Chủ Nhật, 17 tháng 1, 2016

LƯỢC GIẢI SÁCH THI THIÊN—7




-
1 Sam 24 :10-Đa-vít nói cùng Sau-lơ rằng: Nhân sao vua nghe những lời của kẻ nói rằng: Đa-vít kiếm thế làm hại vua?
Thi 7 : 1-2Thơ Đa-vít làm, và hát cho Đức Giê-hô-va về việc Cút, là người Bên-gia-min
 Hỡi Giê-hô-va Đức Chúa Trời tôi, tôi nương náu mình nơi Ngài; Xin hãy cứu tôi khỏi kẻ rượt đuổi tôi, và thoát giải tôi,
Kẻo kẻ thù nghịch xé tôi như con sư tử,
Và phân tôi từ mảnh, không ai giải cứu cho.
Thi 7 :8-9- Đức Giê-hô-va đoán xét các dân.
Hỡi Đức Giê-hô-va, xin hãy đoán xét tôi theo sự công bình tôi,
Và theo sự thanh liêm ở nơi lòng tôi.
 Ồ, Đức Chúa Trời công bình! Là Đấng dò xét lòng dạ loài người,Xin hãy khiến cùng tận sự gian ác kẻ dữ,
Song hãy làm cho vững vàng người công bình.
-
Ôi Chúa, Sau-lơ nghe lời vu cáo,
Rượt đuổi tôi khắp núi non, rừng sâu,
Ông như sư tử đói mồi hung bạo,
Mạng sống tôi mong giày đạp thương đau,
Chà đạp vinh dự tôi, không ai cứu ?
-
Chúa Đấng Công bình dò xét lòng người,
Quan Án công nghĩa nổi giận kẻ ác,
Lòng thanh liêm tôi, xin Chúa xét soi,
Sự hung ác kẻ dữ Ngài trừng phạt,
Hỡi Đấng Cứu rỗi và Khiên của tôi!
-
Ngày đến muôn dân tụ tập quanh Ngài,
Chúa xét đoán các dân, ôi tuyệt đối,
Sắm khí giới phạt kẻ ác nhiều thay,
Những kẻ hại tôi sa vào hầm tối,
Giê hô va công bình, đáng chúc tụng thay.
-
Biên tập viên Ê sai và Mi chê đưa thi thiên số bảy nầy vào để làm lời kết luận cuộc rượt đuổi bất thành của Áp-sa-lôm đối với vua Đa vít.
Bối cảnh của thi thiên nầy nói về việc vua Sau lơ nghe theo lời vu cáo của  những người dân Bên gia min mà săn lùng David nhiều năm về trước. Quan quân Sau lơ vây phủ David nhiều lần, nhưng thất bại.
Hôm nay cả nước Israel theo Áp sa lôm, đang vây hãm vua David, nhưng Chúa xét đoán việc làm của Áp-sa lôm, nên David được bảo toàn mạng sống và an toàn.
Bạn có kinh nghiệm bị loài người, và dân xác thịt của Chúa vây hãm như vậy chăng ?