Thứ Tư, 22 tháng 8, 2012

HAI LOẠI TÒA ÁN CỦA CHÚA JESUS XÉT XỬ





Theo sự giải bày của kinh Tân ước, sau khi tái lâm, Chúa Jesus sẽ lập ba phiên tòa xét xử tín đồ và người vô tín. Ngài sẽ ngồi ghế Thẩm phán.

Đối với người vô tín, Chúa có hai phiên tòa xét xử người sống và kẻ chết của họ, như Công 10:42 bày tỏ. Phiên tòa xét xử dân vô tín còn sống xảy ra tại thung lũng Giô sa phát, ngoại ô Jerusalem, trước thiên hi niên, xem Mathio 25:31-46. Phiên tòa xét xử dân vô tín chết mà sống lại sau thiên hi niên, tại ngai lớn và trắng, xem Khải 20:11-15.


Đối với tín đồ, Chúa sẽ lập phiên tòa xét xử họ trên không trung, ngay sau khi Ngài hiện ra trên mặt đất, xem 2 Cor. 5:10.

Trong sách Mathio và Lu ca, Chúa Jesus còn giải bày nội dung hai phiên tòa cho tín đồ và người vô tín (sau thiên hi niên) như sau:

  1. XÉT XỬ TÍN ĐỒ: Mathio. 5:23-26:
  2.  
“Ấy vậy, nếu ngươi dâng lễ vật nơi bàn thờ, mà nhớ lại anh em có điều gì nghịch cùng mình, thì hãy để lễ vật trước bàn thờ, trở về hoà lại với anh em mình trước đã, rồi hãy đến dâng lễ vật của ngươi.  Hãy kíp hoà hiệp với kẻ nghịch ngươi đương khi ngươi đi đường với người, kẻo người nộp ngươi cho quan án, quan án giao ngươi cho nha dịch, mà ngươi phải bị bỏ tù chăng. Quả thật, ta nói cùng ngươi, ngươi trả còn thiếu một đồng ăn sáu, cũng hẳn chẳng ra khỏi đó được.”

Trước hết chúng ta phải hòa lại với anh em mình đến nỗi việc ghi nhớ gây cho anh em mình vấp phạm có thể cất bỏ và lương tâm ta không còn vấp phạm. Sau đó chúng ta có thể đến và dâng của dâng cho Chúa và tương giao với Ngài bằng lương tâm tinh sạch. Vua của vương quốc sẽ không bao giờ cho phép hai anh em không hòa giải với nhau, hoặc dự phần vương quốc trong thực tại hoặc trị vì trong sự hiển lộ của vương quốc.

Hãy kíp giải hòa, kẻo hoặc anh em chết, hoặc nguyên đơn sẽ chết, hay Chúa sẽ đến, thì anh em mất cơ hội giải hòa, bồi thường. Đang khi còn đi đường là còn sống. Quan án là Chúa Jesus. Nha dịch là thiên sứ. Nhà tù là chỗ kĩ luật, khóc lóc nghiến răng. “Ra khỏi đó” là tín đồ được tha thứ sau khi học tập, bị xứ lí theo kĩ luật.

  1. XÉT XỬ NGƯỜI VÔ TÍN: Lu ca 12:58-59:
Lại sao các ngươi cũng không tự xét đoán điều gì cho phải? Vậy, khi ngươi đi với kẻ nghịch mình đến quan quyền, dọc đường hãy gắng sức giải hoà, kẻo người kéo ngươi đến quan án, quan án giao ngươi cho đội trưởng, và đội trưởng bỏ tù ngươi chăng.  Ta nói cùng ngươi, ngươi trả còn thiếu một đồng kẽm, cũng hẳn chẳng ra khỏi đó được.”

           “Kẻ nghịch” là luật pháp Moses. Quan quyền là Đức Chúa Trời. Quan án
             là  Chúa Jesus. Đội trưởng là thiên sứ. Nhà tù là hồ lửa.

             Câu 57 Chúa truyền người Do thái đang khi còn sống ( đi dọc đường) bị  
             kẻ nghịch (Luật pháp cáo buộc),- Giăng 5:45, hãy kíp giải hòa với sự cáo
             buộc là tin Chúa Jesus sớm. Nếu không ‘kẻ nghịch’ sẽ truy tố họ ra quan
             quyền (Đức Chúa Trời). Họ sẽ bị quan án là Chúa Jesus xét xử. Quan án
             sẽ giao bị cáo cho đội trưởng thi hành án là các thiên sứ. Thiên sứ sẽ  bỏ
             tù bị cáo, là ném họ vào hồ lửa, là hỏa ngục đến đời đời. Bị cáo không
             còn cơ hội ra khỏi ngục đó bao giờ.

               M.K.