
4. đem lại sự công bình đời đời
5. để niêm phong khải tượng và lời tiên tri
6. để xức dầu Đấng Thánh Khiết nhất.
--v. 25 cho thấy sự phân chia của bảy mươi tuần.
Đây là những phần.
Phần đầu tiên bao gồm 49 năm. phần thứ hai 434 năm. và 7 năm phần thứ ba và vẫn còn là tương lai.
Lời tiên tri này bắt đầu với lệnh truyền khôi phục và xây dựng thành Giê-ru-sa-lem (Nê 2:1-8).
Từ thời điểm này đến Đấng Mê-si-a, sẽ có 49 năm cộng với 434 năm, tổng cộng 483 năm.
Nê-hê-mi 2 cho chúng ta biết khi nào lệnh này được ban hành vào năm Ạt-ta-xét-xe thứ 20, tức là năm 445 TCN. Tháng Nisan (tháng giêng). Lịch sử cho thấy rằng phải mất 49 năm để xây dựng lại và phục hồi Jerusalem.
Sau đó, nhà tiên tri viết rằng sau 434 năm, Đấng Mê-si sẽ bị cắt bỏ, giết đi.
Đúng 434 năm sau khi thành Giê-ru-sa-lem được xây dựng lại, Chúa Giê-su Christ đã cưỡi ngựa vào Giê-ru-sa-lem và trình bày chính Ngài là Đấng Mê-si, vài ngày sau Ngài bị “cắt đi” = bị đóng đinh.
Sau đó, một vị vua sẽ đến và phá hủy thành phố vào năm 70 sau Công nguyên.