Thứ Năm, 21 tháng 7, 2011

ROBERT MOFFAT--Nhà Truyền Giáo tại Nam Phi

ROBERT MOFFAT -
Nhà Truyền Giáo tại Nam Phi

   Robert Moffat sinh ngày 21 tháng 12, 1795 và qua đời ngày 9 tháng 8 năm 1883. Ông là một giáo sĩ người Scotland thuộc hội thánh Congregation (Hội đồng). Họ sai ông  đến Châu Phi. Ông là  cha vợ của David Livingstone, mà cũng là giáo sĩ ở Phi châu sau ông.
   Moffat do bậc cha mẹ khiêm tốn ở Ormiston, Đông Lothian sinh ra . Để tìm việc làm, ông chuyển về phía nam tới Cheshire ở Anh quốc, như một người làm vườn . Năm 1814, trong khi làm việc tại West Hall  High Legh   Cheshire , ông có kinh nghiệm khó khăn với chủ nhân của mình do sự đồng cảm của mình với hội Methodist. 



Sau một thời gian ngắn, sau khi đã áp dụng thành công cho Hội Truyền giáo London (LMS) đ
ể trở thành một nhà truyền giáo ở nước ngoài, ông đã giàn xếp tạm thời làm một nông dân, tại trang trại trồng tỉa  Dukinfield. Nơi  đây lần đầu tiên, ông đã gặp người vợ tương lai của mình. Trong tháng 9 năm 1816, ông chính thức được ủy nhiệm là một nhà truyền giáo của LMS tại nhà nguyện Surrey ở Luân Đôn (trong cùng một ngày với giáo sĩ  John Williams ), và ông được gửi tới Nam Phi . Vị hôn phu của ông, là  Mary Smith (1795-1870) đã có thể tham gia với ông ba năm sau, sau khi ông trở về Cape Town từ Namaqualand. Tại đây Namaqualand, ông đã hoán cải tù trưởng Afrikaner theo cơ đốc giáo. Cô Mary tích cực hỗ trợ  đẩy mạnh công tác truyền giáo tiến hơn nữa.

    Năm 1820 Moffat và vợ  rời vùng Cape và tiến hành để đến  Griquatown , nơi con gái của họ Mary Moffat (người sau này kết hôn với David Livingstone ) được sinh ra. Sau đó gia đình định cư tại Kuruman, về phía tây con sông Vaal, giữa các bộ lạc Bechuana . Ở đây họ sống và làm việc nhiệt tình cho công cuộc truyền giáo suốt 50 năm, cho đến năm 1870 họ mới trở về Anh quốc. Trong thời gian này, Robert Moffat thực hiện các chuyến đi thường xuyên vào các vùng lân cận, xa về phía bắc là xứ Matabele . Kết quả của những cuộc hành trình, ông thông báo cho Hội địa lý hoàng gia  ở Luân đôn ( Tạp chí 25-38  bộ II ), và trong khi  về  nghỉ phép ở Anh quốc (1839-1843), ông viết bản tường trình về kinh nghiệm của gia đình ông, “Các Lao tác truyền giáo và quang cảnh tại Nam Phi và bản đó được xuất bản vào năm 1842. Ông cũng đã dịch toàn bộ Kinh Thánh   quyển Pilgrim's Progress ( Thiên lộ lịch trình ) ra tiếng  Setswana .
   Thực dân của Vương quốc Anh có lợi dụng các tấm bản đồ thám hiểm của ông để đề ra kế hoạch xâm lăng, chiếm đóng và biến các phần đất rộng lớn của Phi Châu thành thuộc địa trong đế quốc Anh.

   Bên cạnh việc đào tạo ông hồi ban đầu để làm người làm vườn và nông dân, và sau đó là một nhà văn, Moffat phát triển kỹ năng trong việc xây dựng, nghề mộc, in ấn và là một thợ rèn. Khi trở về Anh ông đã nhận được một quà tặng là 5000 bảng Anh.
   Robert và Mary Moffat đã có mười người con: Maria (người kết hôn với David Livingstone), Ann, Robert (người đã chết lúc sơ sinh), Robert, Helen, Elizabeth (người cũng đã chết lúc sơ sinh), James, John, Elizabeth và Jean. Con trai của họ, John  Smith Moffat  cũng đã trở thành một nhà truyền giáo của LMS và đã hoạt động tại Kuruman  trước khi dịch vụ thuộc địa. Cháu nội trai của họ, Howard Unwin Moffat trở thành Thủ tướng chính phủ của miền Nam Rhodesia .
    Ông qua đời tại Leigh gần Tunbridge Wells , vào ngày 09 tháng tám 1883, hưởng thọ 88 tuổi,và được chôn cất tại Nghĩa trang West Norwood .
   Cư dân của thị trấn High Legh tổ chức sự tưởng niệm Robert Moffat bằng cách chạy bộ 10 km, bắt đầu và kết thúc từ vị trí  căn nhà ông.
( nguồn: Wikipedia)