Chủ Nhật, 9 tháng 9, 2018

Jesus – Giê-hô-va ( Gia-vê)



Ê-sai 6: 1-10
Giăng 12: 37-41 “Dẫu Ngài đã làm biết bao nhiêu dấu lạ trước mặt chúng, họ cũng vẫn không tin Ngài,  để ứng nghiệm lời tiên tri Ê-sai đã nói: “Chúa ơi, ai tin lời truyền của chúng tôi, Cánh tay Chúa đã được tỏ ra cho ai?”  Họ sở dĩ không thể tin, vì Ê-sai lại nói rằng: “Ngài đã khiến mắt họ mù, lòng họ cứng, E mắt họ thấy, lòng họ hiểu, Rồi họ trở lại, Mà ta chữa lành họ chăng.”  Ê-sai nói lời đó, vì thấy sự vinh hiển Ngài và nói về Ngàí ».
Nhiều người gặp khó khăn khi phải nhìn thấy trong Chúa Jêsus là Giê-hô-va (Gia-vê) của Cựu Ước. Nhưng có một số nơi trong kinh thánh chứng minh rõ ràng điều này.

Một đoạn văn đầy ấn tượng có thể được tìm thấy trong Giăng 12. Sứ đồ Giăng  phàn nàn rằng mặc dù có nhiều dấu hiệu Chúa Giêsu đã làm, người Do thái vẫn không tin Ngài. Một lời giải thích cho điều này được tìm thấy trong Ê-sai 6, mà từ đó Giăng trích dẫn: “Ngài đã khiến mắt họ mù, lòng họ cứng, E mắt họ thấy, lòng họ hiểu, Rồi họ trở lại, mà Ta chữa lành họ chăng.” Ê-sai nói lời đó, vì thấy sự vinh hiển Ngài và nói về Ngài” (Giăng 12: 40-41).
Giăng có ý gì khi nói về "vinh quang của Ngài" và "về Ngài"? Tất nhiên, là Chúa Jêsus, mà người Do Thái không tin. Đó là tất cả mọi sự về Ngài trong phần này. Và Ê-sai đã thấy vinh quang của Ai ? "bởi mắt tôi đã thấy Vua, tức là Đức Giê-hô-va  (Gia-vê) vạn quân" (Ê-sai 6: 5).
Đấng ngồi đó, trên một ngai cao và uy nghi trong Ê-sai 6, trước mặt Ngài Sê-ra-phim kêu lên: "Thánh thay, thánh thay, thánh thay là Đức Giê-hô-va vạn quân! Khắp đất đầy dẫy sự vinh hiển Ngài!" Và nhìn lại bản thân, Ê-sai nhận thức được sự bất khiết và không xứng đáng của mình, ông phải kêu lên, "Khốn nạn cho tôi! Xong đời tôi rồi! Vì tôi là người có môi dơ bẩn"—Đấng đó không ai khác hơn là Jesus ở Na-xa-rét!
Chỉ có một thực tế là Chúa Jêsus thích che giấu vinh quang của mình dưới áo choàng của xác thịt con người hầu để chết cho những tội nhân, dẫn dắt con người không tin kính, không nhìn thấy trong Ngài thực sự là Đức Giê-hô-va vạn quân, là Con hằng hữu, là Đức Chúa Trời đáng chúc tụng mãi mãi!