Chủ Nhật, 17 tháng 1, 2016

LƯỢC GIẢI SÁCH THI THIÊN—6


-
Thi thiên 6:1-9-
Thơ Đa-vít làm. Cho thầy nhạc chánh dùng về đàn dây, theo giọng trầm
1 Đức Giê-hô-va ôi! Xin chớ nổi thạnh nộ mà trách tôi,
Chớ sửa phạt tôi trong khi Ngài giận phừng,
2 Hỡi Đức Giê-hô-va, xin thương xót tôi, vì tôi yếu mỏn;
Lạy Đức Giê-hô-va, xin chữa tôi, vì xương cốt tôi run rẩy.
3 Đức Giê-hô-va ôi! Linh hồn tôi cũng bối rối quá đỗi;
Còn Ngài, cho đến chừng nào?
4 Lạy Đức Giê-hô-va, xin hãy trở lại, giải cứu linh hồn tôi;
Hãy cứu tôi vì lòng nhân từ Ngài.
5 Vì trong sự chết chẳng còn nhớ đến Chúa nữa;
Nơi Âm phủ ai sẽ cảm tạ Chúa?
6 Tôi mỏn sức vì than thở,
Mỗi đêm tôi làm trôi giường tôi,
Dầm nó với nước mắt.
7 Mắt tôi hao mòn vì buồn thảm,
Làng lệt vì cớ cừu địch tôi.
8 Hỡi kẻ làm ác kia, khá lìa xa ta hết thảy;
Vì Đức Giê-hô-va đã nghe tiếng khóc lóc ta.
9 Đức Giê-hô-va đã nghe sự nài xin ta.
Ngài nhậm lời cầu nguyện ta.
10 Hết thảy kẻ thù nghịch tôi sẽ bị hổ thẹn và bối rối lắm;
Chúng nó sẽ sụt lui lại, vội vàng bị mắc cỡ.

-
Chúa hỡi, chớ giận phừng nổi giận,
Đừng phạt tôi lầm lỗi đã rồi,
Xin xót thương vì tôi yếu mỏn,
Xương gân run rẩy chữa lành tôi.-
Tâm hồn tôi bối rối quá đổi,
Lời U-ri cứ mãi hiện về,
Tôi lo sợ phải chết đền tội,
Nhân từ Ngài cứu khỏi cơn mê.
-
Nếu tôi chết làm sao nhớ Chúa,
Xuống âm phủ đâu cảm tạ Ngài,
Rên siếc khóc than từng đêm nữa,
Đầm đìa giọt lệ mỗi đêm dài.-
-
Buồn tội lỗi mắt hao mòn sức,
Sợ kẻ thù làng lệt tầm nhìn,
Hỡi kẻ ác, cút đi lập tức,
Chúa đã nghe tiếng khóc đức tin.
-
Ta tin Chúa đã nghe lời khẩn,
Sự nguyện cầu Ngài đã nhậm lời,
Địch thủ trong hồn lui mất dạng,
Đoàn quân mắc cỡ cũng thối lui.
-
Trong những ngày chạy loạn, tránh mặt Áp-sa-lôm những lời nầy cứ dằng dặc trong lòng David:

“Lời vàng U-ri khắc ghi tâm khảm,
Trẻ vô tội chết oan, ôi đau buồn;
Đè nặng trên tôi án treo sợ lắm,
Lấy chi chuộc tội lỗi tôi khôn lường.
Định liệu âm mưu sát hại người bạn,
Bây giờ tôi ăn năn thật bi thương,
Đợi chờ ân thương xót Chúa vô hạn,
Xóa bôi tội sát nhân khác người thường”.
-
Dù Chúa có dùng miệng tiên tri Na than nói cùng ông rằng: ông sẽ không chết, nhưng trong ngững ngày chạy loạn, tâm hồn ông có sự tranh chiến, bối rối không thôi,.
Ông sợ rằng Chúa sẽ dùng quân thù tiêu diệt ông để đền mạng cho U ri. Nhiều đêm, ông ngủ ngon, có đêm trằn trọc trong sự bối rối, rên siếc, khóc lóc, ăn năn tội tỗi, xin Chúa thương xót .
Cuối cùng ông đã có được đức tin nơi sự nhân từ của Chúa. Ông đuổi các tư tưởng quấy rầy trong tâm trí, và bày tỏ lòng tin quân thù sẽ mắc cỡ thối lui, không thể thành công khi vây hãm ông.
Minh Khải—22-12-2015