Thứ Sáu, 15 tháng 11, 2013

Cuong Yếu Nhã Ca



Chủ đề sách Nhã ca là lịch sử tình yêu trong cuộc hôn nhân tuyệt vời, mặc khải kinh nghiệm tiệm tiến của một cá nhân tín đồ trong sự tương giao yêu thương với Đấng Christ.

Nhã ca là lịch sử tình yêu trong một cuộc hôn nhân tuyệt vời, chuyện tình giữa vị vua khôn ngoan Solomon, tác giả sách nầy, và Su la mít (6:13), một cô thôn nữ. Như vậy, sách nầy là một chân dung kỳ diệu và sống động, trong hình thức thi thơ, về tình yêu hôn nhân giữa Đấng Christ như Chàng Rễ và các người yêu của Ngài, như Cô Dâu của Ngài (Giăng 3:29-30; Khải 19:7) trong sự vui hưởng hỗ tương của họ trong sự hòa lẫn các thuộc tính thần thượng của Ngài với các mỹ đức phàm nhân các người yêu của Ngài.

Nhã Ca không nhấn mạnh Thân Thể Đấng Christ cách tập thể, nhưng nhấn mạnh người tín đồ trong Đấng Christ cách cá nhân, tiết lộ kinh nghiệm tiệm tiến của một cá nhân tín đồ trong sự tương giao yêu thương với Đấng Christ trong 4 giai đoạn.

Sự tương ứng giữa sự tiệm tiến trong thi thơ và sự tiệm tiến trong kinh nghiệm về Đấng Christ của các người yêu là sự khải thị nội tại Lời Thánh của Đức Chúa Trời toàn năng, toàn tri và toàn tại. Các giai đoạn của một sự tiệm tiến như vậy sẽ lả cột mốc cho chúng ta trong tiến trình chúng ta theo đuổi Đấng Christ cho sự thỏa mãn của Ngài và của chúng ta.

Trong chuyện tình của vị vua vĩ đại Solomon và cô thôn nữ, vì cớ hai người đã không cân xứng với nhau, nên vua đã trở thành “người dân quê” để đi đến làng của nàng và tán tỉnh nàng, chiếm lấy tình yêu của nàng. Về một mặt, ông đã làm cho mình y như cô thôn nữ, về mặt khác, ông đã làm cho cô thôn nữ trở nên một hoàng hậu. 

Đây là tiêu biểu chuyện tình của Đức Chúa Trời với con người. Là Chồng, Đức Chúa Trời là thần thượng và Người Vợ Ngài khao khát cưới là phàm nhân, hai bên không cân xứng với nhau. Để hoàn thành khát vọng của lòng Ngài, Đức Chúa Trời đã trở thành một người khiêm hạ với nhân tính trong sự nhục hóa, và Ngài đã tiếp xúc con người bằng đường lối chuyện tình. Rồi trong sự phục sinh của mình, Ngài đã nâng cao nhân tính của mình và thần tính của Ngài trong quyền năng thần thượng theo Linh của sự thánh khiết và Ngài đã được minh định là Con Đức Chúa Trời trong nhân tính của Ngài (Rô 1:3-4)

Ngày nay, là Chàng rễ phổ thông, Ngài là Thần Nhân, có cả thần tính và nhân tính. Để làm cho Cô Dâu Ngài, Vợ Ngài y như Ngài, Ngài tái tạo dân tuyển phàm nhân của Ngài, đặt thần tính Ngài vào nhân tính của họ và nâng cao nhân tính họ lên tiêu chuẩn của thần tính (1 Phiero 1:3, 23, Giăng 3:6). 

Sau khi tái sinh họ, sau đó Ngài dần dần biến đổi các người tìm kiếm yêu thương của Ngài trong hồn của họ, và cuối cùng biến hình họ trong thân thể của họ, đến khi trong toàn bản thể họ, họ y như Ngài là gì trong sự sống, bản chất, trong hình ảnh và trong chức năng, nhưng không trong Thần Cách (Godhead) –Rô 12:2; 2 Cor. 3;18; Philip 3:21; 1 Giăng 3:2).

Chuyện tình trong Nhã Ca phô diễn tiến trình qua đó người tìm kiếm của Đấng Christ trải qua để trở thành Su la mít, bản sao của Solomon và hình ảnh của Jerusalem mới./.