BỐN SẮC THÁI VÀ GIAI ĐOẠN BIỂU LỘ CỦA CHRIST  JESUS
Theo tính cách sắp xếp, gia tể, Đức Chúa Trời Cha như  còn ở lại trên trời khi Christ xuống trái đất. Nhưng theo tính cách thể yếu, bản  thể chẳng phân ly, khi Christ ở trên đất, Cha ở trong Ngài. Vì Christ vẫn nói  “Ta với Cha là một”.
Bảng đeo ngực khải thị 4 sắc thái thân vị và chức vụ của  Christ Jesus trong 4 thời kỳ. Ngài là Hồng bửu thạch, Lam Bửu thạch, Xích ngọc  và Thủy thương ngọc cho từng giai đoạn.
Chúa Giê-hô-va dùng 4 mặt các sinh vật trong khải tượng  ở bờ sông Kê-ba để làm tiêu biểu cho 4 sắc thái của Christ Jesus. Đó là mặt  người, mặt sư tử, mặt bò, mặt chim ưng. Tôi tin các vị xếp thứ tự cho 4 sách  phúc âm đã căn cứ vào 4 gương mặt của Sê-ra-phin ở Khải 4: 7 là mặt sư tử, bò,  người và chim ưng. Đó là yếu nghĩa của các sách Ma-thi-ơ, Mác, Lu-ca, và  Giăng.
Tại đây chúng ta thấy Hồng bửu thạch nhấn mạnh huyết  Chiên con, sự cứu chuộc, sự hi sinh. Ngài là Đầy Tớ, là nô lệ của Đức Chúa Trời.  Mác 10: 45 diễn tả đầy đủ: “Vì Con Người đã đến không phải để được người ta  phụng sự bèn để cung phụng người ta và phó mạng sống mình làm giá chuộc nhiều  người”. Đó là mặt bò theo tin lành Mác.
Lam bửu thạch ngụ ý Chúa ở trên trời vì đá lam bửu màu  da trời. Đó là địa hạt của chim ưng. Phúc âm Giăng khải thị Christ Jesus là chim  ưng, có đường bay liệng rất cao và mênh mông. Christ là Đức Chúa  Trời.
Xích ngọc màu đỏ tía vương giả bày tỏ Christ là vị vua  đi phương xa nhận nước và sắp trở lại. Con Đa-vít mà Ma-thi-ơ mô tả thích ứng  cho ý nghĩa của Xích ngọc trong giai đoạn thứ ba, mặt sư tử.
Trong giai đoạn thứ tư Christ như Ngọc thủy thương.  Đa-ni-ên 10: 4-9 và 16-17 mô tả Christ Jesus, còn các câu 10-15 và 18-21 miêu tả  thiên sứ Gáp-ri-ên. Tại đây Christ như con người vinh quang, có bộ dạng như con  trai loài người, thân mình như Ngọc thủy thương (câu 6 bản ASV). Nhiều tín đồ  quên rằng Chúa Jesus sẽ tái lâm và cai trị nước ngàn năm trong thân thể con  người phục sinh vinh hiển của Ngài. Phúc âm Lu-ca tiết lộ Con Người hoàn hảo  sống lại, nhưng vẫn có thịt và xương (Lu-ca 24: 39).
Trong thời các tổ phụ hầu như Christ không sử dụng đầy  tớ nào phụng sự loài người, nên Ngài phải thân hành làm Đầy Tớ hiện ra phục  dịch, chỉ đường, an ủi dân mình. Thời Cựu ước Ngài là Chim Ưng, Vua ở trên cao  nhưng vẫn cai trị các nước và dân tuyển bằng sự thẩm phán qua chức vụ định tội  của các tiên tri. Thời Tân ước Christ là Vua đi xa, nhưng mặt khác Ngài đang ở  gần mọi người dân của Ngài. Trong thiên hi niên Christ sẽ hiện ra là người vinh  hóa thưở xưa.
Anh em có đánh giá, kinh nghiệm và biểu hiện 4 sắc thái  của Ngài chăng? Sau khi được cứu chúng ta phải làm đầy tớ phụng sự Đức Chúa Trời  và loài người, dần dần sẽ trở thành chim ưng thắng trên hoàn giới, trên luật  pháp, rồi làm vua như Ngài. Tất cả ba bước đó giúp chúng ta biểu lộ tính con  người hoàn hảo, bày tỏ nhân tánh của Ngài. Làm con người hoàn hảo như Ngọc thủy  thương là mục tiêu tối hậu Đức Chúa Trời đề ra cho chúng ta.
Nếu thánh đồ trong các hội thánh dụng công tiếp xúc, vui  hưởng, kinh nghiệm Christ Jesus là Hồng bửu thạch, là đầy tớ của Đức Chúa Trời,  cuộc khôi phục không thiếu các tôi trung sẵn sàng dâng hiến, dâng mình, chịu  tiêu hao vì bầy của Chúa. Đó là các con người “vì anh em mà bỏ mạng sống (hồn)  mình vậy”. Còn ai thường xuyên tiếp xúc Christ là Lam bửu thạch sẽ đắc thắng có  thừa trên mọi tình thế. Đau buồn thay, nhiều công nhân của Chúa cố lập vương  quyền của mình bằng xảo thuật, vì họ quên rằng   sống thân mật với Con Đa-vít, tức Em-ma-nu-ên phục sinh là bí quyết có  vương quyền thuộc linh và chân thực. Và cuối cùng lầm lỗi của thiên dân vẫn là  muốn làm siêu nhân, muốn làm người phi thường, chuyên làm phép lạ thần bí mà  quên rằng Đức Chúa Trời theo đuổi sản sinh đoàn người hoàn hảo đồng hóa theo  nhân tính Con đầu lòng của Ngài. Làm người thì khó. Nguyện Chúa giúp chúng ta  làm người của Đức Chúa Trời. Amen./.
