Thứ Năm, 21 tháng 7, 2011

NHÂN VẬT CHÍ

NHÂN VẬT CHÍ

   Kinh Thánh đầy dẫy ánh sáng và sự khải thị của Đức Chúa Trời. Kinh thánh là chính Đức Chúa Trời mặc lấy văn tự. Kinh thánh vạch trần loài người. Những con người được Kinh thánh chép đến đều bị phơi bày trước mắt độc giả; rồi khi đọc đến độc giả cũng thấy chính tình trạng thật của mình trong các nhân vật đó trước mặt Đức Chúa Trời.
   Có một luật giúp giải nghĩa Kinh Thánh là luật về lần chép đầu tiên. Lần chép đầu tiên về một vật, một người, hay sự xuất hiện lần đầu của một từ ngữ nào là bí quyết, là định nghĩa mà Đức Thánh Linh sắp bàn luận đến về việc đó.
   Tôi đưa ra bản danh sách sự biểu lộ đầu tiên của hồn thiên nhiên một số nhân vật trong Kinh thánh như sau:
  1. Lót. Sáng. 13:10- Lót có cái nhìn ham mê vật chất, khi Kinh thánh chép lần đầu về ông, “Lót bèn ngước mắt lên thấy khắp cánh đồng... như xứ Ai cập”.Theo 2 Phiero 2:8-“ người công nghĩa nầy giữa họ, nghe thấy việc bất pháp, thì hồn công nghĩa ngày càng đau xót”. Thánh đồ Lót có cái nhìn theo vật chất, cuối cùng là hư không.
  2. La ban: Sáng 24:29-30. Khi giới thiệu về Laban lần đầu, Kinh thánh chép, “Laban chạy đến...vừa thấy khoanh vàng và đôi xuyến nơi tay em gái mình”. Laban thấy hơi đồng thì mê, nên ngay sau đó chúng ta thấy ông rất lăng xăng, có lúc nói lướt cha mẹ khi tiếp khách. Cuộc đời Laban biểu lộ qua cái nhìn đầu tiên của ông mà Kinh thánh chép.
  3. Ysac: Sáng 22:7, lần đầu “Ysac nói: củi đây, lửa đây, nhưng chiên con đâu có đặng làm của lễ thiêu”. Ysac tỏ ra là con người ưa suy nghĩ. Ysac cũng ra cánh đồng suy nghĩ vào buổi chiều ngày Rebeca được rước về làm vợ của ông (Sáng 24:62). Thế mà về sau Ysac bị tật thích ăn thịt rừng khiến ông thông thể suy gẫn nỗi câu đố: “ tiếng nói thì của Giacop, còn hai tay lại của Esau”. Có thể nào cái ăn, cái vui thú khẩu vị làm hư sự suy gẫm thuộc linh của chúng ta sao?
  4. Giosep- Sáng 37:2,5: “Giosep thuật lại với cha các chuyện xấu của họ nói…Giosep có nằm chiêm bao, thuật lại cho các anh mình nghe, họ càng ganh ghét nữa”. Theo thiên nhiên, Giosep là người mách lẽo và khoe khoang thuộc linh.
  5. Giacop- Sáng 25:26, “kế em nó lại ra sau nắm lấy gót Esau, nên đặt tên Giacop”.Khởi đầu Gia cốp nắm gót người ta, nhưng về sau bàn tay đó luôn đưa ra chúc phước mọi người.
  6. Giosue- Xuất 32:17 “Giosue nghe dân chúng la lên bèn nói cùng Moise rằng: trong trại quân có tiếng chiến đấu”. Đây là câu nói đầu tiên của Giosue. Ông là nhà quân sự có lỗ tai chủ quan, không tinh tường, nghe mọi sự theo thói quen quân sự.
  7. Vua Saulo- ISamuen 9:6 “Kẻ tôi tớ đáp cùng Saulo rằng: hãy nghe, trong thành nầy có một người của Đức Chúa Trời, là người rất được tôn trọng, mọi sự người nói trước đều ứng nghiệm chẳng sai. Vậy chúng ta hãy đến đó, có lẽ người sẽ chỉ cho chúng ta con đường phải nương theo”- Vào thời đó “từ Đan cho đến Bêeseba cả Ysoraen đều biết rằng Samuen được lập làm tiên tri của Đức Giehova” (ISa. 3:20)., thế mà khi đến thành của nhà tiên tri, Saulo không hay biết gì cả, chứng tỏ Saulo lạc hậu đối với chuyển động của Đức Chúa Trời giữa dân Ngài vào thời đó.
Đó là các phản ảnh tiêu cực của hồn thiên nhiên khi hồn ấy xuất 
      hiện lần đầu trong Kinh thánh.
   Về mặt tích cực, dù Kinh thánh chép nhiều về giáo lý, các nguyên tắc, các điều khác, nhưng Kinh Thánh cũng chép về nhiều người tích cực. Phương pháp của Đức Chúa Trời là dùng mọi nhân vật tích cực trong Kinh thánh phô bày chính Con Ngài. Mọi người có liên hệ, có hội hiệp với Ngài đều nêu lên vài sắc thái minh bạch trong cuộc sống. Các sắc thái nổi bật đó đại diện cho tư tưởng của Đức Chúa Trời. Và nói chung, mọi sắc thái nổi bật của nhiều người Đức Chúa Trời trong Kinh thánh, khi được gom góp, chúng tượng trương cho Đấng Christ.
   Con Người đó được phô bày trong cả bộ Kinh thánh, rải ra trên nhiều thế hệ, trên nhiều đoàn người qua nhiều sắc thái, khía cạnh khác nhau. Con Người đó phán, “các ngươi tra xét Kinh thánh…chính Kinh thánh làm chứng về Ta vậy”. Kinh thánh nói về đức tin của Apraham, sự khiêm hoà của Moise (Dân 12:3), sự nhẫn nại của Gióp (Gia cơ 5:11), sự khôn ngoan của Salomon (Math. 12:42). Tất cả là tư tưởng của Đức Chúa Trời có về Con Ngài, Jesus Christ.
Sau đây là một số nhân vật tích cực mà Kinh thánh giới thiệu:
  1. “Saulo, kẻ chọn lựa của Đức Giehova” IISa.21:6. Thật vậy Saulo được Chúa chọn lựa làm dụng cụ dạy dỗ dân thánh trãi các đời về sự việc chọn lựa người lãnh đạo.
  2. “Giosaphat, người hết lòng tìm cầu Đức Giehova” (IISử 22:29). Ông là một hình bóng của Christ- Xem Thi 22:7-8; Math. 27:43.
  3. “Samuen, người cầu khẩn Danh Chúa” ( Thi 99:6).
  4. “Ebainet, là trái đầu mùa cho Christ tại Asi” Ro. 16:5).
  5. “Bẹtsido, người yêu dấu và đã chịu nhiều khó nhọc trong Chúa” Ro. 16:12.
  6. “Timothe, anh em chúng ta và đồng công của Đức Chúa Trời” (I Te.3:2-nguyên văn).
  7. Elise, “người thánh của Đức Chúa Trời”. IIVua 4:9. Điều đáng nói là người phụ nữ ở Sunem đã phát biểu rằng Elise là người thánh khiết.
--
Minh Khải