Thứ Tư, 12 tháng 9, 2018

Bài Ca Của Các Bài Ca – Nhã Ca



Nhã ca 1:1, “ Nhã ca trong các bài ca, mà Sa-lô-môn đã làm”. (Nhã ca 1:1)
Có một quyển sách trong bộ Kinh thánh của chúng ta, đôi khi có hai danh hiệu: "Bài ca của bài ca" và "Nhã ca". Hầu hết các độc giả người Đức đọc Kinh Thánh đều thích tên "Bài ca của bài ca", là do chịu ảnh hưởng phần nào từ nhà cải chánh giáo hội người Đức, Martin Luther. Ông dịch kinh thánh ra Đức văn trong thời Cải chánh..
Trên thực tế, danh hiệu "Bài ca của bài ca", là thể hiện một bài ca bậc nhất. Nó là một hình thức tuyệt đối trong cách diễn tả ngôn từ trong tiếng Hê-bơ-rơ về sự gia tăng, nói rằng: “bài hát đẹp nhất” (Nhã ca).
Có thể không có bài hát nào hay hơn và đẹp hơn thế này. Khi chúng ta nghĩ về chủ đề của bài hát này, thì sẽ được nó trình bày rõ ràng lí do tại sao. Đó là về tình yêu; và thậm chí dù ở cấp độ con người—vua Sa-lô-môn với thôn nữ Su-la-mít—là mức độ cao nhất. Ví dụ, nó đáng giá hơn tất cả sự giàu có. “Nếu người nào đem hết tài sản nhà mình, Đặng mua lấy ái tình, Ắt người ta sẽ khinh dể nó đến điều” (8: 7).
Nhưng chúng ta nghĩ "xa hơn": Chúng ta nghĩ về Chú rể là Chúa Jêsus và tình yêu của Ngài. Tình yêu của Ngài vượt qua mọi tri thức của con người.“Sự thương yêu của Đấng Christ vốn vượt qua sự hiểu biết” (Ê-phê-sô 3:19). Trong I Cô-rinh-tô 13:13 nó nói, "Bây giờ còn lại ba điều nầy: đức tin, hi vọng, tình thương yêu; mà điều lớn hơn là tình thương yêu".
Vua Sa-lô-môn sáng tác 1005 bài ca (1 Vua 4:32). Bài đẹp nhất trong số này là "Bài ca của bài ca" (Nhã ca). Ngài yêu thương chúng ta và đã phó dâng chính Ngài cho chúng ta (Ga-la-ti 2:20)! Nhã ca diễn tả tình yêu của Đấng Christ dành cho hội thánh nói chung và đặc biệt thể hiện cho các cá nhân tìm kiếm Ngài—mà Sa-la-mít trong Nhã ca đại diện.