Thứ Sáu, 22 tháng 7, 2011

HOÀNG NGỌC VÀ VÀNG RÒNG

HOÀNG NGỌC VÀ VÀNG RÒNG

          Ông Gióp nói: “Giá trị của sự khôn ngoan thật cao hơn châu báu. Ngọc sắc vàng Ê-thi-ô-bi nào sánh cùng nó được đâu, cũng không hề đánh giá nó với vàng ròng”, Gióp 28: 18-19.
Theo nguyên văn ngọc sắc vàng ở đây là hoàng ngọc (topaz). Tiếng Hê-bơ-rơ là pitedah. Các nhà khoáng chất gọi nó là đá Olivine, đá cảm lãm, màu trái ôliu. Các người thợ kim hoàn thì bảo nó là kim lục thạch, chrysolite hay peridot. Pitedah là loại ngọc màu vàng pha màu xanh nhạt. Đó là viên ngọc thứ hai trong chín viên ngọc ở Ê-xê-chi-ên 28: 13 – ngọc vàng lợt. Còn trên bảng đeo ngực hoàng ngọc cũng đứng thứ hai của hàng thứ nhất, Xuất 28: 17, mà cụ Phan Khôi dịch là ngọc hồng bích, nếu dịch là ngọc hoàng bích thì đúng hơn – Ngọc này là đá vàng.
Chữ “vàng ròng” trên đây theo nguyên văn là kethem – vàng để trử, kho vàng, và cũng là loại vàng ròng.
Trong Châm ngôn 8 và Gióp 28, sự khôn ngoan là hình bóng lỗi lạc về Christ. Các khúc kinh thánh như Châm 8: 22-36, Gióp 28, Giăng 1: 1-3, I Côr. 1: 24, Côl 2: 3 ám chỉ đến Christ là trí tuệ Đức Chúa Trời, Con vĩnh hằng của Đức Chúa Trời. Cụ Gióp dùng hoàng ngọc và vàng ròng trữ trong kho để ví sánh Ngài. Christ tương tự vàng ròng và giống như hoàng ngọc, dù Ngài trổi hơn cả hai về vẻ đẹp, giá trị và công dụng.
Christ là kho vàng trong chính thân vị mình. “Vì sự đầy đủ của thể yếu Đức Chúa Trời thảy đều ở trong Ngài cách có hình thể” và “trong Ngài đã giấu kín mọi của báu (kho tàng) về sự khôn ngoan tri thức” – Christ là Em-ma-nu-ên, Đức Chúa Trời ở cùng chúng ta, là hiện thân của Đức Chúa Trời tam nhất. Ngài là khối vàng từ Đức Chúa Trời. “Ngài vốn có hình thể của Đức Chúa Trời…”. Nếu Christ chỉ ở trong dạng vàng khối, vàng trử quí báu như vậy, Ngài không hữu dụng cho Đức Chúa Trời. Phao-lô nói, “vì anh em biết ân điển của Chúa chúng ta là Jesus Christ, Ngài tuy vốn giàu, nhưng vì anh em mà trở nên nghèo, hầu cho anh em nhờ sự nghèo của Ngài được trở nên giàu” – Christ Jesus phải qua diễn trình làm người, chết, sống lại, trở thành Con đầu lòng của Đức Chúa Trời, để làm Đấng truyền phát nhân tánh vinh hóa cho tín đồ Ngài. Nói cách khác vàng ròng trong kho tàng đền thờ Đức Chúa Trời phải đổi hình dạng thành đá vàng, thành hoàng ngọc có ích lợi cho công cuộc xây dựng.
Đức Chúa Trời không xây dựng đền thánh toàn bằng vàng, Ngài phải dùng đá quí. Đá mẫu mực là hoàng ngọc, là đá hoàng bích. Đó là hình thức khác của vàng ròng.
Tôi thấy nhan nhản cơ đốc nhân “vàng ròng” chỉ xứng đáng cất giấu trong kho tàng của Đức Chúa Trời. Họ có giá trị trước mặt Chúa về tuổi trẻ, thể lực, năng lực, kỷ xảo… Tiềm năng cuộc đời họ quí như vàng. Tiếc thay vàng đó chỉ để trong kho, không mấy hữu dụng. Đức Chúa Trời muốn họ qua quá trình biến đổi trở thành hoàng ngọc để xây dựng./.