Thứ Sáu, 13 tháng 11, 2020

NGÔI NHÀ KẺ CẮP-


Xa cha ri 5:1-4, “Tôi lại ngước mắt lên nhìn, thì này: Một cuốn sách bay. Ngài nói với tôi: "Ngươi thấy gì?" Tôi thưa: "Tôi thấy cuốn sách bay, dài 20 xích, rộng 10 xích".  Ngài nói với tôi: "Ðó là lời rủa đã ra trên mặt đất của toàn xứ. Quả thế, phàm ai trộm cắp - làm sao nó được vô can? Và phàm ai thề (gian), làm sao nó được vô can?  Ta đã ra lời rủa - Sấm của Yavê các cơ binh - lời rủa ấy sẽ vào nhà kẻ trộm, nhà kẻ thế gian nhân Danh Ta, và sẽ đậu lại giữa nhà nó mà tận hủy cả gỗ lẫn đá".

 Trộm cắp là tội vi phạm điều thứ tám trong 10 điều răn của Chúa. Nhà kẻ cắp là nhà chứa chấp, tàng trử và tiêu thụ những vật mà người ta trộm cắp được từ người khác. Trong lịch sử loài người những hang ổ, những nhà chứa đựng và tiêu thụ của cải ăn cắp được đều bị phá sản và hủy diệt. Kinh thánh có chỉ tỏ những hạng loại ăn cắp như sau:

1.    Cướp Công Sang Đoạt: vua Sau- lơ

1 Sa mu ên 14: thuật lại câu chuyện của một anh hùng đức tin là Giô-na-than và người đầy tớ vác binh khí, đã lập nên một chiến công rực rỡ.

Dân Phi-li-tin đã đô hộ và áp chế dân Israel lâu  ngày. Chúa lập Sau lơ lên làm vua. Nhưng Sau-lơ là người tín đồ xác thịt, không có đức tin bằng con trai trưởng của ông là Giô na than.

 Sau khi Giô na than và người tôi tớ dũng cảm đột kích bất ngờ một đồn nhỏ của quân Phi-li-tin thì Kinh thánh chép, “Trong khi Saul còn đang nói với tư tế, thì tiếng ồn ào trong trại Philitin cứ tăng thêm mãi. Saul và toàn dân ở với ông nhất tề xông vào chiến trường: Thì này giữa quân Philitin gươm kẻ này xán trên người kia: cơn khiếp hoảng quá lớn. Còn những người Hipri hôm qua hôm kia đã hùa theo Philitin và đã lên trại với chúng, cả họ nữa, cũng đã quay lại mà về phe Israel, những người đi với Saul và Yônatan. Và tất cả những người Israel ẩn trốn nơi miền núi Ephraim nghe tin quân Philitin đào tẩu, thì cả họ nữa, cũng đã nhập trận mà truy nã chúng ráo riết. Trong ngày ấy Yavê đã cứu Israel - Trận chiến đã lan quá Bet-Khôrôn”

Sau lơ ra chiến trường và tìm cách sang đoạt công trạng của con mình, bằng cách ra lệnh nầy nọ cách sai lầm, là cấm dân chúng ăn vật gì trong khi đang kiệt lực rượt đuổi quân địch. Kết quả Giô na than phạm lời ông thề và suýt bị vong mạng.

Vua Sau lơ đã ăn cắp công trạng của con mình một cách trắng trợn. Bạn có thấy nhiều người tự xưng ông nầy ông nọ trong nhà Chúa, mà thực chất đi ăn cắp, cướp công sang đoạt công khó của người khác không? Họ quy công việc của người khác mở đường là công tác của họ, để được thiên hạ dốt nát khen ngợi, sùng bái, phong chức và ban cho tiền bạc.

 

2.    Ăn cắp Lời Đức Chúa Trời-

Giê-rê mi 23:30 “Vậy nên Đức Giê-hô-va phán rằng: Nầy, ta nghịch cùng những kẻ tiên tri ăn cắp lẫn nhau về lời của Ta”.

Xuất phát bài giảng để một người có thể rao giảng là do đọc Kinh thánh cách cá nhân thì Đức Thánh Linh ban ánh sáng, sự khải thị, thì người ấy có chủ để để hình thành một bài giảng. Người cũng có thể dùng mọi tư liệu vay mượn từ người khác để bổ sung vào bài giảng của minh. Nhưng tuyệt đối không dùng nguyên vẹn bài giảng của người khác để giảng lại, đó là ăn cắp lời Chúa. Chúa nói Ngài sẽ xét đoán tội ăn cắp đó. Ngài sẽ chống chững kẻ ăn cắp bài giảng của người ta.

3.    Ăn Cắp Chất Xám Của Anh Em mình:

Châm ngôn 9:1-18 minh họa tình trạng chiến tranh giữa hai ngôi nhà của người khôn ngoan và nhà của người ngu dại. Trong nhà người khôn ngoan  có thực phẩm, bánh ăn dư dật, trong khi nhà kẻ ngu dại có tuyên rao rằng: "Nước ăn-cắp thật là ngọt-ngào, Và bánh ăn vụng thật là thích-thú.".

Có nhiều người mệnh danh là tôi tớ Chúa mà đi ăn cắp tài nguyên, ăn trộm chất xám người ta về làm lương thực nuôi dân mình, làm nguyên vật liệu xây dựng vương quốc của mình.

4.    Ăn Cắp Chiên:

Giăng 10: 8 Chúa Giê-su nói đến những giáo chủ các tôn giáo đã đến thế giới trước Ngài như sau: “Bao nhiêu kẻ đã đến trước Ta, hết thảy đều là trộm là cướp; nhưng chiên đã không nghe chúng”.

 Nguyên tắc ăn cắp chiên vẫn nhan nhản xảy ra trong nhà Chúa hôm nay. Các hệ phái tranh giành chiên lẫn nhau, dung tình cảm, tiền bạcc, địa vị để “mua”, để “dụ dỗ” những con chiên thuộc về  bầy khác.

5.    Ăn Cắp Kho Thánh—Giu- đa Ích-ca-ri-ốt

Giăng 12:4-6, “Ma-ri lấy một cân dầu thơm cam tùng hương thuần chất quí giá mà xức chân Ðức Yêsu, và lấy tóc mình lau chân Ngài. Cả nhà ngát mùi dầu thơm.  Yuđa Iscariôt, một trong các môn đồ của Ngài, kẻ sắp nộp Ngài, mới nói: "Tại sao lại không bán dầu thơm ấy ba trăm đồng quan mà thí cho kẻ khó?" Y nói thế, không phải vì y bận tâm đến kẻ khó, nhưng vì y là môt tên ăn cắp, y giữ ví tiền, nên có gì bỏ vào thì y phỗng mất”.

 Về mặt quỹ tánh, Giu đa là “the devil” (Ma Quỷ) (Giăng 6: 70), là một thiên sứ trưởng đồng hạng tương đối với Lucifer., nhưng về mặt người phàm, hắn là con người ham tiền, biển thủ ngân quỷ, tham nhũng. Chúa đã lập hắn là thủ quỷ cho đoàn 12 sứ đồ. Tôi không biết làm sao sứ đồ Giăng biết được rằng Giu đa ăn cắp tiền của Chúa.

Có một truyến thống, có một tật xấu là những con người có trách nhiệm trong nhà Chúa lại thường hay ăn cắp vật thánh của Chúa, nhất là khi nhà Chúa có công trình xây dựng cơ sở, phòng nhóm…

Tiến sĩ Billy Graham có lời khuyên chúng ta trước khi ông qua đời ở độ tuổi chín mươi: “Ban chấp hành của giáo hội phải luôn luôn công khai hóa tiền bạc thu nhập trong nhà của Chúa”.

 Tôi thấy nhiều Giu đa Ích ca ri ốt trong các lọai giáo hội ngày nay, thậm chí giáo hội khôi phục cũng không có ngoại lệ.

 Bạn là Giu đa ích Ca ri- ốt  ăn cắp tiền Chúa không?

Hodos 6-11-2020