Chủ Nhật, 9 tháng 9, 2018

Lê-vi-a-than hoặc chim sẻ-



Gióp 42: 2-6
Lu-ca 12: 4-7, “Ta nói với các con là bạn hữu Ta: Đừng sợ những kẻ giết thân thể rồi sau đó không làm gì được nữa. Nhưng Ta chỉ cho các con biết phải sợ ai: Phải sợ Đấng mà khi đã giết rồi, còn có quyền ném xuống hỏa ngục. Đúng vậy, Ta bảo các con, phải sợ Đấng ấy! Chẳng phải năm con chim sẻ được bán với giá hai đồng tiền sao? Dù vậy, Đức Chúa Trời không bỏ quên một con nào hết.  Ngay cả tóc trên đầu các con cũng được đếm hết rồi. Đừng sợ, vì các con có giá trị hơn nhiều con chim sẻ”.

Khi Đức Chúa Trời cần làm cho ông Gióp nhận ra Ngài cao cả đến mức nào, Ngài giới thiệu một vài phần của sự sáng tạo rộng lớn của mình cho Gióp, bắt đầu làm cho ông ta hiểu được sự vĩ đại của Ngài. Giữa vòng những tạo vật khác, "Lê-vi-a-than" được thảo luận đến. Một động vật thủy sinh cực kỳ to lớn, có lẽ là một con khủng long của những ngày đó. Đức Chúa Trời hỏi ông Gióp, "Con có dám chơi với nó như với một con chim? không" (Gióp 40:24). Như được biết, Gióp rất ấn tượng đến nỗi nỗi sự kính sợ  của ông về Đức Chúa Trời được phục hồi đến tình trạng cân bằng hợp lý: “Con biết rằng Chúa có thể làm được mọi việc, Không ai ngăn cản được ý định của Ngài. Chúa hỏi: ‘Kẻ nầy là ai mà dám dùng lời lẽ thiếu hiểu biết che giấu kế hoạch của Ta?’ Thật, con đã nói những điều con không hiểu, Những việc quá diệu kỳ mà con không hề biết. Lạy Chúa, xin lắng nghe thì con sẽ nói, Sẽ hỏi Chúa, và Chúa sẽ phán dạy con. Trước đây tai con có nghe đồn về Chúa, Nhưng bây giờ mắt con đã thấy Ngài; Vì vậy, con ghê tởm chính mình, Và ăn năn trong tro bụi”(Gióp 42: 2-6).
Trong Lu-ca 12: 4-7, Chúa cũng làm rõ cho các môn đồ của mình rằng họ nên sợ hãi Ai. Các môn đệ không phải bị chê trách như Gióp, nhưng không được đánh giá thấp về Đức Chúa Trời. Họ được khuyến khích tin cậy chính Đức Chúa Trời vượt ngoài tầm sự chết. Để làm rõ điều đó, Chúa cũng sử dụng một con vật, một con vật rất nhỏ: con chim sẻ. Con chim nhỏ này gom tất cả sự chú ý về Đức Chúa Trời vĩ đại. Sau đó Chúa nói với "bạn bè của mình" (câu 4): "...vì các con có giá trị hơn nhiều con chim sẻ".
“Trong sự kính sợ Đức Giê-hô-va có nơi nương cậy vững chắc, Và con cái Ngài sẽ được một nơi ẩn náu”(Châm ngôn 14:26).
-