Chủ Nhật, 17 tháng 1, 2016

LƯỢC GIẢI SÁCH THI THIÊN—8




-
Lạy Giê-hô-va, đại danh cao sang,
Mãi vô song trên hoàn giới,
Nguyền muôn dân luôn tụng ca vinh quang,
Tán tụng thanh danh tuyệt đối;
Do nơi con thơ Cháu phô năng lực,
Lời thô sơ Chúa trưng dụng,
Địch quân câm tiếng lui bước không dứt,
Nước sa tan mau tận chung.
-
Bàn tay oai nghi tạo khai không gian ,
Cả luôn bao thiên hà lớn,
Sự không ngoan an bài muôn ngôi sao,
Thánh đồ am tri phần lớn.
Ôi Christ, nhơn sao Chúa thăm con người,
Người ra chi Chúa suy nghiệm?
Tại sao gia tể không có biên giới,
 Mở toang cho dân tội khôi?!
-
Thơ Đa-vít làm. Cho thầy nhạc chánh, dùng về đàn “Ghi-tít”
1 Hỡi Đức Giê-hô-va là Chúa chúng tôi,
Danh Chúa được sang cả trên khắp trái đất biết bao;
Sự oai nghi Chúa hiện ra trên các từng trời!
2 Nhân vì các cừu địch Chúa, Chúa do miệng trẻ thơ và những con đương bú,
Mà lập nên năng lực Ngài,
Đặng làm cho người thù nghịch và kẻ báo thù phải nín lặng.
3 Khi tôi nhìn xem các từng trời là công việc của ngón tay Chúa,
Mặt trăng và các ngôi sao mà Chúa đã đặt,
4 Loài người là gì, mà Chúa nhớ đến?
Con loài người là chi, mà Chúa thăm viếng nó?
5 Chúa làm người kém Đức Chúa Trời một chút,
Đội cho người sự vinh hiển và sang trọng.
6 Chúa ban cho người quyền cai trị công việc tay Chúa làm,
Khiến muôn vật phục dưới chân người:
7 Cả loài chiên, loài bò,
Đến đỗi các thú rừng,
8 Chim trời và cá biển,
Cùng phàm vật gì lội đi các lối biển.
9 Hỡi Đức Giê-hô-va là Chúa chúng tôi,
Danh Chúa được sang cả trên khắp trái đất biết bao!
-
1.Tác giả và thể loại của thi thiên:
Chúng ta cùng xem Ha ba cúc chương ba để biết vấn đề nầy. Habacuc 3 là một thi thiên. Có 3 điều: 1/ tên tác giả ở đầu thi thiên: “lời cầu nguyện của đấng tiên tri ha ba cúc”. 2/ từ câu 2 đến câu 19 là toàn văn lời cầu nguyện. 3/ Câu sau cùng “Phó cho quản phường nhạc (nhạc trưởng) gảy đờn là hát bài nầy”.
2. Áp dụng vào thi thiên số 8:
Bản kinh thánh Việt văn đã sửa đổi thứ tự trong các thi thiên 8 và 9 như sau:
Theo nguyên văn hay bản Kinh thánh Anh văn (bản ASV). – có câu “cho thầy nhạc chánh dùng về đờn Ghi tít—giống như câu phụ chú trong Hab. 3:19, câu nầy phải thuộc về thi thiên thứ 7 trước đó. Còn câu Thi 8:1 “Thơ Đa vít làm” mới thuộc về thi thiên số 8. Sau đó al2 bài ngợi khen của thi thiên số 8.
Rồi đầu câu 1 của Thi thiên số 9 có câu “ Thơ Đa vít làm” thuộc về thi thiên 9, và câu “cho thầy nhạc chánh (nhạc trưởng) dùng về điếu “Mút la bên”- phải thuộc về cuối thi thiên 8 mới đúng.
3. Ý nghĩa của Thi thiên 8.
Theo chữ Hê bơ rơ, “Ben “ nghĩa là “con trai”, như “Bên gia min” là “Con trai tay hữu”…“Mút la bên”—có nghĩa “sự chết của người con trai”--mà đa số các nhà giải kinh đều nói đây là sự chết của Gô-li át.
Chúng ta không biết Đa vít viết thi thiên nầy vào lúc nào, có người chủ trương ông viết vào lúc thiếu thời, chăn chiên đánh giết sư tử. (?).
4. Ứng dụng: đối với Gô li át, Đa vít như con trẻ, nhưng Chúa cho ông chiến thắng. Đối với satan và binh đội của hắn, loài người chúng ta như con đương bú, nhưng Chúa dùng lời hô la, lời tuyên bố, lời đuổi quỷ của chúng ta, lập nên năng lực Ngài, làm cho các quỷ sẽ ngậm miệng, và thối lui.
5. Con người Jesus- trong thi thiên số 8.
Heb 2:7-9- Chúa đã khiến người thấp kém thiên sứ một ít, Đội mão miện vinh hiển tôn trọng cho người, Đặt người trên công việc của tay Chúa,  Khiến muôn vật phục dưới chân người.” Đã khiến muôn vật phục người, thì chẳng để một vật nào chẳng phục người. Song hiện nay chúng ta chưa thấy muôn vật phục người.  Nhưng chúng ta thấy Jêsus, là Đấng chịu làm thấp kém thiên sứ một ít, vì đã chịu khổ sở của sự chết, nên được đội mão miện vinh hiển tôn trọng, hầu cho bởi ân điển của Đức Chúa Trời mà Ngài vì mọi người phải nếm sự chết-
Thực ra chúng ta đã bị sa tan chết phục, nhưng qua con người Jesus, chúng ta liên hiệp với Ngài trong địa vị chiến thắng, nên ngày nay hội thánh có thể cai trị satan và các quỷ. Bởi sự chế ngự các quỷ  Chúa đã khiến người thấp kém thiên sứ một ít,Đội mão miện vinh hiển tôn trọng cho người,Đặt người trên công việc của tay Chúa, Khiến muôn vật phục dưới chân người.”Đã khiến muôn vật phục người, thì chẳng để một vật nào chẳng phục người. Song hiện nay chúng ta chưa thấy muôn vật phục người.  Nhưng chúng ta thấy Jêsus, là Đấng chịu làm thấp kém thiên sứ một ít, vì đã chịu khổ sở của sự chết, nên được đội mão miện vinh hiển tôn trọng, hầu cho bởi ân điển của Đức Chúa Trời mà Ngài vì mọi người phải nếm sự chết.
-
Hội thánh liên hiệp với Chúa Jesus thì sẽ có địa vị thắng hơn sa tan và các quỷ. Nếu Hội thánh có thể chế ngự các quỷ như thi thiên 8 nói, ngày đó Chúa Jesus sẽ tái lâm và đem vương quốc Ngài đến địa cầu.
Minh Khải—28-12-2015