Thứ Sáu, 15 tháng 11, 2013

TÓM TẮT SÁCH CA THƯƠNG


Sách nầy do Giê-rê-mi là vị tiên tri khóc lóc, than thở, viết ra, chứa đựng 5 bài ai ca diễn tả nỗi buồn và tình thương của Giê-rê-mi về thành thánh và dân thánh của Đức Chúa Trời. Giê-rê-mi đã nói tiên tri về sự phá hủy Israel, được thi hành dưới sự xử lý tể trị của Đức Chúa Trời, và ông cũng đã chứng kiến sự phá hủy, sự tàn phá, sự làm nhơ nhớp, sự lưu đày, sự đổ nát của toàn xứ sở, bao gồm Jerusalem.

Bởi tối thượng quyền của Đức Chúa Trời, Giê-rê-mi được tự do khỏi cuộc lưu đày (Giê. 40:1-6). Theo lịch sử, Giê-rê-mi đã ngồi trên một ngọn đồi, rồi từ trên cao quan sát Jerusalem, nhìn qua mọi sự đổ nát ở bên dưới. Ông đã bắt đầu khóc, và ông không thể không ghi lại các cảm xúc của mình.

Giê-rê-mi đã viết 5 bài ca thương của ông theo cách rất tinh tế. Trong tiếng Hê-bơ-rơ, chữ thứ nhất của mỗi một câu trong các chương 1, 2 và 4 là theo thứ tự các chữ cái trong bản mẫu tự Hê-bơ-rơ. Trong chương 3, mỗi 3 câu hình thành một nhóm mà bắt đầu với cùng một chữ cái Hê-bơ-rơ và 22 nhóm tạo thành theo thứ tự 22 chữ cái Hê-bơ-rơ./.