Thứ Tư, 22 tháng 8, 2012

Các Môn Đồ Đầu Tiên Tuận Đạo Như Thế Nào?

1 . GIĂNG BÁP-TÍT
Bị vua Hê-rốt chém đầu khoảng năm 23 SC

2. Ê-TIÊN
Ông làm chứng cho đạo Chúa trước các thầy tế lễ và công hội của người Do Thái. Nghe những lời giảng của ông, lòng họ tức như băm, kéo ông ra ngoài thành Jerusalem, ném đá rất dã man. Ông là người kinh nghiệm sự sống của Chúa nên đã cầu nguyện "“Lạy Chúa, xin đừng đổ tội nầy cho họ!” Vừa nói lời đó rồi, thì người ngủ. Chuyện xảy ra khoảng năm 34 SC.




3. PHI-LÍP
Ông bị ném đá chết tại Hi-ê-ra-pô-lít thuộc xứ Phrygia năm 54 SC



4. GIA-CƠ CON XÊ-BÊ-ĐÊ
Ông hành nghề ngư phủ khi Jesus gọi ông vào chức vụ. Là một lãnh đạo mạnh của Hội Thánh, ông bị bắt. Viên sĩ quan Rô-ma có bổn phận canh giữ ông, đã kinh ngạc khi thấy ông dạn dĩ bênh vực đức tin mình trước cuộc xử án. Sau đó, ông nầy bước đi bên cạnh Gia-cơ đến chỗ hành quyết. Do được thuyết phục, ông đã tuyên bố đức tin mới của mình trước mặt quan tòa, rồi quì xuống bên cạnh Gia-cơ chấp nhận bị chém đầu cùng với Gia-cơ như một cơ-đốc nhân. Ông tử đạo năm 63 SC.



5. BA-NA-BA
Theo truyền thuyết, ông bị thiêu sống ở Sa-la-man-ca thuộc Chíp-rơ năm 64 SC



6. MÁC
Ông được kêu gọi truyền giảng Phúc Âm sang Bắc Phi và tử đạo tại A-léc-xan-đri, Ai Cập năm 64 SC. Tương truyền, ông bị những kẻ ác kéo lê trên đường phố cho đến khi chết.


7. PHAO-LÔ
Phao-lô đă bị bắt vì đức tin, bị tra tấn và sau đó bị chém đầu theo lệnh của hoàng đế gian ác Neron vào năm 67 S.C. Phao-lô đă chịu đựng sự giam cầm lâu dài, nhưng ông được phép ông viết nhiều thư tín gửi cho các hội thánh mà ông đă thành lập khắp đế quốc La-mã. Các bức thư này làm mạnh mẽ nhiều thánh đồ và các hội thánh, là các lẽ thật căn bản của đạo Đấng Christ, hình thành phần lớn nội dung Tân Ước



8. PHI-E-RƠ
Ông đă bị đóng đinh ngược đầu trên thập tự giá. Theo truyền thuyết, ông đã nói cùng những kẻ hành hình rằng ông cảm thấy không xứng đáng chết giống như Chúa Jesus Christ, nên đã xin đóng đinh ngược trên thập tự giá. Ông ử đạo năm 69 SC.



9. ANH-RÊ
Ông bị đóng đinh trên thập giá hình chữ X tại Patras, Hi-lạp năm 70 SC. Sau khi bị 7 tên lính quất roi cách dã man, họ dùng dây thừng cột thân thể ông vào thập giá để kéo dài nỗi khổ hình của ông. Các môn đệ của ông thuật lại rằng khi họ dẫn ông đến thập tự giá, ông đã chào thập tự giá và nói: “tôi đã khao khát trông chờ giờ phút sung sướng nầy. Thập tự giá đã được thánh hóa vì có thân thể của Christ treo trên đó”. Ông đã tiếp tục rao giảng cho những kẻ hành hình ông cho đến khi tắt hơi.



10. BA-THÊ-LÊ-MI
Ông còn có tên khác là Na-tha-na-ên. Ông rao giảng Phúc Âm ở Tiểu Á, tức Thổ Nhĩ Kỳ hiện nay. Ba-thê-lê-mi đã vì Phúc Âm của Chúa chịu tuận đạo tại Ác-mê-ni-a, nơi đó ông bị treo trên thập hình chữ X rồi lột da cho đến chết.Ông tử đạo năm 70 SC.



11. THÔ-MA
Thô-ma đã đến Ba Tư và từ đó ông đi đến Ấn Độ và rao giảng Phúc Âm khoảng 49 AD. Ông đã chịu tử đạo (ông đã bị giết chết với một cây thương) và bị chôn vùi trong Mylapore, Ấn Độ năm 70 SC



12 MA-THI-Ơ
Ông rao giảng Phúc Âm sang vùng Đông Bắc Phi. Tử đạo ở Na-đa-va, Ê-thi-ô-pi, bị kẻ ác lấy gươm đâm chết (có thuyết cho rằng ông bị chém đầu năm 70SC).



13. SI-MÔN ĐẢNG PHẤN NHUỆ (Lu 6:15)
Ông rao giảng Phúc Âm đến Si-ry sau chịu đóng đinh năm 70 SC.


14. LU-CA
Ông trung tín trong sự kêu gọi, rao giảng phúc âm cho người Ngoại Bang. Ông đã bị bắt và bị chết treo tại Hi-lạp



15. GIĂNG
Ông bị bắt trong một đợt bắt bớ lớn tại Rô-ma, sau đó đị đem bỏ vào trong một chảo dầu lớn đun sôi. Tuy nhiên ông đă được giải cứu cách thần kỳ. Sau đó, Giăng bị kết án đi đào mỏ trên đảo ngục tù là Bát-mô. Tại đây, ông đã viết sách Khải Thị. Sau đó ông được trả tự do và trở về hầu việc Chúa như giám mục tại Ê-đa-sa, nay thuộc Thổ Nhĩ kỳ. Ông đă chết trong tuổi già, và là vị sứ đồ duy nhất chết cách bình an.



Sưu tầm