Thứ Tư, 12 tháng 9, 2018

Ngựa Ở Ai Cập Cổ Đại



Nhã ca 1:9 “Hỡi bạn tình ta, ta sánh mình như ngựa cái của xe Pha-ra-ôn”.
Thi thiên 32: 9 “Đừng như con ngựa và con la là vật vô tri Phải dùng hàm khớp và dây cương mới giữ chúng được, Nếu không, chúng chẳng chịu đến gần con”.
-
Trong Nhã ca, chú rể so sánh cô dâu của mình với một con ngựa cái trên chiếc xe danh giá của Pha-ra-ôn. Bây giờ bạn phải biết rằng nghệ thuật huấn luyện ngựa và và vận chuyển bằng xe ở Ai Cập rất thịnh trong thời xưa. Một con ngựa là một biểu hiệu trạng thái và hình ảnh thu nhỏ của vẻ đẹp và thẩm mỹ.
Hơn nữa, ở Ai Cập cổ đại, có một cái gì đó giúp họ biết cách làm thế nào để chinh phục con ngựa hoàn toàn theo ý muốn của mình. Một số vua Pha-ra-ôn được biết đến là những người sành sỏi rất tốt, và người ta có thể tưởng tượng rằng chỉ những con ngựa tốt nhất, đẹp nhất và sẵn sàng nhất mới đã được chọn cho xe ngựa của Pha-ra-ôn.
Há chúng ta không nhận ra trong đó một cái gì đó về vẻ đẹp và giá trị của mỗi tín hữu duy nhất cho Chúa của mình sao? Ngài là Đấng thành thạo thực sự, và nếu Ngài ban cho chúng ta vẻ đẹp và giá trị đó, thì chúng ta cũng có điều đó. Không phải từ chính chúng ta. Ngài xét nhận được những gì mà đức thương xót của Ngài tạo ra cho chúng ta.
Để có ích cho Ngài, trước tiên Ngài phải chế ngự và thuần hóa chúng ta, vì chúng ta là những con ngựa hoang, những người muốn làm bất cứ điều gì ngoài ý muốn của Ngài. Trong sự hoán cải của chúng ta, chúng ta đã chịu thuận phục  ý muốn của Ngài cách cơ bản. Kể từ đó, chúng ta đã được phép kéo chiếc xe cao quý của Ngài qua thế giới này. Khi chúng ta làm theo các chỉ dẫn của “người đánh xe” thần thượng, chúng ta có thể làm chứng về Ngài và đóng góp cho sự ngưỡng mộ của Ngài trước thế giới.
Thật không may, một con ngựa thuần hóa rồi,  đôi khi sa ngã lại theo cách cũ. Sau đó, nó hoạt động như một chiến mã hoang dã, mà phải được thuần hóa với dây cương và hàm khớp (Thi. 32,9). Nếu sự ngoan cố, bướng bỉnh của chúng ta muốn chiếm ưu thế, thì "người đánh xe" của chúng ta - đôi khi qua sự can thiệp đau đớn - đảm bảo rằng chúng ta cúi đầu trước ý muốn của Ngài một lần nữa.
Bạn ơi, đừng làm một con ngựa hoang dã, nhưng một con ngựa cao quý!