Thứ Sáu, 22 tháng 7, 2011

NHỮNG VIÊN NGỌC CHIẾU SÁNG


NHỮNG VIÊN NGỌC CHIẾU SÁNG

Đa-vít trối cùng Sa-lô-môn, “Ta đã hết sức sắm sửa cho đền của Đức Chúa Trời ta, nào vàng… ngọc chiếu sáng” (I Sử 29: 2). Nghĩa đen chữ “ngọc chiếu sáng” đây là “các viên đá chiếu lấp lánh”.
So sánh 12 viên ngọc ở bảng đeo ngực (Xuất 28) với 12 viên bửu thạch ở Khải 21, chúng ta thấy bảng đeo ngực có 4 viên ngọc không có trong danh sách đá quí thành thánh. Đó là: carbuncle (ngọc thạch lựu), diamond (kim cương), agate (bạch mã não) và onyx (hồng mã não). Như tôi đã nói trước đây, ngọc thạch lựu, màu đỏ, có chức năng làm cho các viên ngọc kế cận sáng chói lên. Tiếng Hê-bơ-rơ của viên ngọc thứ ba, ngọc thạch lựu, trong bảng đeo ngực là bareqeth, nghĩa đen là “đá chiếu lấp lánh”. Do đó, chúng ta kết luận rằng kim cương, bạch mã não và hồng mã não, vốn không có trong Khải thị 21, tất cả đều là ngọc chiếu sáng, đứng xen lẫn các viên ngọc kia, làm phát lộ tất cả.
Phao-lô nói về đặc chất các thánh đồ như sau: “mặt trời có vinh quang của mặt trời, mặt trăng có vinh quang khác; ngôi sao lại có vinh quang cũng khác, ngôi sao này với ngôi sao kia cũng có vinh quang khác nữa”, “chi thể nào của thân thể xem ra bộ yếu hơn thì lại càng cần hơn. Chi thể nào trong thân thể mà chúng ta coi là kém thể diện, thì chúng ta lại làm cho nó được thể diện hơn; cái nào chẳng đẹp thì lại càng trau giồi cho được bội phần hơn… hầu cho trong Thân thể không có sự phân rẽ, trái lại, các chi thể phải đồng lo tưởng đến nhau”. Trong Thân Thể Christ các chi thể bổ sung, bổ túc nhau, mọi người đều cần lẫn nhau mà lớn lên. Một anh em nói với chúng tôi, “khi ở nhà một mình tôi không giải phóng linh mình được, gặp các đồng công thì dễ dàng đẩy linh tôi ra”.
Bảng đeo ngực đề ra nguyên tắc thuộc linh cho sinh hoạt cơ đốc nhân trên mặt đất. Bốn viên ngọc chiếu sáng nạm xen lẫn giữa bốn hàng ngọc. “Mắt không thể nói với tay rằng: ta chẳng cần đến mầy, đầu cũng không thể nói với chân rằng: ta chẳng cần đến bây”. Thế mà có nhiều người vì danh giá mình, vì sợ bị lộ chân tướng, sợ ánh sáng của sự sống, nên tìm đủ mọi cách cắt xẻ Thân Thể Chúa, ngăn chặn sự giao lưu các công nhân, hoặc loại trừ vài viên ngọc chiếu sáng của địa phương mình, vì mình bị vạch trần nhức nhối quá. Đó là sinh hoạt của bè đảng, không phải hội thánh của Thượng Tế Jesus gánh vác trên vai, mang nặng trên ngực Ngài. Có đầy đủ ngọc, có đủ mặt anh em mình không thích, hội thánh mới hoàn hảo, vinh diệu.
Tại sao trên bảng đeo ngực có ngọc chiếu sáng, nhưng trong 12 viên ngọc ở Khải 21 thì không có viên nào? Chúng ta cần hỗ tương chói sáng anh em mình, hỗ tương cung cấp, trang bị nhau khi còn trong hành trình đồng vắng, nhưng khi vào đó thì “thành không cần mặt trời, mặt trăng chói sáng, vì vinh quang của Đức Chúa Trời sáng tỏa, và Chiên Con là đèn của thành”. Ở đó, dưới ánh sáng của đèn Thành phố, mọi vẻ đẹp riêng của ngọc đều lộ rõ, nào có ai ganh tài, che lấp, hãm hại được. Chỉ ở đây là lúc cần có các Ba-na-ba “đầy dẫy Linh và đức tin”, chớ không đầy sự ghen tị, đem viên ngọc Phao-lô ra ánh sáng. Phao-lô giới thiệu hai viên ngọc quí Bê-rít-sin và A-qui-la, dám vì anh em mà “đưa cổ ra”. Sự ganh tỵ không chịu trao phần vinh dự cho anh em khác (Dân 27: 20) đã tàn phá hội thánh. Phao-lô giới thiệu cho hội thánh về các công nhân tiền bối như sau: “An-trô-ni-cơ và Giu-ni-a… nổi tiếng giữa các sứ đồ, cũng ở trong Christ trước tôi”.
Có một bảng danh sách ngọc ít ai tìm hiểu đến là bảng liệt kê 9 viên ngọc ở Ê-xê-chi-ên 28: 13. Danh tánh đúng đắn của 9 viên ngọc ở đây là: hồng bửu thạch, hoàng ngọc, kim cương, thủy thương, hồng mã não, bích ngọc, lam bửu thạch, lục bửu thạch, ngọc thạch lựu.
Con số 3 là số của Đức Chúa Trời Tam nhất, số 9 là con số tăng cường của Đức Chúa Trời. Số 9 là số làm chứng của Đức Chúa Trời cho chúng ta, Ngài làm chứng về Christ cho chúng ta. Đức Chúa Trời dùng 9 viên ngọc này khải thị Christ cho chúng ta, vì trong 9 viên ngọc này có đến 3 viên ngọc có chức năng chiếu sáng, tăng cường các viên xung quanh. Ba viên ngọc đó là kim cương, hồng mã não và hồng bửu thạch, chỉ còn thiếu bạch mã não.
Chúng ta thấy hồng bửu thạch và hoàng ngọc tiêu biểu công tác của Christ, do ngọc kim cương phô bày. Hồng bửu thạch nói lên công tác cứu chuộc, hoàng ngọc nói về công tác vinh hóa, Christ cứu chuộc và vinh quang hóa thánh đồ. Anh em có hiểu thấu và kinh nghiệm đầy đủ công tác của Christ trong đời sống của mình chăng? Người xác thịt không thể đi đường vương quốc, nếu thiếu công tác ấy áp dụng chủ quan. Còn người thuộc linh cần nhẫn nại chịu đựng công tác sát trừ của thập tự giá Christ hàng ngày, tàn phá người bề ngoài, để được vinh hóa, có chức vụ sự sống phong phú.
Viên ngọc thứ sáu là hồng mã não, tiêu biểu Đức Thánh Linh, còn ngọc thủy thương tượng trưng gì? Đa-ni-ên thấy Con Đức Chúa Trời hiện ra, “mình như ngọc thủy thương” (Đa 10: 6), cho nên chức năng của hồng mã não chiếu sáng là làm rạng rỡ thân vị, vị phẩm, nhân tánh của Con Người Jesus. Chúa nói về Đức Thánh Linh, “Ngài sẽ tôn vinh Ta, vì Ngài sẽ nhận của Ta mà báo cáo cho các ngươi”. Dân Chúa chỉ am hiểu và rao giảng suông công tác cứu chuộc của Christ, chớ hiếm ai rao giảng Jesus là con Đức Chúa Trời. Họ hiểu rõ Con Độc sinh của Đức Chúa Trời, nhưng dốt nát Con Trưởng của Đức Chúa Trời, là Christ sanh đầu nhất từ sự phục sinh. Đức Chúa Trời không ban phát Con Một hằng hữu của Ngài cho chúng ta, và nêu cao Đấng đó làm khuôn mẫu cho chúng ta noi theo dấu chân. Mấy ai hiểu Linh Jesus và áp dụng nhân tánh vinh hóa của Jesus cho mình? Ngọc thủy thương màu xanh nước biển, Christ từ trời nhưng đã trãi qua cuộc đời trên biển động, các dấu bước Ngài trong nước sâu. Đó là thân vị Đấng chúng ta yêu thương và thờ lạy.
Sau cùng, viên ngọc thạch lựu, thứ 9, phơi sáng ba viên ngọc màu xanh là bích ngọc, lam bửu thạch và lục bửu thạch. Bích ngọc là Christ trở nên Đức Chúa Trời vinh quang, lam bửu thạch là ngai thăng thiên của Ngài, còn lục bửu thạch là màu chiếc mống bao quanh ngai vũ trụ của Ngài (Khải 4: 3). Màu xanh lá cây là màu cơ bản, màu chủ chốt trong thành thánh, nên ba viên ngọc màu xanh này nói lên địa vị vinh quang của Christ. Ngài đã được lập lên làm Chúa (Chủ) và Christ (Sứ 2: 36), làm Đấng Khởi Phát và Cứu Chúa (Sứ 5: 31), là “Chúa muôn loài” (Sứ 10: 36) và “Chúa các chúa”.
Nhiều cơ đốc nhân không nhận thức rằng Jesus chỉ được làm Chúa, được quyền Chủ Tể sau khi phục sanh. Họ cũng không “biết Chúa là đáng sợ” (II Cô 5: 11) nên khô khan áp dụng giáo lý kinh thánh, chẳng màng đến quyền Chủ tể hiện thực của Ngài. Đó là lý do họ đã bị Ngài ném bỏ phía sau, trở thành “những chằm những bưng” của các hội đoàn ý dân đủ màu sắc.
Cầu xin Đức Chúa Trời dấy lên nhiều giảng sư thuộc linh phô bày công tác hoàn tất của Christ, xin Ngài sai đến nhiều tiên tri có sự khải thị để rao giảng Thân vị của Christ như Ê-sai, Xa-cha-ri, và xin dấy lên nhiều sứ giả rao truyền địa vị thăng thiên cùng vinh quang của Christ cho hội thánh. “Chúa ôi, xin Ngài ban cho hội thánh nhiều viên ngọc chiếu sáng, hầu vinh quang Con Trưởng của Ngài và Thân Thể Con ấy càng thêm rạng rỡ. Amen”.