Thứ Tư, 11 tháng 2, 2015

HAI PHƯƠNG DIỆN BAN CHO CỦA ĐỨC THÁNH LINH-

Kết quả hình ảnh cho photo of the descent of Holy Spirit

Chúa Jesus nói, “ta sẽ xin Cha, Ngài sẽ ban cho các ngươi Đấng Yên ủi khác, để ở lại với các ngươi đời đời,” (Giăng 14:16). Chữ “khác” theo tiếng Hi lạp là allos, có nghĩa là khác hình dạng mà đồng loại, đồng bản chất. Hai Đấng yên ủi nầy chỉ là một.


Câu 17-18 “tức là Linh của lẽ thật, mà thế giới không thể nhận lãnh được, vì chẳng thấy Ngài, cũng chẳng biết Ngài; còn các ngươi biết Ngài, vì Ngài vẫn ở với các ngươi, cũng sẽ ở trong các ngươi nữa. “Ta không để các ngươi mồ côi đâu, ta sẽ đến cùng các ngươi”.- Đức Thánh Linh trong câu 17 đến cùng tín đồ, rồi câu 18 Chúa Jesus nói Ngài cũng đến nữa. Vậy có hai Đấng đến sao? Thật ra chỉ có Chúa Jesus đến trong dạng Thánh Linh để ở với và ở trong tín đồ. Chúa Jesus phục sinh đến trong Thánh Linh. Cho nên 1 Cor. 15: 45 chép, “A-đam sau hết lại nên linh ban sự sống”. A-đam sau hết là Đấng Christ, Ngài trở thành Thánh Linh sau khi sống lại.

Ngày nay tín đồ không biết hoặc không quan tâm sự ban cho của Thánh Linh ở trong họ. Đáng thương là dân Chúa chỉ tìm kiếm Thánh Linh ở bên ngoài như quyền năng để họ làm phép lạ, nói tiếng lạ, truyền giảng thu hút.v…v mà đời sống thuộc linh bên trong nghèo đói, yếu ớt, suy dinh dưỡng.

1/ Bên trong: Thánh Linh là Chúa Jesus vào trong tín đồ như hơi thở (Giăng 20:22, Ngài phán điều đó rồi, thì hà hơi trên họ mà rằng: “Hãy nhận lãnh Thánh Linh); như bánh ăn (Giăng 6:35-Jêsus phán rằng: “Ta là bánh của sự sống; ai đến cùng ta hẳn chẳng hề đói, ai tin ta hẳn chẳng hề khát; như nước uống (Giăng 7:37-39- Nếu người nào khát, hãy đến cùng ta mà uống. Kẻ nào tin ta thì sông nước hằng sống sẽ chảy từ trong lòng người ấy, y như Kinh thánh đã chép vậy.”  Ngài phán điều đó chỉ về Thánh Linh mà kẻ tin Ngài sẽ nhận lãnh; bởi bấy giờ Thánh Linh chưa ban xuống, vì Jêsus chưa được vinh hóa”. Thánh linh ở bên trong tín đồ, làm sự sống và sự đầy đủ cho họ..

2. Bên ngoài: Thánh linh là Chúa Jesus ở trên tín đồ như gió như quyền năng của Ngài – Công vụ 1:8, “Nhưng khi Thánh Linh giáng trên các ngươi, thì các ngươi sẽ nhận lãnh quyền năng, rồi làm chứng nhân cho ta tại Giê-ru-sa-lem, cả Giu-đê, Sa-ma-ri và cho đến cùng trái đất”- Như áo khoác bên ngoài, như áo mặc- Luca 24:49, “Và nầy, ta sai Đấng Cha ta đã hứa giáng trên các ngươi; còn các ngươi hãy cứ ở trong thành cho đến khi được mặc lấy quyền năng từ trên cao.” Các bạn chú ý chữ “trên” –Thánh Linh ở với tín đồ bằng cách đáp đậu trên họ, bao phủ họ để làm công tác, rao giảng, hầu việc.

Kết luận:
Một xe tải chở hàng quá tải mà động cơ yếu và bị xẹp lớp không thể di duyển an toàn. Một người thiểu lực, suy dinh dưỡng không thể mang vác nhiều vật nặng và làm việc nặng có hiệu quả.
Các bạn phải chú ý và kinh nghiệm hai phương diện của Thánh Linh như vậy. Bạn cần được báp-têm trong Thánh Linh để Ngài đầy dẫy bạn ở bên ngoài và hằng ngày bạn phải uống Thánh Linh để Ngài đầy dẫy bên trong. "Vì chưng chúng ta, hoặc người Do-thái hoặc người Hi-lạp, hoặc tôi mọi, hoặc tự chủ, thảy đều đã chịu báp têm trong một Thánh Linh để nên một thân, và thảy đều đã chịu uống cùng một Thánh Linh nữa" (1Cor. 12:13).
Amen.
Tôi có bài thơ minh họa:
-
Thánh Linh đối với những người tin,
Hai diện ban cho được khải minh:
Linh của quyền năng trên tín hữu,
Linh ban sự sống trong dân mình.
Linh như áo khoác để hầu việc,
Linh giống nước trong giúp dưỡng linh.
Đấng Christ là Linh vinh hiển bấy,
Phát phân cho các thánh phân minh.

Minh Khải – 11-2-2015