Thứ Ba, 16 tháng 8, 2011

EVAN ROBERTS

EVAN ROBERTS



Trong số tất cả những người có liên kết với cuộc phục hưng năm 1904, Evan Roberts là nổi tiếng nhất. Với 26  tuổi đầu,vào mùa thu năm 1904, ông lập tức đã trở thành một người nổi tiếng ở xứ Wales khi các tờ báo địa phương và quốc gia hằng ngày đăng tải tin tức về sự lan tràn của cuộc phục hưng.


Địa vị nổi tiếng của ông đã được nhấn mạnh bởi thực tế là ông là một quý nhân “vô danh”. Thậm chí ông là một nhà truyền giảng  không được cấp giấy phép đầy đủ vào năm 1904 - Ông chỉ đơn thuần là một học viên theo học tại một trường học ngữ pháp để chuẩn bị cho khóa học về chức vụ. Ông đã rời khỏi trường học khi chỉ được 11 và chín tháng tuổi để giúp cha mình trong một mỏ than địa phương. Sau khi làm công việc khai thác than 12 năm, ông đã trở thành người học nghề thợ rèn trong hơn một năm. Ông rời bỏ sự mời gọi nầy, khi ông cảm thấy một sự kêu gọi to lớn hơn, là đến với nhiều người vì Christ. Các con đường duy nhất mà dường như dành sẵn cho ông vào thời điểm đó là mục vụ trong hội Trưởng Lão, nhưng vào lúc đó ông chỉ   theo đuổi điều này, và Đức Chúa Trời hoàn toàn thay đổi các kế hoạch ông.

Evan Roberts là một cơ đốc nhân phụng hiến từ những năm đầu của tuổi thiếu niên. Ông đã không sống phóng đãng - ông vốn là người cam kết tiết chế, một người tham dự thường xuyên và đóng góp cho nếp sống của hội thánh tại địa phương của mình. Ông là một giáo viên uy tín của Trường Chúa Nhật - một người cầu nguyện công khai trong các buổi nhóm cầu nguyện và hiếm khi bỏ lỡ các cuộc nhóm họp giữa tuần khác. Bạn bè của ông, vào thời điểm đó nhớ ông là một cơ đốc nhân đã phụng hiến Chúa bằng lời nói và hành động. 


Đời sống thuộc linh riêng tư của ông cũng phù hợp với sự tuyên xưng công khai của ông, như cầu nguyện riêng tư và nghiên cứu kinh thánh. Đây là những thành phần thiết yếu trong đời thuộc linh của ông từ khi còn nhỏ . Nhưng vào mùa xuân năm 1904, Evan đã được trải nghiệm một cảm xúc thậm chí còn lớn hơn sự hiện diện của Đức Chúa Trời. Một đêm kia, ông đã được đánh thức khi đang ngủ,  và được dẫn vào một sự thông công sâu xa với Đức Chúa Trời trong nhiều giờ. Kinh nghiệm này đã tiếp tục vào mỗi tối trong vài tháng tới cho đến khi anh ra đi đến  trường học ở Newcastle Emlyn.

Sự thay đổi của cảnh quan này đã có một tác dụng làm tươi mới ngay lập tức trên sự nhiệt tình thuộc linh của ông, nhưng nó đã không kéo dài. Hai tuần sau khi đến trường, Evan đã tham dự một cuộc hội đồng ở gần Blaenanerch, và ở đây ông đã tiếp nhận được điều mà ông gọi là 'báp-têm của Đức Linh” cách mới mẻ của Chúa' đang khi ông đáp ứng lời cầu nguyện “ Xin bẻ cong tôi, ô Chúa ơi”. Sự củng cố nầy của Đức Linh đã biến đổi chàng sinh viên trẻ tuổi thành một nhà phục hưng với một sứ điệp cặp theo cho xứ Wales .

Trong vòng một tháng, ông cảm thấy bị bắt buộc phải chia sẻ thông điệp này về thực tại của Đức Chúa Trời và khả năng của sự tha thứ các tội lỗi cách hoàn toàn với nhóm thanh niên của mình tại Moriah Loughor.
Tổng hợp sứ điệp của mình trong 4 phần, Evan đã làm cho hội thánh ngạc nhiên về điều đó.

1. Thú nhận tất cả tội lỗi được biết đến
2. Xử lý và loại bỏ bất cứ điều gì có vẻ "nghi ngờ" trong cuộc sống của bạn
3. Hãy sẵn sàng tuân theo Đức Thánh Linh ngay lập tức
4. Xưng nhận Christ cách công khai


Đến cuối tuần đầu có hơn 60 người đáp ứng. Vào cuối tuần thứ hai, Evan đã khởi động một cơn gió lốc mà đã cuốn các thung lũng xứ Wales vào cơn phục hưng,  và trong vòng một năm hoặc lâu hơn một ít, người ta nói rằng có 100.000 người được hoán cải  được thêm vào  Hội Thánh xứ Wales.
Bí mật của chức vụ mạnh mẽ của người thanh niên trẻ này là gì? Tôi chắc chắn rằng có thể có nhiều câu trả lời bao gồm sự trưởng dưỡng của ông, việc đọc kinh thánh, đời sống cầu nguyện ... của ông.

Có lẽ cách trả lời ngắn gọn cho câu hỏi nầy là ông là người sẵn sàng cúi đầu trước mục đích tối thượng của Đức Chúa Trời đối với cuộc sống của mình. Điều này bao gồm việc làm thầy giáo cho cuộc phục hưng lớn, nhưng trước hết, việc nầy có nghĩa một tình trạng sẵn sàng để cho Đức Chúa Trời có được con đường thần thượng trong đời sống của chính Evan.

 Điều này liên quan đến một cuộc đấu tranh giữa đường lối của Evan và đường lối Đức Chúa Trời, và như tại Ghết-sê-ma-nê, nó có nghĩa là một sự lựa chọn có ý thức về câu nói "không phải ý muốn của tôi nhưng ý muốn của Ngài sẽ được thực hiện ".

Tại Blaenanerch, vào ngày Thứ năm 29 Tháng 9, 1904, lúc  9,30 buổi sáng, Evan đã tiếp lấy bước đi đó -  một bước đi dường như không đáng kể đối với nhân loại, song le bước đi đó đã dẫn tới sự đẩy mạnh cho vương quốc của Đức Chúa Trời tiến bộ trên toàn thế giới./.