Thứ Sáu, 8 tháng 6, 2012

BA BẢN GIA PHẢ MƯỜI THẾ HỆ


Gia phả dòng tộc


Trong Kinh thánh có chép ba bản gia phả mà mỗi bản đều có 10 thế hệ.

Thứ nhất, Genesis 5:
Adam,Seth, Enosh, Kenan, Mahalalel, Jared, Enoch, Methselah, Lamech, Noah.


Thứ nhì, Genesis 11:
Shem, Arpachshad, Shelah, Eber, Peleg, Reu, Serug, Nahor, Terah, Abram (Abraham).

Thứ ba, Ruth 4:
Perz, hezron, Ram, Amminadab, Nahshon, Salmon, Boaz, Obed, Jesse, David.

     Mỗi con số trong Kinh thánh đều có ý nghĩa thuộc linh sâu nhiệm. Số 10 bày tỏ sự phát triển đầy đủ của con người cả về hai phương diện tốt hay xấu. Laban bày tỏ tâm tính cực kì xấu xa khi ông đã thay đổi công giá của Jacob đến 10 lần. Khi đi cưới vợ cho Isaac, người tôi tớ trung thành của Abraham để lộ sự giàu có và quãng đại của chủ mình, khi ông đem theo 10 con lạc đà tải sính lễ và đoàn gia nhân hộ tống. Nền văn minh của thế giới hiện đại sẽ phát triển hết mức để trở thành vương quốc 10 vua, qua hình ảnh 10 ngón chơn pho tượng hình người và 10 sừng của con thú tạp chủng.

      Ba bản gia phả 10 thế hệ nói lên sự phát triển đầy đủ của mục đích Đức Chúa Trời trong dân Ngài sau mỗi thời kì 10 thế hệ ấy.

Genesis 6 chép Noah sanh Shem, nên bản gia phả thứ nhì tiếp nối bản gia phả thứ nhất cách chính xác, không có nan đề gì. Nhưng bản gia phả thứ ba có vấn đề khi kết nối với bản gia phả thứ hai, vì Abraham sanh Isaac, Isaac sanh Jacob, Jacob sanh Judah. Judah là người sanh Perez, người đứng đầu bản gia phả thứ ba.

     Đức Thánh Linh hướng dẫn người viết sách Ruth, khi ghi lại gia phả thứ ba theo ý muốn của Ngài. –là gia phả phải đưa đến David, là vua do Đức Chúa Trời chọn lựa. Do đó giữa bản gia phả thứ hai và thứ ba, Đức Thánh Linh đã giấu 3 nhân vật là Isaac, Jacob và Judah.
    
     Trong Kinh thánh khi sự việc nào, lời nào được lặp lại nhiều lần thì có ý nghĩa quan trọng, còn điều nào Đức Thánh Linh cố ý che giấu cũng có ý nghĩa quan trọng không kém.

    Tại sao tác giả sách Ruth giấu tên ba người là Isaac, Jacob và Judah? Ý nghĩa cuộc đời của ba người nầy ứng vào mục đích của ba bản gia phả trên như thế nào?

    Isaac đã được con chiên sừng mắc trong bụi cây chết thay thế và cứu chuộc trên núi của Jehovah Jireh. Có thể nói rằng 10 thế hệ trong bản gia phả thứ nhất đã vui hưởng Chúa là sự cứu chuộc của họ. Như Enosh bắt đầu kêu cầu danh Chúa. Enock đồng đi cùng Đức Chúa Trời.
   La mã 9:13-16, 11:29 chép lời Chúa phán” Ta yêu Jacob, nhưng ghét Esau...Điều đó chẳng phải bởi kẻ mong muốn, cũng chẳng phải bởi kẻ bôn ba, bèn là bởi Đức Chúa Trời thương xót...Vì ân tứ và sự kêu gọi của Đức Chúa Trời chẳng hề cải hoán”. Đức Chúa Trời đã chọn lựa, kêu gọi Jacob cho mục đích trường cửu của Ngài là sản xuất một dân tộc thánh, một vương quốc thầy tế lễ cho Đức Chúa Trời. Mười thế hệ của bản gia phổ thứ nhì tượng trưng dân được Đức Chúa Trời kêu gọi, như Abraham đã được kêu gọi để sản sinh một dân tộc, một vương quốc cho Đức Chúa Trời.

    Genesis 49:10 chép, “cây phủ việt chẳng hề dời khỏi Judah, cây gậy nhà cai trị không dứt khỏi giữa chân nó cho đến chừng Đấng Shiloh (Christ) hiện đến”. Vương quyền thuộc về nhà Judah và Vua Jesus vì họ đều thuộc về bộ tộc Judah. Cho nên tác giả sách Ruth cố ý đưa bản gia phả thứ ba chạm đến vua David. Mục tiêu của Đức Chúa Trời là xây dựng vương quốc David trên đất Israel và vương quốc Đấng Christ trên trái đất trong 1000 năm trong thiên niên kỉ thứ bảy sắp tới đây.

   Cám ơn Chúa, chúng ta đã thấy ý nghĩa 33 thế hệ liên hệ qua ba bản gia phả đầu tiên của Kinh thánh. Qua 33 thế hệ đó, Chúa đã thành đạt mục tiêu cứu chuộc, kêu gọi và lập vương quốc của Ngài trong phạm vi nhỏ hẹp của các bậc tổ phụ và vương quốc Israel, và ngày nay trong giai đoạn mở rộng, giai đoạn cuối của kỉ nguyên Tân ước, Chúa sẽ hoàn thành, sẽ thực hiện, và sẽ tổng kết 3 mục tiêu—cứu chuộc, kêu gọi và xây dựng vương quốc cho sự hiển lộ Vương quốc thiên hi niên sắp đến của Ngài.
   Đáng ngợi khen Chúa.
Minh Khải- June 2012