Thứ Sáu, 22 tháng 7, 2011

BỐN SẮC THÁI VÀ GIAI ĐOẠN BIỂU LỘ CỦA CHRIST JESUS


BỐN SẮC THÁI VÀ GIAI ĐOẠN BIỂU LỘ CỦA CHRIST JESUS


Theo tính cách sắp xếp, gia tể, Đức Chúa Trời Cha như còn ở lại trên trời khi Christ xuống trái đất. Nhưng theo tính cách thể yếu, bản thể chẳng phân ly, khi Christ ở trên đất, Cha ở trong Ngài. Vì Christ vẫn nói “Ta với Cha là một”.
Bảng đeo ngực khải thị 4 sắc thái thân vị và chức vụ của Christ Jesus trong 4 thời kỳ. Ngài là Hồng bửu thạch, Lam Bửu thạch, Xích ngọc và Thủy thương ngọc cho từng giai đoạn.
Chúa Giê-hô-va dùng 4 mặt các sinh vật trong khải tượng ở bờ sông Kê-ba để làm tiêu biểu cho 4 sắc thái của Christ Jesus. Đó là mặt người, mặt sư tử, mặt bò, mặt chim ưng. Tôi tin các vị xếp thứ tự cho 4 sách phúc âm đã căn cứ vào 4 gương mặt của Sê-ra-phin ở Khải 4: 7 là mặt sư tử, bò, người và chim ưng. Đó là yếu nghĩa của các sách Ma-thi-ơ, Mác, Lu-ca, và Giăng.
Tại đây chúng ta thấy Hồng bửu thạch nhấn mạnh huyết Chiên con, sự cứu chuộc, sự hi sinh. Ngài là Đầy Tớ, là nô lệ của Đức Chúa Trời. Mác 10: 45 diễn tả đầy đủ: “Vì Con Người đã đến không phải để được người ta phụng sự bèn để cung phụng người ta và phó mạng sống mình làm giá chuộc nhiều người”. Đó là mặt bò theo tin lành Mác.
Lam bửu thạch ngụ ý Chúa ở trên trời vì đá lam bửu màu da trời. Đó là địa hạt của chim ưng. Phúc âm Giăng khải thị Christ Jesus là chim ưng, có đường bay liệng rất cao và mênh mông. Christ là Đức Chúa Trời.
Xích ngọc màu đỏ tía vương giả bày tỏ Christ là vị vua đi phương xa nhận nước và sắp trở lại. Con Đa-vít mà Ma-thi-ơ mô tả thích ứng cho ý nghĩa của Xích ngọc trong giai đoạn thứ ba, mặt sư tử.
Trong giai đoạn thứ tư Christ như Ngọc thủy thương. Đa-ni-ên 10: 4-9 và 16-17 mô tả Christ Jesus, còn các câu 10-15 và 18-21 miêu tả thiên sứ Gáp-ri-ên. Tại đây Christ như con người vinh quang, có bộ dạng như con trai loài người, thân mình như Ngọc thủy thương (câu 6 bản ASV). Nhiều tín đồ quên rằng Chúa Jesus sẽ tái lâm và cai trị nước ngàn năm trong thân thể con người phục sinh vinh hiển của Ngài. Phúc âm Lu-ca tiết lộ Con Người hoàn hảo sống lại, nhưng vẫn có thịt và xương (Lu-ca 24: 39).
Trong thời các tổ phụ hầu như Christ không sử dụng đầy tớ nào phụng sự loài người, nên Ngài phải thân hành làm Đầy Tớ hiện ra phục dịch, chỉ đường, an ủi dân mình. Thời Cựu ước Ngài là Chim Ưng, Vua ở trên cao nhưng vẫn cai trị các nước và dân tuyển bằng sự thẩm phán qua chức vụ định tội của các tiên tri. Thời Tân ước Christ là Vua đi xa, nhưng mặt khác Ngài đang ở gần mọi người dân của Ngài. Trong thiên hi niên Christ sẽ hiện ra là người vinh hóa thưở xưa.
Anh em có đánh giá, kinh nghiệm và biểu hiện 4 sắc thái của Ngài chăng? Sau khi được cứu chúng ta phải làm đầy tớ phụng sự Đức Chúa Trời và loài người, dần dần sẽ trở thành chim ưng thắng trên hoàn giới, trên luật pháp, rồi làm vua như Ngài. Tất cả ba bước đó giúp chúng ta biểu lộ tính con người hoàn hảo, bày tỏ nhân tánh của Ngài. Làm con người hoàn hảo như Ngọc thủy thương là mục tiêu tối hậu Đức Chúa Trời đề ra cho chúng ta.
Nếu thánh đồ trong các hội thánh dụng công tiếp xúc, vui hưởng, kinh nghiệm Christ Jesus là Hồng bửu thạch, là đầy tớ của Đức Chúa Trời, cuộc khôi phục không thiếu các tôi trung sẵn sàng dâng hiến, dâng mình, chịu tiêu hao vì bầy của Chúa. Đó là các con người “vì anh em mà bỏ mạng sống (hồn) mình vậy”. Còn ai thường xuyên tiếp xúc Christ là Lam bửu thạch sẽ đắc thắng có thừa trên mọi tình thế. Đau buồn thay, nhiều công nhân của Chúa cố lập vương quyền của mình bằng xảo thuật, vì họ quên rằng  sống thân mật với Con Đa-vít, tức Em-ma-nu-ên phục sinh là bí quyết có vương quyền thuộc linh và chân thực. Và cuối cùng lầm lỗi của thiên dân vẫn là muốn làm siêu nhân, muốn làm người phi thường, chuyên làm phép lạ thần bí mà quên rằng Đức Chúa Trời theo đuổi sản sinh đoàn người hoàn hảo đồng hóa theo nhân tính Con đầu lòng của Ngài. Làm người thì khó. Nguyện Chúa giúp chúng ta làm người của Đức Chúa Trời. Amen./.