Thứ Sáu, 22 tháng 7, 2011

VÀNG VÀ THUỶ THƯƠNG NGỌC


VÀNG VÀ THUỶ THƯƠNG NGỌC

          Trinh nữ Su-la-mít mô tả cánh tay Tân Lang của mình rằng: “Tay người như ống tròn vàng có nạm huỳnh ngọc” (Nhã 5: 14). Bản kinh thánh ASV dịch chính xác là “Ngọc thuỷ thương”.
Tay của Chúa là một thực sự thuộc linh vô cùng hệ trọng. Tay Ngài giương bầu trời, tạo thành trời đất, biển và mọi vật trong đó. Tay Ngài đã điều động, che chở, nâng đỡ E-xơ-ra, Nê-hê-mi trong thời hậu lưu đài đầy khó khăn. Tay quyền năng ấy đang nắm giữ chiên mình và chẳng ai giựt nó khỏi tay Ngài. Các sứ giả, các ngôi sao sáng, các người đắc thắng hôm nay đang sống vững chắc trong tay Ngài.
Bàn tay Chúa sẽ đưa dân mình đến đích, vì tay ấy bằng vàng. Theo chữ Hê-bơ-rơ, vàng đây là Zahab, vàng có ánh kim loại. Vàng nói lên thần tánh, thần đức, vinh quang của Đức Chúa Trời. Thế giới đụng chạm bàn tay sắt của các nhà độc tài, chứ hiếm khi tiếp xúc bàn tay vàng, đầy sự sống thần thượng của Đức Chúa Trời.
Bàn tay vàng còn nạm Ngọc thuỷ thương ngụ ý là gì? Trong tiếng Hê-bơ-rơ, Ngọc thuỷ thương là tarnish, còn tiếng Hi-lạp tương đương là berullos, người Anh gọi là beryl. Trong bản Vulgate, Jerome dịch là loại ngọc xanh lá cây da trời, còn Lu-ther dịch là ngọc turquoie- loại ngọc quí Thổ nhĩ kỳ màu xanh. Thực ra, beryl có màu xanh nước biển; thương là màu xanh thẩm; thuỷ là nước. Đó là ngọc có màu xanh thẩm rất quí.
Khi hiện ra cùng Đa-ni-ên, Con Người Christ Jesus trước khi giáng sanh, có thân mình như Ngọc thuỷ thương (Đa 10: 6 bản ASV). Ngài có bộ dạng như con trai loài người. Ngài từng phán: “Chẳng từng có ai lên trời, trừ ra Đấng từ trời xuống, tức là Con Người vẫn ở trên trời”. Cho nên Ngọc thuỷ thương biểu hiện nhân tính, dạng con người của Chúa. A-dam được sáng tạo theo dạng Con Người của Ngài, Ngài là con người vinh hiển đứng bên hữu ngai Đức Chúa Trời mà Ê-tiên đã thấy. Ngài còn là người vinh hóa đến đời đời.
Tay bằng vàng nạm Ngọc thuỷ thương có nghĩa gì? Vàng là thần tánh, Ngọc thuỷ thương là nhân tánh trong suốt của Ngài. “Ngài vốn có hình thể Đức Chúa Trời … trở nên giống như hình dạng loài người”. “Dầu Đức Giê-hô-va cao cả, thì cũng đoái đến những người hèn hạ”. Bốn sinh vật tại bờ sông Kêba nói lên sự chuyển động của vinh quang Đức Chúa Trời, nhưng dưới các cánh 4 chê-ru-bin đó “bốn bên đều có tay người” (Ê-xêch 1: 8). Chúa là Đấng Thần Nhân, tay Ngài biểu lộ sự vận hành, sự làm việc của Đấng thần thượng vĩ đại, song le cũng đầy tính người cặp theo. Làm người thì khó. Nhưng Christ có bàn tay của con người thánh và công nghĩa (Sứ 3: 14), con người thánh và chân thật (Khải 3: 7). Bàn tay ấy có sự quân bình giữa cái nghiêm nhặt và khoan dung, giữa đức thánh khiết, công nghĩa và lòng nhân ái, tha thứ. Bàn tay ấy ẳm bồng trẻ con, đưa ra rờ người phung, chạm quan tài con trai một quả phụ, nhưng tay ấy cũng đánh đuổi bọn con buôn hám lợi trong đền thờ.
Biết bao công nhân của Chúa có bàn tay vàng, như ống trục, có năng lực thần thượng làm việc cho Chúa rất nhiều như người nữ hiền đức trong Châm ngôn 31. Họ được Đức Chúa Trời cảm thúc, động viên và có quyết tâm cao trong đường hướng công tác. Nhưng rất tiếc, tay họ không có nạm Ngọc thuỷ thương nhân ái. Họ giành cho mình và những người quanh mình mọi công việc của hội mạc, và cứ chuyên nhất làm lụng giống như người anh cả của cậu trai hoang đàng.
Công việc ngoài đồng thì nhiều, bấy nhiêu năm đằng đẳng cũng lâu mà sức người có hạn. Cậu trở thành bẳn gắt, phiền trách Cha và ganh tị em mình.
Tay xuội” (Hê 12: 12) cần “tay Đức Giê-hô-va đặt trên” (Ê-xêch 3: 22), tức bàn tay truyền sức của Con Người (Khải 1: 17) để có bàn tay vàng của Chúa – Nhưng nếu không có khảm cẩn Thuỷ thương ngọc, bàn tay ấy cũng mất quân bình, mất tính nhân ái tự nhiên. “Anh em muốn gì? Muốn tôi cầm roi mà đến cùng anh em, hay là muốn tôi lấy tình thương yêu và linh nhu mì mà đến ư?” – Đó là sự quân bình và hài hoà giữa vàng và Thuỷ thương ngọc trong Phao lô (I Cor. 4:21)./