Thứ Sáu, 15 tháng 11, 2013

PHẢI CHĂNG TIÊN TRI SA-MU-ÊN HIỆN VỀ CÙNG VUA SAU-LƠ?



   Có người viết thơ trao đổi với tôi về câu chuyện vua Sau-lơ cầu đồng cốt, được chép trong Thánh kinh sách 1 Sa-mu-ên, chương 28. Bạn tôi hỏi phải chăng tiên tri Sa-mu-ên hiện về cùng vua Sau-lơ ?
   Đây là một vấn đề khó giải quyết trong việc giải nghĩa Kinh thánh. Có hai luồng ý kiến khác nhau về vấn nạn nầy:

   Tiến sĩ C.S. Scofield và một số nhà thần đạo khác đều cho rằng trường hợp tiên tri Sa-mu-ên hiện về là sự thật. Trong quyển Kinh thánh The New Scofield Reference Bible, trang 354, 1 Sa-mu-ên 28, tiến sĩ Scofield viết, “Đức Chúa Trời thực sự cho phép Sa-mu-ên hiện ra cùng bà phù thuỷ nầy và ban cho sứ điệp về sự diệt vong của Sau-lơ”.


   Nhiều nhà giải kinh khác phủ nhận sự hiện về chân thật của tiên tri Sa-mu-ên. Cá nhân tôi cũng không tin rằng chính Sa-mu-ên hiện về, vì các lý do sau đây:

1. Chúa cấm dân Ngài cách nghiêm nhặt về sự giao tiếp với các quỉ qua đồng cốt, cầu vong, thầy bói. Đây là các cấm lịnh của Chúa:

- Lê-vi-ký 19:31, “Các ngươi chớ cầu đồng cốt hay là thầy bói; chớ hỏi chúng nó, e vì chúng nó mà các ngươi phải bị ô uế: Ta là Giê-hô-va, Đức Chúa Trời của các ngươi”
- Lê-vi-ký 20:6, “Nếu ai xây về đồng cốt và thầy bói mà thông dâm cùng chúng nó, thì ta sẽ nổi giận cùng người đó, truất nó ra khỏi dân sự mình”.
- Lê-vi-ký 20:27, “Khi nào một người nam hay nữ làm đồng cốt, hay là bói khoa, thì hẳn sẽ bị xử tử; người ta sẽ ném đá chúng nó: huyết chúng nó sẽ đổ lại trên mình chúng nó”.
- Phục truyền. 18:10-14, “Ở giữa ngươi chớ nên có ai đem con trai hay con gái mình ngang qua lửa, chớ nên có thầy bói, hoặc kẻ hay xem sao mà bói, thầy phù thủy, thầy pháp,  kẻ hay dùng ếm chú, người đi hỏi đồng cốt, kẻ thuật số, hay là kẻ đi cầu vong;  vì Đức Giê-hô-va lấy làm gớm ghiếc kẻ làm các việc ấy, và vì các sự gớm ghiếc ấy, nên Giê-hô-va Đức Chúa Trời ngươi đuổi các dân tộc đó khỏi trước mặt ngươi.  Ngươi phải ở trọn vẹn với Giê-hô-va Đức Chúa Trời ngươi. Vì những dân tộc mà ngươi sẽ đuổi đi, nghe theo tà thuật và bói khoa; song về phần ngươi, Giê-hô-va Đức Chúa Trời ngươi không cho phép ngươi làm như vậy”.

    Đức Chúa Trời là Đấng nhất quán trong lời nói và hành động. Với sự ban hành những cấm lịnh như trên thì Ngài không thể nào mâu thuẫn với chính mình nễ tình vua Sau-lơ để cho ông có thể gặp được Sa-mu-ên qua phương tiện cầu vong ấy.
    Ví dụ, Chúa đã chỉ đạo phương cách chuyển vận cái rương giao ước bằng cách dân Kê-hát, thuộc chi phái Lê-vi, phải khiêng rương ấy trên vai của họ. Cho nên Ngài đã không vị nễ và dung tha khi Đa-vít bắt chước phương cách dùng xe bò để chuyển vận chiếc rương giao ước ấy. Chúa đã thẳng tay trừng phạt phương cách khác đó, và U-xa đã chết.

   Thế thì, tôi tin rằng Chúa không bao giờ chấp nhận phương cách đồng cốt để tiên tri Sa-mu-ên nói chuyện cùng vua Sau-lơ được. Mà chính 1 Sa-mu-ên 28: 3 cũng chép về việc làm trước đây của Sau-lơ, khi ông đã tiêu trừ đồng cốt trên cả xứ Y-sơ-ra-ên. “Sau-lơ đã trừ khỏi xứ những đồng cốt và những thầy tà thuật”. Phải chăng, lúc ấy vì sốt sắng vâng theo luật lệ Chúa mà Sau-lơ làm như vậy? Nay vì sa bại, vì bị Chúa cắt thông công, nên ông phải dùng phương cách của các quỉ để cầu vong linh của tiên tri Sa-mu-ên? Thật đáng trách!

2. Một số nhà giải kinh vin vào sự kiện Đức Chúa Trời cho phép Môi-se và Ê-li từ lạc viên trở lại trần gian, hiện ra cùng Chúa Jêsus trên núi hoá hình, và họ lập luận rằng Đức Chúa Trời đã cho phép tiên tri Sa-mu-ên hiện về cùng vua Sau-lơ. Thật ra, sách I Sa-mu-ên không hề nói Đức Chúa Trời đã cho phép tiên tri Sa-mu-ên trở về. Còn trong phúc âm Lu-ca 16:19-31, khi chép về câu chuyện người nhà giàu và La-xa-rơ chết, đã có ngụ ý rằng không có ai từ kẻ chết được phép trở về báo cáo điều gì cùng thân thuộc còn sống trên mặt đất.

3. Cầu vong cũng là mánh khóe của chiêu hồn thuật để cầu vấn các quỉ. Người cầu vong có ý định gặp linh hồn thân nhân quá cố, nhưng các quỉ sử dụng nhà phù thuỷ, người đồng cốt để lừa đảo khách hàng. Người đàn bà nói cùng Sau-lơ, “tôi thấy một vị thần ở dưới đất lên”. Chữ “thần” ở đây là “elohim”, mà theo nguyên văn Hê-bơ-rơ thì nó có nghĩa là “gods”. Thi-thiên 82:1 nói các thiên sứ là các thần (gods). Nên tôi tin một thiên sứ ác đã giả dạng Sa-mu-ên, lừa gạt vua Sau-lơ. Người đàn bà nói thật về những gì bà thấy, nhưng con quỉ đã dùng môi miệng bà để lừa dối Sau-lơ. Chắc con quỉ cũng thích thú khi nó làm cho vua Sau-lơ căng thẳng và kinh hãi.

Kết luận:
  Tóm lại, một con quỉ đã giả dạng Sa-mu-ên để lừa phỉnh vua Sau-lơ. Tác giả sách I Sử Ký, có lẽ là học giả E-xơ-ra, đã được Chúa cảm thúc, viết vài lời có trọng lượng thuộc linh về cái chết của vua Sau-lơ và việc cầu vong của ông ấy, như sau:
“Ấy vậy, vua Sau-lơ chết, vì tội lỗi mình đã phạm cùng Đức Giê-hô-va, và vì chẳng có vâng theo mạng lịnh của Ngài; lại vì đã cầu hỏi bà bóng, chẳng có cầu hỏi Đức Giê-hô-va; vậy, vì cớ ấy Ngài giết người, dời nước người cho về Đa-vít, con trai Gie-sê” (I Sử ký 10:13-14).
   Tội danh thứ ba của vua Sau-lơ xác nhận rằng tiên tri Sa-mu-ên không có hiện về cùng Sau-lơ. Câu nầy nói vì vua Sau-lơ cầu hỏi bà bóng nên Đức Chúa Trời đã giết ông. Cầu hỏi đồng cốt là một tội lỗi đáng chết!
Minh Khải—15-11-2013