Thứ Bảy, 20 tháng 8, 2011

TÓM LƯỢC THƠ EPHESO



TÓM LƯỢC THƠ EPHESO


    Thơ tín nầy diễn giảng cách đặc biệt về Hội thánh và tiết lộ Hội thánh trong 7 phương diện như sau: (1) Thân Thể Christ, sự đầy đủ, sự biểu hiện của Đấng đầy dẫy mọi sự trong mọi sự (1:23; 4:13); (2) Người Mới (2:15), một người tập thể, không chỉ có sự sống của Christ nhưng cũng có Thân vị Ngài; (3) Vương quốc Đức Chúa Trời (2:19), với
các thánh đồ như là các công dân, có quyền lợi và mang trách nhiệm của vương quốc; (4) Người nhà của Đức Chúa Trời (2:19), một gia đình đầy sự sống và sự vui hưởng; (5) Chỗ cư trú của Đức Chúa Trời, Ngài có thể sống trong đó (2:21-22) theo cách phổ thông, đền thánh trong Chúa, và theo cách địa phương, chỗ cư trú của Đức Chúa Trời trong linh chúng ta; (6) Cô Dâu, vợ, của Christ (5:24-25) cho sự an nghỉ và thỏa mãn của Christ; và (7) Người Chiến sĩ (6:11-12), người chiến đấu tập thể, xử lý và đánh bại kẻ thù của Đức Chúa Trời để hoàn thành mục đích đời đời của Đức Chúa Trời.

    Một đặc điểm của thơ tín nầy là nó diễn giảng từ quan điểm về mục đích đời đời của Đức Chúa Trời, từ cõi đời đời, và từ các nơi trên trời. Thơ tín nầy được đặt vào vị trí trong Tân Ước ngay sau sự khải thị về Christ đối kháng tôn giáo (Galati). Nó được thơ tín bàn về kinh nghiệm thực tiễn của Christ tiếp nối (Philip), và dẫn đến Christ, Đầu (Cô lô se). Do đó 4 thơ tín nầy là trái tim của sự khải thị Tân Ước liên quan cuộc gia tể đời đời của Đức Chúa Trời./.