Thứ Năm, 21 tháng 7, 2011

NHỮNG SỰ PHONG PHÚ CỦA SỰ KHẢI THỊ THẦN THƯỢNG

NHỮNG SỰ PHONG PHÚ CỦA SỰ KHẢI THỊ THẦN THƯỢNG

Tôi cũng được làm chấp sự (người cung ứng) hội thánh ấy, y theo chức quản gia của Đức Chúa Trời vì anh em mà ban cho tôi, để làm trọn lời Đức Chúa Trời” (Col. 1:25).

   Lời Đức Chúa Trời là sự khải thị thần thượng, mà đã không được làm trọn trước khi kinh Tân uớc được viết ra.
Trong Tân ước, các sứ đồ, đặc biệt là sứ đồ Phao-lô, đã làm trọn lời Đức Chúa Trời có liên quan huyền nhiệm của Đức Chúa Trời, đó là Christ, và huyền nhiệm của Christ, đó là hội thánh, để ban cho chúng ta sự khải thị đầy trọn về cuộc gia tể của Đức Chúa Trời. Nhờ đứng trên vai các thánh đồ của các thế kỷ trước họ, Ông Watchman Nee và Ông Witness Lee đã cung ứng trong gần suốt một thế kỷ để mở ra cho con cái Đức Chúa Trời cách đầy đủ mọi điều mà các sứ đồ đã làm trọn.

   Trong bài nầy, chúng tôi cố gắng trình bày các sự phong phú của sự khải thị thần thượng mà hiện nay Chúa dành sẵn sàng cho các con cái Ngài với một bản danh sách các chi tiết về các lẽ thật được tiết lộ qua chức vụ của ông Watchman Nee và ông Witness Lee, chỉ dẫn tiến trình của sự khải thị thần thượng, tiếp theo là một bản tóm tắt các câu chìa khóa và các lời định nghĩa ngắn gọn về một số chi tiết lẽ thật trọng yếu trong sự khôi phục cập nhật của Chúa.

          Tíến Trình Của Sự Khải Thị Thần Thượng Trong
                     Sự Khôi Phục Của Chúa

1920-1932
-Sự bảo đảm của sự cứu rỗi- Sự phân biệt giữa ân điển và luật pháp- Sự khác biệt giữa sự cứu rỗi và phần thưởng- Sự khác biệt giữa vương quốc các từng trời và sự sống đời đời- Các lẽ thật vương quốc- Sự cất lên- Sự lệch huớng của cơ đốc giáo- Hội thánh, ecclesia, Thân Thể của Christ- Hai phương diện của hội thánh- Chủ nghĩa hệ phái- Hệ thống giáo phẩm và hệ thống cấp bậc- Thể chế tế lễ phổ thông- Chức trưởng lão- Chức trưởng lão đúng đắn- Sự khác biệt giữa chức nhiệm và ân tứ- Báp-têm và bàn của Chúa- Trùm đầu và đặt tay- Sống bởi đức tin nơi Đức Chúa Trời- Sự chữa bệnh thần thượng- Sự chết và sự sống lại của Christ- Sự thăng thiên của Christ- Sự tái lâm của Christ- Sự nội cư của Đức Thánh Linh- Sự dạy dỗ của sự xức dầu- Sự đổ ra của Đức Thánh Linh- Con người ba phần- Sự thánh hoá bởi đức tin- Christ là sự sống- Luật của Linh sự sống- Luật của tội lỗi và sự chết- Giao ước tốt hơn- Đời sống đắc thắng của Christ- Sự kêu gọi những người đắc thắng- Tình trạng chiến tranh thuộc linh.

1933- 1937
- Biên giới của hội thánh địa phương- Sự trung tâm và sự phổ thông của Christ- Lập trường của hội thánh địa phương- Sự di trú.

1938- 1942
- Sự thực hành nếp sống hội thánh- Thực tại của hội thánh- Sự hiệp một của hội thánh- Nhìn thấy Thân Thể- Quyền uy của Đức Chúa Trời trong Thân Thể- Thực tại của Đức Thánh Linh- Quyền uy của Hội thánh- Sự xây dựng hội thánh- Sự phối hợp trong nếp sống hội thánh- Thân Thể và tình trạng chiến tranh thuộc linh.

1942-1948
-Sự sửa trị của Đức Thánh Linh- Sự phá vỡ người bề ngoài và sự giải phóng Linh- Sử dụng nhân linh.

1948-1950
- Miền công tác- Giao nộp mọi sự.

1953-1968
- Vui hưởng Chúa bằng cách ăn và uống Ngài- Kêu cầu Chúa- Đọc cầu nguyện lời- Nói tiên tri phổ thông.

1969-1979
- Linh tăng cường gấp bảy- Christ đối kháng tôn giáo- Hội thánh là Người Mới- Christ là Thân vị của hội thánh- Thủ tiêu các sự qui định- Christ Thân Thể.

1980- 1993
- Tam vị nhất thể thần thượng- Đức Chúa Trời tam nhất đã trải qua tíến trình và tổng kết. Sự phân phát Đức Chúa Trời tam nhất- Cuộc gia tể Tân ước của Đức Chúa Trời- Giê-ru-sa-lem mới- Tổng thể sự khải thị thần thượng và mục tiêu tối hậu của cuộc gia tể của Đức Chúa Trời- Đường lối do Đức Chúa Trời ấn định để nhóm họp và hầu việc trong Tân ước.- Thể chế tế lễ Tân ước của Phúc âm: sanh sản, nuôi dưỡng, dạy dỗ và xây dựng- Các tổ sinh động- Cái nhìn nội tại về Thân Thể Christ. Hội thánh như Thân Thể Christ là cơ cấu của Đức Chúa Trời tam nhất; hội thánh như là Cô Dâu của Christ, là sự gia tăng của Ngài- Sự xây dựng hữu cơ của hội thánh, hội thánh là sự xuất phát của sự phân phát Tam vị nhất thể đã trải qua tiến trình và sự truyền đạt của Đấng Christ siêu việt.

1994
    Đức Chúa Trời trở thành con người hầu con người có thể trở thành Đức Chúa Trời trong sự sống và trong bản chất, nhưng không ở trong Thần Cách của Ngài- Những phương diện pháp lý và hữu cơ của sự cứu rỗi đầy đủ của Đức Chúa Trời- Chức vụ đầy đủ của Christ trong ba giai đoạn- Lãnh vực thần thượng và huyền nhiệm của Linh tổng kết và Đấng Christ thể Linh- Sự hoà quyện đem lại thực tại của Thân Thể Christ- Các hội thánh địa phương là thủ tục của cuộc gia tể của Đức Chúa Trời, và Thân Thể của Christ là mục tiêu- Kinh nghiệm sự cứu rỗi hữu cơ của Đức Chúa Trời ngang bằng sự trị vì trong sự sống của Christ- Jerusalem mới là sự hoà nhập phổ thông của sự liên hiệp và hoà quyện của thần tánh và nhân tánh.

  Những Chi Tiết Của Lẽ Thật Trong Sự Khoi Phục Cập Nhật Của Chúa

 1. Cuộc Gia Tể Của Đức Chúa Trời
   “ Để soi sáng mọi người hầu họ có thể thấy cuộc gia tể của sự huyền nhiệm, từ các đời trước đã giấu kín trong Đức Chúa Trời là Đấng sáng tạo muôn vật” (Eph. 3:9)
   “Về một cuộc gia tể vào lúc các thời kỳ đuợc đầy đủ, cốt để qui hướng mọi sự trên trời và mọi sự trên đất, trong Ngài” (Eph. 1:10).

Cuộc gia tể của Đức Chúa Trời là kế hoạch của Ngài để phân phát chính Ngài vào dân mà Ngài đã chọn lựa, tiền định và cứu chuộc như sự sống, sự cung ứng sự sống và mọi sự của họ để sản xuất, cấu tạo, và xây dựng Thân Thể hữu cơ của Christ và nhờ đó hoà quyện chính Ngài với họ làm một, đến nỗi họ có thể sống Ngài như các chi thể của Thân Thể Christ.

Cuộc gia tể của Đức Chúa Trời là làm cho dân được cứu chuộc của Ngài trở thành Đức Chúa Trời trong sự sống, trong bản chất, và trong diện mạo, nhưng không trong Thần Cách, đến nỗi Ngài có thể có được sự biểu hiện phổ thông và tập thể về chính Ngài trãi suốt cõi đời đời.

2. Đức Chúa Trời Tam Nhất
   “ Hãy đi và môn đồ hoá muôn dân, báp-têm họ vào danh của Cha, của Con và của Đức Thánh Linh” (Math. 28:19).
   “ Ân điển của Chúa Jesus Christ và tình thương yêu của Đức Chúa Trời và sự tuơng giao của Đức Thánh Linh ở với anh em tất cả” (2 Cor. 13:14).

    Đức Chúa Trời chỉ là một, nhưng phương diện thì có ba- Cha, Con và Linh. Tam vị nhất thể thần thuợng- Cha, Con và Linh- là vì sự phân phát của Đức Chúa Trời, tức là vì sự phân phối Đức Chúa Trời vào tuyển dân Ngài, làm sự sống và sự cung ứng sự sống của họ, và như mọi sự của họ.
    II Corinhto 13:14 nói rằng tình thương yêu của Đức Chúa Trời, là nguồn gốc; ân điển của Christ, tức là ân điển của Con, là sự tuôn đổ ra từ tình thương yêu của Cha; sự tương giao của Đức Thánh Linh là sự tuốn đổ ân điển của Con chung với tình thuơng yêu của Cha vào trong chúng ta để chúng ta vui hưởng. Tình thương yêu của Cha, ân điển của Con và sự tương giao của Đức Thánh Linh không phải là ba điều khác nhau, nhưng ba phương diện của một điều cho chúng ta chiếm hữu và vui hưởng. Cũng vậy, Cha, Con và Linh không phải là ba Đức Chúa Trời riêng biệt, nhưng ba phương diện của một Đức Chúa Trời cho chúng ta chiếm hữu và vui hưởng. Tam vị nhất thể thần thượng không vì sự hiểu biết giáo lý theo thần học có hệ thống, nhưng vì sự phân phát, sự phân phối Đức Chúa Trời vào tuyển dân Ngài.

3. Chức Vụ Đầy Đủ Của Christ
    “ Lời đã trở thành xác thịt và đóng trại giữa chúng ta…đầy ân điển và lẽ thật” (Giăng 1:14).
   “A đam sau cùng đã trở nên Linh ban sự sống” (1 Cor. 15:45).
  “ Ân điển và bình an ban cho anh em từ Đấng đang có, đã có và còn đến, và từ bảy Linh đang ở trước ngai Ngài” (Khải 1:4).

   Chức vụ đầy đủ của Christ đuợc thực hiện trong ba giai đoạn để chu toàn cuộc gia tể đời đời của Đức Chúa Trời.
   Trong giai đoạn thứ nhất của sự nhục hoá, đem Đức Chúa Trời vào con nguời, biểu hiện Đức Chúa Trời trong nhân tánh, và hoàn thành sự cứu chuộc pháp lý của Ngài.
   Trong giai đoạn thứ hai của sự bao hàm, để Ngài được sinh ra như Con đầu lòng của Đức Chúa Trời, trở thành Linh ban sự sống, và tái tạo các tín đồ cho Thân thể Ngài.
   Trong giai đoạn thứ ba của sự tăng cường, để Ngài tăng cường sự cứu rỗi hữu cơ của Ngài, sản xuất những người đắc thắng, và tổng kết Jerusalem mới.

4. Đức Linh Tổng Bao Hàm:
   “ Nhưng Ngài nói điều nầy về Linh, mà những người tin vào Ngài sắp tiếp nhận, vì Đức Linh chưa có, vì cớ Jeus chưa được vinh hoá”(Giăng 7:39).
   “Vì tôi biết rằng điều nầy sẽ chuyển thành sự cứu rỗi cho tôi qua sự khẩn cầu của anh em và sự cung cấp dồi dào của Linh Jesus Chjrist” (Phil. 1:19).
   “Đã có bảy ngọn đèn lửa cháy bừng trước ngai, đó là bảy Linh của Đức Chúa Trời” (Khải 4:5).
   “ Đức Linh và Tân Phụ nói : hãy đến” (Khải 22:17).

Linh tổng bao hàm là Đức Linh, Linh tổng kết như là sự tổng kết của Đức Chúa Trời tam nhất đã trải qua tiến trình.
Linh tổng bao hàm là Linh của Jesus Christ với sự cung cấp dồi dào về mọi yếu tố của thần tánh, nhân tánh, cuộc sống làm người, sự đóng đinh và sự phục sinh.
Linh tổng bao hàm là bảy Linh, mà thực sự là một Linh của Đức Chúa Trời, tăng cường gấp bảy lần cho chuyển động của Đức Chúa Trời hầu thực hiện sự quản trị của Đức Chúa Trời, thi hành cuộc gia tể của Đức Chúa Trời trong vũ trụ.

5. Sự Cứu Rỗi Đầy Đủ Của Đức Chúa Tròi:
   “ Vì nếu chúng ta đã là các thù nghịch mà đã đuợc giải hoà với Đức Chúa Trời qua sự chết của Con Ngài, thì sau khi được hoà giải rồi, chúng ta sẽ được cứu càng nhiều hơn trong sự sống của Ngài” (Rô 5:10).
   “Vì cớ những kẻ mà Ngài đã biết trước, Ngài cũng đã tiền định để được đồng hoá với hình ảnh Con Ngài, hầu Người có thể là Con đầu lòng giữa nhiều anh em ; và những kẻ Ngài đã tiền định, Ngài cũng đã kêu gọi những kẻ nầy, và những kẻ Ngài đã kêu gọi, Ngài cũng đã xưng nghĩa những kẻ nầy; và những kẻ Ngài đã xưng nghĩa, Ngài cũng đã vinh hoá những kẻ nầy” (Rô. 8:29-30).
   “Những kẻ mà đã tiếp nhận sự dư dật của ân điển và ban tứ của sự công nghĩa sẽ trị vì trong sự sống qua Đấng, Jesus Christ” ( Rô 5:17).

Sự cứu rỗi đầy đủ của Đức Chúa Trời có hai phương diện: phương diện pháp lý và phương diện hữu cơ. Phương diện pháp lý theo đúng sự công nghĩa của Đức Chúa Trời như thủ tục sự cứu rỗi của Đức Chúa Trời để thoả mãn các sự đòi hỏi về luật pháp công nghĩa của Đức Chúa Trời trên các tội nhân. Vì các tội nhân cần được tha thứ trước mặt Đức Chúa Trời, được rửa sạch, xưng nghĩa, giải hoà cùng Đức Chúa Trời, và được thánh hoá cho Đức Chúa Trời về mặt địa vị, nhờ đó bước vào ân điển của Đức Chúa Trời để hoàn thành mục đích sự cứu rỗi của Đức Chúa Trời.

Phương diện hữu cơ là qua sự sống của Đức Chúa Trời, phát sinh trong sự tái tạo, nuôi dưỡng, sự thánh hoá tâm tính, sự đổi mới, sự biến đổi, sự xây dựng, sự đồng hoá, và sự vinh hoá của các tín đồ, và hoàn thành mọi điều mà Đức Chúa Trời muốn đạt được trong các tín đồ trong cuộc gia tể của Ngài.
Kinh nghiệm sự cứu rỗi hữu cơ của Đức Chúa Trời ngang bằng sự trị vì trong sự sống của Christ.

6. Hội Thánh Và Thân Thể Của Christ:
   “ Ngài đã chế phục mọi sự dưới chân Người và ban cho Người là Đầu trên mọi sự cho hội thánh, đó là Thân Thể Người, sự đầy đủ của Đấng làm đầy dẫy mọi sự trong mọi sự” (Eph. 1:22-23).
   “ Nhà của Đức Chúa Trời, là hội thánh của Đức Chúa Trời hằng sống, trụ và nền của lẽ thật, ….huyền nhiệm của sự kỉnh kiền là lớn lắm: Đấng mà đã được biểu lộ trong xác thịt” (1 Tim.3:15-16).

Đấng Christ tổng bao hàm và tổng mở rộng (Đấng làm đầy dẫy mọi sự trong mọi sự) cần một Thân Thể như bản sao của Ngài để làm sự biểu hiện Ngài.

Thân Thể của Christ, một sự cấu tạo của Đức Chúa Trời tam nhất đã trải qua tiến trình và tổng kết với con nguời ba phần được tái tạo và biến đổi, là kết quả sự phân phát của Đức Chúa Trời tam nhất và sự truyền dẫn của Đấng Christ thăng thiên và sự tổng kết của sự truyền đạt các sự phong phú của Christ.

Hội thánh của Đức Chúa Trời, như Thân Thể phổ thông của Christ, nhà phổ thông của Đức Chúa Trời, và vương quốc của Đức Chúa Trời, được biểu lộ cách thực tiễn như nhiều hội thánh địa phương, và mọi hội thánh địa phương, là một Thân Thể của Christ, được phân biệt bởi các địa phương cho sự hiện hữu của họ, biểu hiện cùng một Thân Thể, không riêng biệt nhưng tập thể.

7. Giê-ru-sa-lem Mới:
   “Và tôi đã thấy thành thánh, Jerusalem mới, từ trời, từ Đức Chúa Trời mà xuống, đã sửa soạn như Cô Dâu trang điểm cho chồng mình” (Khải 21:2).

Jerusalem mới không chỉ là sự kết thúc của toàn bộ Kinh thánh nhưng cũng là sự tổng kết mọi chi tiết quan trọng được khải thị trong Kinh thánh. Đức Chúa Trời tam nhất, cuộc gia tể của Đức Chúa Trời tam nhất, sự cứu chuộc của Christ, sự cứu rỗi của Đức Chúa Trời, các tín đồ, hội thánh, và vương quốc tất cả đều được tổng kết trong Jerusalem mới như là sự hoà quyện của Đức Chúa Trời tam nhất đã trải qua tiến trình với con người ba phần, được cứu chuộc và biến đổi, một sự hoà quyện của thần tánh với nhân tánh, xuất phát thành một thân vị phổ thông, tập thể, huyền nhiệm. Thân vị nầy là:
(a)    Vợ của Chiên Con.
(b)   Sự tổng kết tối hậu của đền tạm và đền thờ Đức Chúa Trời, như là sự cư ngụ hỗ tương đời đời của cả Đức Chúa Trời và con nguời.
(c)    Sự tổng kết tối hậu của công tác Đức Chúa Trời trong cõi sáng tạo cũ, trãi suốt các thế hệ.
(d)   Sự tổng kết tối hậu của cuộc gia tể đời đời của Đức Chúa Trời và các sự hoàn thành thần thượng của Đức Chúa Trời./.
 (Nguồn: living Stream Ministry)