Thứ Sáu, 22 tháng 7, 2011

VÀNG, TRÂN CHÂU VÀ HỒNG MÃ NÃO



Sáng thế ký 2: 12 theo tiếng Hê-bơ-rơ chép tên ba nguyên liệu là vàng, trân châu và hồng mã não. Bản Phan Khôi dịch thiếu chính xác.
Ba nguyên liệu này tượng trưng thân vị, bản chất và chức năng riêng của Đức Chúa Trời tam nhất. Trong bài này tôi áp dụng cả ba nguyên liệu cho Christ mà thôi

Con độc sinh Đức Chúa Trời tương tợ như vàng, là một loại nguyên tố thuần chất, không mục nát, có ánh kim loại và vẻ đẹp. Con Đức Chúa Trời phô bày bản chất tự thực hữu, bất hủ của Đức Chúa Trời. Còn Chúa Jesus Christ như trân châu, được tạo thành qua quá trình đau khổ và chết. Cây cối như thông, tùng bị xây xát tiết ra mủ nhựa. Nhựa ấy đông đặc, rồi bị vùi trong đất, chịu sức nóng và sức ép khốc liệt, nó sẽ biến thành trân châu, hỗ phách. Hoặc hạt cát rớt vào con trai, rồi do nước nhờn con trai bao quanh hạt cát, mà hạt cát trở nên trân châu màu trắng. Bạch trân châu hay ngọc trai là hình ảnh Jesus con Đức Chúa Trời được sinh ra vào ngày phục sinh, là Con đầu lòng từ kẻ chết (Côl 1: 18). Con độc sinh của Đức Chúa Trời như vàng ròng. Con đầu lòng của Đức Chúa Trời như trân châu. Vào ngày phục sinh Chúa như Con Người qua sự chết và phục sinh, đưa con người vào Đức Chúa Trời, đó là Christ được sinh ra làm Con đầu lòng của Đức Chúa Trời. Con Người Jesus “nhơn sự từ kẻ chết sống lại đã được chứng minh cách có quyền là Con Đức Chúa Trời, tức là Jesus Christ, Chúa chúng ta” (La 1: 3). Đa số dân Chúa không am hiểu Chúa Jesus, người Jesus đã làm Con trưởng của Đức Chúa Trời sau khi phục sinh. Đó là trân châu từ biển sự chết, là nhũ hương, là hổ phách từ lòng đất.

Còn hồng mã não là gì? Đó là một loại đá quí, một hợp chất có vân và nhiều màu sắc. Bản Phan Khôi dịch sai là bích ngọc, bản Hoa văn dịch “hồng mã não” là chính xác. Trong tiếng Hê-bơ-rơ nó là shoham. Từ liệu shoham chỉ xuất hiện 11 lần trong cả cựu ước. Môi-se dùng hai viên ngọc shoham gắn hai đai vai Thượng Tế A-rôn, đó là Ê-phót. Còn trên bảng đeo ngực, shoham là viên ngọc thứ 11, thuộc hàng thứ tư. Khi dân thánh chịu cảm động dâng hiến để xây dựng đền tạm thời Môi-se và đền thờ thời Sa-lô-môn, họ dâng nhiều thứ ngọc, nhưng chỉ có ngọc hồng mã não (shoham) được hài tên ra mà thôi. Xin xem Xuất 25: 7; 35: 9,27; I Sử 29: 2 (theo nguyên văn các chỗ này đều là shoham). Trong công cuộc kiến tạo nhà Đức Chúa Trời, trong cuộc gia tể thần thượng, Linh Jesus Christ đứng vai chủ lực.

Nhiều anh em còn nhầm lẫn Đức Chúa Trời Linh, hay Linh của Đức Giê-hô-va (Quan 14: 19) vốn là vàng ròng với Linh của Jesus Christ (Phil 1: 19) hay với Chúa là Linh, là Chúa Linh (II Cô 3: 17, 18 Hi văn), là hồng mã não.

Linh Đức Giê-hô-va chỉ đến trên thánh đồ cựu ước, còn Linh của Chúa, Linh của Christ sát nhập, hòa lẫn trong nhân linh chúng ta đời đời, kết nối các thánh đồ xung khắc với nhau để xây nhà thuộc linh. Nếu anh em chưa kinh nghiệm, chưa vui hưởng nhiều về hiệu năng của shoham, thì cuộc đời hiến dâng và những gì anh em dâng lên bàn thờ cũng ít có giá trị cho Chúa. Trong của lễ chay (của lễ bữa ăn) nếu không có dầu ô-liu, tượng trưng Linh Christ, bột mì không thể dính với nhau để làm bánh được. Nếu không có Linh tổng bao hàm, ban sự sống của Chúa công cuộc kiến tạo nhà Chúa sẽ sụp đổ tận nền tảng. Shoham là nguyên liệu chủ yếu trong phụng vụ và trong cuộc kiến tạo.

Là Con Đức Chúa Trời, là người tiếp nhận Chúa Jesus, anh em chúng ta nhận vàng, trân châu, hồng mã não hay nhận cả ba?

Tôi thấy sau khi tiếp nhận Chúa, chúng ta đã sở hữu được vàng làm của gia bảo. “Ai có Con thì có sự sống, ai không có Con Đức Chúa Trời thì chẳng có sự sống đâu” (I Giăng 5: 12). Cảm tạ Đức Chúa Trời vì chúng ta đang có vàng trong mình.

Về trân châu, Chúa Jesus tự xưng: “Ta là sự sống lại và sự sống”. Sự sống đi sau sự sống lại là sự sống phục sinh của Chúa Jesus Christ, đó là sự sống của Con đầu lòng Đức Chúa Trời. Đức Chúa Trời tái sanh chúng ta “qua sự sống lại của Jesus Christ” (I Phi 1: 2). Ngài hà hơi trên chúng ta là ban chính Ngài vào chúng ta. Ngài phán: “Hãy nhận lãnh Thánh Linh (hơi thở thánh khiết)” (Giăng 20: 20).

Về hồng mã não, tức Christ ở thể hơi, I Cô 15: 45 chép “A-dam sau hết trở nên Linh ban sự sống”. Đa số tín đồ không biết tiếp nhận Chúa Jesus là Linh ban sự sống này, họ chỉ biết Đức Thánh Linh là Đức Chúa Trời Linh. Tôi thấy hồng mã não này rất đa diện. Thí dụ Linh của Chúa (Sứ 5: 9; II Cô 3: 17) là Đấng quyền uy; Linh Jesus lãnh đạo (Sứ 16: 7); Linh của Christ nội trú (La 8: 9); Linh của Jesus Christ ban trợ, cung cấp (Phil 1: 19), Linh ân điển, Linh sự sống, Linh lẽ thật. Hồng mã não là ngọc có vân và có nhiều mặt.
Tóm lại, theo La 8: 9-10 chúng ta chiếm hữu vàng của Christ – “Linh của Đức Chúa Trời ở trong anh em”; chiếm hữu trân châu – “Christ ở trong anh em”; và chiếm hữu hồng mã não “ai không có Linh của Christ, nấy chẳng thuộc về Ngài”. Ngợi khen Chúa, lời Ngài nhất quán từ đầu chí cuối./.
Minh Khải