Thứ Hai, 10 tháng 9, 2018

Phao-lô, Giăng và Phi-e-rơ-



Ê-phê-sô 2: 5-6 “đến đỗi đang khi chúng ta chết trong các sự quá phạm của mình, thì Ngài đã làm cho chúng ta đồng sống động với Đấng Christ ấy là nhờ ân điển mà anh em được cứu -  và khiến cho chúng ta cùng sống lại với Ngài, và đồng ngồi với Ngài ở trên trời trong Christ Jêsus”.
Giăng 1:14 “Ngôi Lời đã trở nên xác thịt, đóng trại giữa chúng ta, đầy ân điển và lẽ thật; chúng ta đã ngắm xem vinh hiển của Ngài, thật như vinh hiển của Con độc sanh của Cha”.
1 Phi-e-rơ 2:21 “ Anh em vốn được gọi đến sự đó, vì Christ cũng đã chịu khổ cho anh em, để lại cho anh em một gương mẫu, hầu cho anh em noi dấu chân Ngài”.
Ba "trước giả vĩ đại" của Tân ước - Phao-lô, Giăng và Phi-e-rơ- có những ý kiến rất khác nhau
.
Chúng ta có thể minh họa cho những khác biệt này cách đơn giản như sau:
Chức vụ của Phao-lô là theo chiều dọc, chiều đứng - từ dưới dáy lên trên đỉnh: Phao-lô cho chúng ta thấy rằng chúng ta được kết nối với Đấng Christ trên trời. “Đức Chúa Trời khiến chúng ta cùng sống lại với Ngài, và đồng ngồi với Ngài ở trên trời” (Ê-phê-sô 2: 5-6). Chúng ta là tội nhân, đến với Chúa, tiếp nhận Ngài và được kết nối với Ngài, trở thành công dân trên trời, làm lữ khách trên đất,  tụ họp nên hội thánh Đức Chúa Trời.
Chức vụ của Giăng cũng theo chiều dọc, thẳng đứng - nhưng từ trên đỉnh xuống dưới đáy: Giăng nhấn mạnh rằng Đấng Christ từ cõi vĩnh hằng đã bước vào thế giới và mặc khải Đức Chúa Trời. "Ngôi Lời đã trở nên xác thịt, đóng trại giữa chúng ta" (Giăng 1:14).
Chúa đến bày tỏ ân điển và lẽ thật, chúng ta được sinh lại từ trên. Chúng ta đã được chọn trong Đấng Christ trước buổi sáng thế, là kiệt tác đã được sáng tạo trong Ngài từ trước các đời (Ê-phê-sô 2:10).
Chức vụ của Phi-e-rơ là theo chiều ngang của đường chân trời: Phi-e-rơ cho thấy Chúa Jêsus đã sống trên thế giới, là Em-ma-nu-ên ở cùng chúng ta và phương cách chúng ta nên theo Ngài. Đấng Christ đã thiết lập một gương mẫu cho chúng ta đi theo bước chân của Ngài (1 Phi-e-rơ 2:21).
Nói theo Phao-lô, chúng ta là tội nhận được Chúa kêu gọi vào vinh quang và thiên quốc. Nói theo Giăng , chúng ta đã là sáng tạo mới trong Đấng Christ, xuất hiện trên trái đất và đang trên hành trình trở về quê hương yêu dấu trên trời. Nói theo Phi-e-rơ chúng ta là em của Đấng Christ trong gia đình thần thường của Đức Chúa Trời mà Đấng Christ là Anh Cả. Chúng ta được Ngài gọi là bạn hữu.