Thứ Năm, 7 tháng 6, 2012

HÒN ĐÁ GÓC NHÀ



Esai 28:16, “ Nầy, Ta đặt tại Si ôn một hòn đá để làm nền, là đá đã thử nghiệm, là đá góc quí báu, làm nền tảng bền vững, ai tin sẽ chẳng lụp chụp”.

Công. 4:11-12, “Đây là đá bị các ông, là các thợ xây nhà, xem là không ra gì, mà đã trở nên đá đầu góc nhà. Chẳng có sự cứu rỗi trong đấng nào khác, vì dưới trời chẳng có danh nào khác ban cho loài người, để chúng ta cần phải nhờ đó mà được cứu”.

Kinh thánh khải thị Đấng Christ vừa là Chiên Con vừa là Đá (Gi. 1:29; Công 4:10-11). Cơ đốc nhân thường ngọi khen Chúa rằng: “Chiên con thật xứng đáng! Ha lê lu gia Chiên Con! Vinh hiển thay Chiên con! Ngợi khen Chiên con!”
Nhưng anh em có bao giờ nghe người nào ngợi khen Ngài bằng cách nói:” Ha le lu gia Đá! Xứng đáng thay Đá! Ngợi khen Đá! Vinh hiển thay Đá!”. Dường như cơ đốc giáo lịch sử không biết Christ là Đá hay ngợi khen Ngài như vậy...Tất cả cơ đốc nhân đều nhận thức rằng Chúa Jesus là Cứu Chúa, nhưng rất ít người hiểu rằng Ngài cũng là Đá. Ngài vừa là Chiên Con chịu đóng đinh, vừa là Đá bị khước từ.

Thần đạo học cơ đốc nhiều lần nhấn mạnh đến vấn đề căn bản là sự cứu chuộc. Tuy nhiên các nhà thần học không thấy vấn đề xây dựng, vì thế họ không nói về điều nầy...Đấng Christ không chỉ là Chiên Con để cứu chuộc mà còn là Đá để xây dựng. Sự xây dựng là mục tiêu, chứ không phải sự cứu chuộc là mục tiêu. Sự cứu chuộc là một phần của tiến trình đạt đến mục tiêu nầy.

Trong Kinh thánh Christ được khải thị như khoảng 10 loại đá. Ngài là vầng đá đời đời (Es. 26:4; Math. 16:18), đá nền tảng (Es. 28:16; 1 Cor. 3:11), đá sống (1 Phi 2:4), đá góc nhà (c.6, Công 4;11, Eph. 2:20, Thi 118:22), đá quí (1 Phi 2:4, 6-7), đá chóp (Xa 4:7), đá 7 con mắt (Xa 3:9), vầng đá bị nứt (xuất 17:6, 1Cor. 10:4), đá nghiền tán (Đa. 2:34-35, Math. 21:44b), và đá vấp chân (Es. 8:14; La 9: 30.).

Thời xưa người Do thái xây nhà bằng ba loại đá chính: đá nền, đá góc và đá chóp....Cách xây dựng của người Do thái là dùng những tảng đá lớn làm nền, sau đó dựng đá góc làm trụ đỡ, tương đương với trụ cột ngày nay, và hoàn thành bằng cách đặt đá chóp làm mái che. Chúng ta phải thừa nhận rằng ngày nay đá chóp chưa được đặt trên kiến ốc của Đức Chúa Trời. Một ngày kia Đấng Christ sẽ được đặt trên kiến ốc của Đức Chúa Trời như là đá chóp. Theo Xa 4:7, bây giờ toàn thể dân Đức Chúa Trời sẽ reo lên: “xin ban ân điển, ban ân điển cho đá chóp ấy”. Đấng Christ là đá nền, đá góc và đá chóp, không phải là nguồn cung ứng của chúng ta mà là chính vật liệu cho sự xây dựng của Đức Chúa Trời.

Chúng ta cần kinh nghiệm tất cả những phương diện nầy về Đấng Christ là đá vì sự xây dựng của Đức Chúa Trời... Sự xây dựng nầy đơn giản là chính Christ. Sự kiện Đấng christ là đá nền tảng không phải là giáo lí; đó là điều chúng ta phải kinh nghiệm. Tách rời khỏi nếp sống hội thánh, anh em không thể kinh nghiệm Christ là đá nền. Hơn nữa, ngoài nếp sống hội thánh, anh em không thể kinh nghiệm Christ là đá góc, lại càng không thể kinh nghiệm Christ là đá chóp. Trong những ngày đầu của nếp sống hội thánh, có lẽ anh em không kinh nghiệm nhiều về Christ là đá nền. Nhưng sau khi gió bão bắt đầu thổi lên và hội thánh bị tấn công. Anh em nhận thức rằng mình không đủ khả năng trở thành hội thánh nếu không có nền. Anh em phải kinh nghiệm Christ cách như vậy để có thể chống lại bão tố và thủy triều. Đây là kinh nghiệm Christ như đá nền. Ngợi khen Chúa vì nền đã được lập!

Sau khi lập nền, dần dần anh em bắt đầu kinh nghiệm Christ là đá góc, là Đấng liên kết cả tòa nhà lại với nhau. Những bức tường vững chắc thì chưa đủ, mà còn phải được liên kết. Chúng được liên kết bởi các anh em có kinh nghiệm Christ là yếu tố liên kết, tức là đá góc.

Witness Lee