Thứ Sáu, 13 tháng 2, 2015

NHỮNG LOẠI THÂN THỂ CỦA TÍN ĐỒ-

Kết quả hình ảnh cho photo of the tripartite man
Sáng thế ký 2:7 chép, “Giê-hô-va Đức Chúa Trời bèn lấy bụi đất nắn nên hình người, hà sanh khí vào lỗ mũi; thì người trở nên một loài sanh linh (hồn sống động)”. Con người là một đơn vị có ba phần: thân, hồn, linh. Ban đầu thân thể con người vô tội, tinh khiết và trung tính. Sau khi sa ngã, ma quỉ vào thân thể con người, và Chúa phán về thân thể ấy, “Đức Giê-hô-va phán rằng: Linh ta sẽ chẳng hằng ở trong loài người luôn; trong điều lầm lạc, loài người chỉ là xác thịt..”. Chữ “xác thịt”  nầy không ngụ ý xương thịt thiên nhiên, nhưng là “xác thịt của tội lỗi”- một tình trạng hư hoại của thân thể con người, như Rô ma 8:3 chép.



Trong Giăng 1:14, “Ngôi Lời đã trở nên xác thịt, đóng trại giữa chúng ta”, thì chữ “xác thịt” ở đây bày tỏ xương thịt vô tội của chúa Jesus, không phải xác thịt ô tội. Xác thịt của Chúa Jesus thì vô tội, trung tín, không có liên hệ với máu và thịt trong thân thể sa ngã của loài người. Xác thịt Ngài có hình dạng giống thân thể con người, nhưng tách biệt hẳn vì Ngài do nữ đồng trinh Ma-ri sinh ra, một dòng dõi khác dòng dõi tội lỗi của A-đam.

Còn trong thân thể sa ngã của loài người thì tội lỗi đã bảo hòa, nên tự động sinh ra bông trái là : gian dâm, ô uế , thờ hình tượng…như Galati 5:19-21 chép…Kinh thánh miêu tả nhiều hạng loại thân thể của tín đồ như sau, mà nhiều con dân Chúa chưa thông suốt:

1.     Thân thể của tội lỗi:
Rô ma 6: 6, “Vì biết rằng người cũ của chúng ta đã bị đóng đinh với Ngài trên thập tự giá, hầu cho thân thể của tội lỗi  (body of sin) bị diệt trừ, để chúng ta không còn làm tôi mọi cho tội lỗi nữa” Thân thể tội lỗi là dụng cụ của người cũ. Thân thể nầy tích cực và nhiệt tình phạm tội. Kinh thánh miêu tả, tình trạng tích cựa đó như sau: “Châm ngôn 6:18: Chân vội vàng chạy đến sự dữ, “Thật dân ta …khéo làm điều ác, mà không biết làm điều thiện( Giê 4:22) ; Châm 26:23, “Môi miệng sốt sắng và lòng độc ác”..Ba câu Kinh thánh trên và rất nhiều câu hác miêu tả sự nhiết thành phạm tội của tín đồ.

2.     Thân thể của sự chết: Rô ma 7:24, “Ôi, tôi là người khốn nạn dường nào!
Ai sẽ giải cứu tôi khỏi thân thể của sự chết  (body of this death) nầy?”. Khi tín đồ cư xử theo xác thịt, thân thể sự chết sẽ tỏ bày. Họ sẽ bạc nhược, bất lực, bất năng đối với mọi đòi hỏi của Đức Chúa Trời. Nhưng điều gì tốt đẹp mà họ mong muốn làm, họ cũng không có khả năng làm được. Phao lô có kinh nghiệm đó, ông nói “bởi điều tôi muốn thì tôi không làm, … vì lòng muốn thì ở nơi tôi, nhưng quyền lực làm điều thiện thì lại không có” (Rô 7:15, 18). Tín đồ không thích và không đủ khả năng đọc Kinh thánh, cầu nguyện, làm chứng đạo v..v..cách đầy đủ, mà sống bại liệt không đủ sức nhóm họp với hội thánh…Đó là triệu chứng của thân thể sự chết.

3.     Thân Thể thuộc linh: Phao lô nói, “mỗi người trong anh em phải biết giu74
chiếc bình (thân thể) của mình trong sự  thánh hóa và sự tôn trọng” (1 Tê 4:4). Phải giữ thân thể mình thánh khiết. Vì 1 Cor. 6:19, 20 tuyên bố Anh em há chẳng biết rằng thân thể anh em là đền thờ của Thánh Linh đang ở trong anh em, mà anh em đã nhận từ Đức Chúa Trời hay sao? Anh em chẳng phải thuộc về chính mình anh em đâu,  vì anh em đã được mua bằng giá cao rồi. Vậy, hãy lấy thân thể mình mà tôn vinh Đức Chúa Trời. Cho nên thân thể tín đồ phải trình dâng cho chúa để làm đồ dùng sự công bình -Rô ma 6:13, “Cũng chớ dâng chi thể mình cho tội lỗi để làm khí giới của sự bất nghĩa; trái lại, hãy dâng chính mình cho Đức Chúa Trời như người từ kẻ chết sống lại, và chi thể mình cho Ngài để làm khí giới của sự công nghĩa”
Đó là thân thể thuộc linh của tín đồ.

4.     Thân thể thuộc thiên:
1 Cor. 15: 42-50, “Sự sống lại của kẻ chết cũng như vậy: đã gieo ra là hay hư nát, mà được sống lại là không hay hư nát; đã gieo ra là nhục, mà được sống lại là vinh; đã gieo ra là yếu, mà sống lại là mạnh;  đã gieo ra là thể thuộc huyết khí, mà được sống lại là thể thuộc linh. Nếu có thể huyết khí, thì cũng có thể thuộc linh.  Cũng có chép như vậy rằng: “Người đầu tiên là A-đam đã nên hồn sống.” A-đam sau hết lại nên linh ban sự sống.  Nhưng chẳng phải cái thuộc linh có trước, bèn là cái thuộc huyết khí, rồi mới đến cái thuộc linh.  Người đầu nhứt ra từ đất, là bụi đất, người thứ hai ra từ trời.  Người thuộc bụi đất thể nào, thì những kẻ thuộc bụi đất cũng thể ấy; người thuộc về trời thể nào, thì những kẻ thuộc về trời cũng thể ấy.  Như chúng ta đã mang hình tượng thuộc bụi đất, thì chúng ta cũng mang hình tượng thuộc về trời.  Vậy, anh em ơi, tôi nói rằng, thịt và huyết chẳng có thể thừa thọ nước Đức Chúa Trời được, sự hay hư nát cũng không thể thừa thọ sự chẳng hay hư nát được”:.

Thân thể hiện tại của tín đồ là thân thể bụi đất, yếu đuối, tội lỗi, hư nát, mai kia Chúa tái lâm, họ sẽ được biến hóa thân thể . Chúa sẽ ban cho họ thân thể phục sinh, xinh đẹp, mạnh mẽ, bất tử , thuộc về trời, vinh hiển giống như thân thể phục sinh của Chúa Jesus.

Kết luận:

Thân thể thuộc thiên, thuộc về trời là tình trạng thân thể tín đồ sẽ tiếp nhận khi Chúa tái lâm. Kinh nghiệm đó chưa đến. Hôm nay Mỗi chúng ta chỉ  sẽ kinh nghiệm tình trạng thứ ba hay là hai tình trạng kia mà thôi. Tín đồ thuộc linh sẽ có thân thể thuộc linh như Phao lô nói, “song tôi khắc khổ ( chế phục) thân thể tôi, bắt nó phải phục, e rằng sau khi tôi đã rao giảng cho kẻ khác, mà chính mình tôi phải bị loại ra chăng” (1 Cor. 9:27). Anh em có thân thể thuộc linh chăng hay là anh em có kinh nghiệm của thân thể xác thịt, là thân thể của tội lỗi, tích cực phạm tội, và thân thể sự chết bất năng trước mọi đòi  hỏi của Đức Chúa Trời.  Hai tình trạng một và hai đi đôi với nhau.  Xin Chúa cứu chúng ta.
Mời bạn suy gẫm bài thơ sau đây:

Thân người nguyên thủy tốt lành,
Khiết tinh, vô tội, đẹp xinh, sáng ngời;
Sau khi hòa trộn quỉ rồi,
Thân nên xác thịt đê tồi gớm thay;
Việc làm xác thịt rõ bày,
Gian dâm, ô uế mỗi ngày do thân;
Thân nào tội lỗi trăm phần,
Nhiệt tình phạm tội nhiều lần không ngơi;
Còn thân sự chết liệt rồi,
Bất năng làm tốt những lời Chúa tuyên;
Việc làm tội lỗi thì siêng,
Việc gì của Chúa đứng riêng, tránh hoài;
Thân nào dâng hiến Chúa nay,
Đồ dùng công nghĩa lâu ngày Chúa mong,
Ngày kia Chúa đến không trung,
Thân ta biến hóa vô cùng vinh thay;
Thuộc hồn, bụi đất, trần  ai,
Biến thành thân thể vinh oai thuộc trời;
Ngôi nhà đổ nát qua rồi,
Còn nhà thiên thượng đời đời hiện ra.
-
Minh Khải 13-2-2015