Thứ Năm, 11 tháng 6, 2020

BỐN LOẠI TÌNH YÊU-



The Four Loves ('Eros' or 'The Love Between the Sexes') by C.S. ...
Một bản tóm tắt về tác phẩm kinh điển của CS Lewis, -The Four Loves.
-
C.S. Lewis (Clive Staples Lewis) (1898 -1963) là một trong những tác giả yêu thích của tôi trong mọi thời gian. Ông là một nhà văn người Anh và giữ các vị trí học thuật về văn học Anh tại cả đại học đường Oxford (Magdalen College, 1925-1954) và Đại học Cambridge (Magdalene College, 1954- 1963). Lewis đã viết cuốn sách này dựa trên một loạt các cuộc đàm luận trên radio từ năm 1958.
Bốn loại tình yêu đến từ tiếng Hi Lạp, là ngôn ngữ sử dụng bốn từ ngữ để mô tả những gì chúng ta sử dụng một cho:
& Storge: Affection Love- -Tình yêu thân ái
& Phileo: Friendship Love—Tình yêu huynh đệ
& Eros: Romantic Love.- Tình yêu lãng mạn.
& Agape: Divine Love. Tình yêu thần thượng, thần ái.
--Storge Love: [lớp kem sữa trên chiếc bánh] Tình yêu thân ái là thứ khiêm tốn nhất trong các loại tình yêu. Đó là tình yêu của việc thưởng thức một ai đó hoặc một cái gì đó. Storge là niềm vui khi nhìn thấy Les Miseribles. Thích kiểu chơi này có thể là một loại của tình yêu này. Ngoài ra đối với mọi người, đó có thể là sự thích thú của tập thể họ, cho dù họ có tin những gì chúng ta làm hay không. Kem sữa (Ice-Cream), xem 24 bộ truyện, được ở với những người bạn tốt, chất lượng như tình yêu storge. Bây giờ loại tình yêu này là chiếc áo khoác mà những người khác yêu thích và chúng ta có thể thích chúng. Nhưng ngay cả trong sự ngây thơ này cũng có nguy cơ ích kỷ. Tích trữ một cái gì đó hoặc ai đó cho nỗi đau của họ, hoặc cho chúng ta.
--Tình yêu Phileo: [Rượu mạnh ở bên cạnh]. Tình yêu huynh đệ là điều ít cần thiết nhất khi nói về tình yêu. Đây là sự ghen tuông nhỏ nhất của các loại tình yêu. Tình bạn thân nảy sinh từ sự đồng hành đơn thuần khi hai hoặc nhiều bạn đồng hành phát hiện ra rằng họ có điểm chung hoặc sự quan tâm hoặc thậm chí là hương vị mà những người khác không chia sẻ cho đến lúc đó, mỗi người đều tin rằng đó là kho báu hay gánh nặng riêng của mình .
Tình bạn bè huynh đệ này đang chỉ ra một nơi nào đó, đi đâu đó, trong khi Eros hướng mọi người vào nhau, Phileo hướng họ đến mục tiêu nhất định nào đó.
Thật buồn cười là Lewis cũng nói rằng nếu một người đàn ông và phụ nữ có cùng sở thích và mục tiêu, những người không phản cảm với nhau và không yêu ai khác, cuối cùng sẽ phát triển thành tình yêu của Eros (lãng mạn). Không có “tình yêu huynh đệ” thật sự, đối với những người đàn ông độc thân và phụ nữ độc thân, thì đối với Lewis, họ đã kết nhau quá thân thiết. Nhưng mặc dù ông nói về tình yêu này là ít cần thiết nhất, nhưng dường như điều đó được vui hưởng nhiều nhất và lâu dài nhất trong những lọai tình yêu trần gian.
Tình yêu Eros: [Bánh của tôi!] Đây cũng là tình yêu tạo ra những ngọn lửa nóng bỏng nhất trong cảm xúc của chúng ta. Nó có thể là một ánh sáng tuyệt vời, hoặc một ngọn lửa thiêu đốt. Tình yêu lãng mạn hay tình ái: Lewis gọi điều nầy là “đang yêu”. Bây giờ có một sự khác biệt giữa “đang yêu” và “phải lòng”. Bạn có thể kiểm soát cái trước nhưng cái sau thì không thể. Đó là tình yêu ít được nghĩ đến nhất nhưng cảm thấy nhiều nhất. Nó sẽ bị phá hủy hoàn toàn, vì Lewis nói rằng phá hủy khung cảnh núi non khi bạn định vị nó trong võng mạc hoặc bằng cách hỏi quá nhiều câu hỏi! Đó là tình dục. Nó tìm kiếm một người và chỉ một người. “Sự thật rằng cô ấy là một người phụ nữ ít quan trọng hơn nhiều so với sự thật rằng cô ấy là chính mình cô”. Tình yêu này không nhắm đến hạnh phúc, mà nhắm đến một người cụ thể bằng mọi giá. “Càng tốt hơn khi đau khổ với cô ấy hơn là hạnh phúc khi không có cô ấy”. Ông ấy viết:
"Khi hai người phát hiện ra rằng họ ở trên cùng một con đường bí mật thuộc hai giới tính khác nhau, tình bạn nảy sinh giữa họ sẽ rất dễ dàng vượt qua - có thể trôi qua trong nửa giờ đầu - vào tình yêu lãng mạn. Thật vậy, trừ khi họ phản cảm về thể xác với nhau hoặc trừ khi một hoặc cả hai đã yêu ở nơi khác, thì gần như chắc chắn hai người sẽ làm điều đó sớm hay muộn. Và ngược lại, tình yêu lãng mạn có thể dẫn đến tình yêu huynh đệ giữa những người yêu nhau. Nhưng điều này, cho đến nay từ việc xóa sạch sự phân biệt giữa hai tình yêu, đặt nó trong một ánh sáng rõ ràng hơn. Nếu là người đầu tiên, theo nghĩa sâu sắc và đầy đủ, bạn của bạn, sau đó dần dần hoặc đột nhiên được tiết lộ cũng là người yêu của bạn, bạn chắc chắn sẽ không muốn chia sẻ tình yêu lãng mạn của người yêu với bất kỳ người thứ ba nào. Nhưng bạn sẽ không có sự ghen tị nào về việc chia sẻ tình yêu huynh đệ, tìnhbạn. Không có gì làm phong phú thêm một tình yêu lãng mạn khi phát hiện ra rằng người yêu có thể thâm nhập sâu sắc, thực sự và tự phát vào tình bạn (huynh đệ) với những người bạn mà bạn đã có; để cảm thấy rằng không chỉ hai chúng tôi hợp nhất bởi tình yêu lãng mạn mà cả ba hoặc bốn hoặc năm chúng tôi đều là khách bộ hành trong cùng một sự tìm kiếm, đều có một tầm nhìn chung".
Tình yêu Agape (thần ái) [Bạn có thể lấy bánh của tôi]: Đây là tình yêu cao nhất và không ích kỷ nhất, tình yêu mà sứ đồ Phao-lô nói đến trong 1 Cô-rinh-tô 13. Nó còn được gọi là lòng nhân hậu (charity). Nó không tự nhiên, nó đi ngược lại với bản chất của chúng ta. Nó yêu những điều không đáng yêu, không xứng đáng, xấu xí. Nó ban cho tất cả và không yêu cầu có gì trở lại. Đó là một trong những cơ hội lớn nhất. Và bị đánh trúng với sự mất mát nhiều nhất.
Đây là lựa chọn của chúng ta, hãy nắm lấy cơ hội, tốt hơn là yêu và chết, hơn là không yêu và kêu khóc. Đức Chúa Trời là Tình yêu, và tình yêu đó tất cả chúng ta sẽ dần dần phát triển khi chúng ta lớn lên trong Ngài: chúng ta bắt đầu thay đổi từ tình yêu tự nhiên sang tình yêu siêu nhiên.
Thật là một điều tuyệt vời khi có tất cả bốn tình yêu nhắm vào một người, trong một cuộc hôn nhân lý tưởng. Nhưng chúng phải rơi theo thứ tự, e rằng chúng ta đối xử chúng như một phương tiện và không phải là kết cuộc.
Agape, theo định nghĩa của nó, là điều cao nhất và không ích kỷ nhất của các loại tình yêu. Nó không tự nhiên và đi ngược lại với bản chất con người. Lewis viết về một hình ảnh thơ mộng về sự đau khổ của Agape:
Yêu tất cả là dễ bị tổn thương; yêu bất cứ điều gì, và trái tim của bạn chắc chắn sẽ quằn quại và có thể bị tan vỡ. Nếu bạn muốn đảm bảo giữ nó nguyên vẹn, bạn phải dành trái tim của mình cho bất kỳ ai, thậm chí không để một con thú nào khóa nó an toàn trong cái hộp hoặc quan tài sự ích kỷ của bạn. Nhưng trong cái quan tài an toàn, tối tăm, bất động, không có không khí, nó sẽ thay đổi. Nó sẽ không bị tan vỡ; nó sẽ trở nên không thể bị tan vỡ, không thể xuyên thủng, không thể tha thứ. Thay thế cho bi kịch, hoặc ít nhất là nguy cơ bi kịch, là sự đọa đày. Nơi duy nhất bên ngoài thiên đường, nơi bạn có thể hoàn toàn an toàn trước mọi nguy hiểm và nhiễu loạn của tình yêu là địa ngục.
Theo 1 Giăng 4: 8,16, Đức Chúa Trời là Agape và tình yêu đó tất cả chúng ta sẽ dần dần phát triển khi chúng ta lớn lên trong Ngài.Tuy nhiên, Lewis cũng chỉ ra rằng mặc dù Đức Chúa Trời là tình yêu, tình yêu không phải là Đức Chúa Trời. Ông nói rằng nếu bất kỳ loại tình yêu nào trở thành một vị thần, trên thực tế, nó sẽ trở thành một con quỷ, quyến rũ linh hồn của chúng ta hướng đến sự tuyệt vọng và cái chết.
Agape là từ ngữ Hi Lạp thường được sử dụng nhất cho tình yêu thần thượng trong Tân Ước. Trái với cách hiểu phổ biến, ý nghĩa của Agape không phải là một tình yêu vô điều kiện, mà nó chủ yếu là một tình yêu của ý chí, hơn là cảm xúc. Học giả Tân Ước D.A. Carson lập luận rằng nó không phải là vô điều kiện như chúng ta nghĩ:
Chúa Jêsus ra lệnh cho các môn đệ ở lại trong tình yêu của Ngài (Giăng 15: 9), và nói thêm, Giăng 15:10, 'Nếu con tuân theo mệnh lệnh của Ta, con sẽ ở lại trong tình yêu của Ta, giống như Ta đã tuân theo mệnh lệnh của Cha Ta và ở trong tình yêu của Ngài”. Chúng ta có thể tự hỏi liệu giới Tin lành theo khuôn sáo rỗng? Tình yêu của Đức Chúa Trời là vô điều kiện, chắc chắn đó là sự thật với phương diện tình yêu chọn lựa của Ngài.Nhưng điều đó chắc chắn không phải là sự thật [trong] kỷ luật của Đức Chúa Trời đối với con cái của Ngài có nghĩa là Ngài có thể hướng về chúng ta với ‘cơn thịnh nộ thần thượng tương đương của một người Cha đối với một đứa con bướng bỉnh.
‘Tình yêu của Đức Chúa Trời là vô điều kiện đối với một Cơ đốc nhân đang trôi dạt về phía tội lỗi có thể truyền đạt ấn tượng sai lầm và gây ra nhiều thiệt hại. Những Cơ Đốc nhân như vậy cần phải được nói rằng họ sẽ vẫn chỉ ở trong tình yêu Đức Chúa Trời khi họ làm theo những gì Ngài nói.
Mặc dù Đức Chúa Trời yêu thương tội nhân theo nghĩa chung, nhưng Ngài có một tình yêu đặc biệt dành cho những người được cứu chuộc của Ngài, là dân vốn đã chứa đầy ham muốn kiểu lãng mạn dành cho họ
Trong tất cả, “Bốn Tình yêu” là một trong những cuốn sách yêu thích của tôi. Một lần nữa Lewis làm tôi ngạc nhiên, và truyền cảm hứng cho tôi trong công việc của mình.

Bạn nghĩ sao? Có nhiều thứ tình yêu hơn bốn loại này không? Nếu có, chúng là gì?
Khaldoun Sweis