Ê-xơ-tê 3:8, “Ha-man tâu với vua A-suê-ru rằng:
Có một dân tộc tản mác, rải rác ra giữa các dân tộc trong những tỉnh của nước
vua: luật pháp của chúng nó khác hơn luật pháp của các dân khác; lại chúng nó
cũng không tuân theo luật pháp của vua; dung chúng nó chẳng tiện cho vua”.
Trong chương 3 sách Ê-xơ-tê, chúng ta thấy vua A-suê-ru
lập Ha-man làm tể tướng trong vương quốc và đặt ông ta lên trên tất cả các quan
trưởng. Ha-man, "kẻ thù của người Do Thái", là một bức tranh của
Antichrist. Sự tôn cao của ông trong vương quốc là một hình bóng của thời gian
khi Đức Chúa Trời sẽ cho phép Antichrist chiếm một vị trí có quyền lực tối cao
trên trái đất, đặc biệt là trong đất Y-sơ-ra-ên. Ha-man sử dụng vị trí quyền lực
của mình cho vinh quang của mình và buộc tất cả mọi người phải tôn kính cúi đầu
chào ông. Antichrist, "người đại tội", sẽ làm tương tự như vậy, hắn sẽ
yêu cầu mọi người trên trái đất tôn thờ hắn (2 Tê. 2: 3-4).
Âm mưu Ha-man loại bỏ dân Do Thái khỏi đế quốc
là bức tranh về sự hoạn nạn vĩ đại- cơn
đại nạn.
Việc Mạc-đô-chê từ chối cúi đầu chào Ha-man khiến
cho Ha-man hận thù (Ê-xơ 3: 2). Tương tự như vậy, Antichrist sẽ coi thường Đức
Chúa Trời và tìm cách xóa bỏ Danh hiệu của Đức Chúa Trời khỏi trái đất.
Ha-man cũng đặt ra mục tiêu tiêu diệt tất cả
người Do Thái trên khắp vương quốc (Ê-xơ. 3: 5-15), một hình ảnh về cuộc bức hại
khủng khiếp mà Antichrist sẽ thực hiện trong đại nạn trong nỗ lực của mình là
đưa những người Do Thái còn sót lại, dân kính sợ Đức Chúa Trời đến chỗ tiêu diệt.
Ha-man có 10 người con trai rõ ràng giúp ông ta thực hiện kế hoạch của mình
(Ê-xơ tê 5:11,14; 9:7-10). Có lẽ họ là một bức tranh 10 quốc gia đồng minh của
Tây Âu, được gọi là "10 sừng con thú", những người giúp đỡ antichrist
thực thi cuộc đàn áp của hắn để triệt tiêu dân sót kỉnh kiền. Nhà vua ban cho
Haman "chiếc nhẫn" (quốc tỉ) để Ha-man có thẩm quyển trên kế hoạch tà
ác (Ê-xơ 3:10). Có thể nói rằng Đức Chúa Trời sẽ cho phép Antichrist theo đuổi
các kế hoạch khủng bố của hắn chống lại dân sót tin kính trong một thời gian.
Ý định xấu xa của Ha-man dẫn đến thực tế rằng
cuộc sống của người Do Thái đang gặp nguy hiểm lớn. Dân Do thái “có sự thảm sầu,
kiêng cữ ăn, khóc lóc, và kêu van; lại có nhiều người lấy bao và tro làm giường
mình” (Ê-xơ tê 4.1-3). Đó là một hình ảnh sự đau khổ và vận dụng đè ép tâm hồn cách
sâu sắc mà qua đó người Do Thái còn lại sẽ trải qua cơn đại nạn.
Mạc-dô-chê cũng "xé áo mình, mặc lấy một
cái bao và phủ tro, rồi đi ra giữa thành, lấy tiếng lớn kêu khóc cách cay đắng".
Trong hình ảnh đó, chúng ta nhận ra tình cảm của Đấng Christ lần nữa. Ngài sẽ
thông cảm sâu sắc với tất cả những gì mà dân sót của Ngài sẽ trải qua trong thời
kỳ hoạn nạn của họ. Ê-sai 63: 9- “Hễ khi dân Ngài bị khốn khổ, chính Ngài cũng
khốn khổ”. Đặc biệt trong sách Thánh vịnh, chúng ta thấy sự đau khổ trắc ẩn của
Đấng Christ được trình bày đối với dân sót Y-sơ-ra-ên.