Thứ Sáu, 22 tháng 7, 2011

MỸ VỊ HOÀNG GIA

Trưởng lão Gia cốp chúc tiên tri cho A se rằng: “do nơi A se thực vật sẽ béo bở, người sẽ cung cấp mỹ vị hoàng gia”[Sáng. 49:20 bản A.S.V.].    Ăn là một nhu cầu thực tiễn trong cuộc sống nhân sinh, cả thiên nhiên lẫn thuộc linh. Chỉ đạo đầu nhất của Đấng Tạo Hóa cho con người nguyên sơ là: “ngươi được tự do ăn hoa quả các thứ cây trong vườn”. Rồi Đấng Tạo Hóa nhập thể đầy lòng trắc ẩn ấy cũng chăm sóc khâu ăn của đứa bé gái, con Giairu, chủ nhà hội, khi cô bé được Ngài kêu sống lại. Kinh thánh chép “Ngài truyền cho nó ăn”. 


   Nhưng chúng ta sẽ ăn gì khi giữa vòng dân Chúa vẫn thường bị ách thiếu ăn nặng nề nên lắm thánh đồ năng nổ xông xáo, bị phá sản thuộc linh hôm nay vẫn mong lấy “vỏ đậu của heo mà thồn cho đầy bụng”? Hơn nữa, những ai là người cung cấp đáng tin cậy của chúng ta đây, khi đó đây còn nhan nhản các kẻ bán hàng rong Lời Đức Chúa Trời, vì lợi lộc pha trộn lời ấy, treo đầu dê bán thịt chó? Biết bao nhà cấp dưỡng, các người mệnh danh có chức vụ lời, vì dốt nát đã  “hái những dưa dại, bọc đầy vạt áo tơi mình”, rồi trước thì vô tình, sau cố ý, giết chết hàng loạt người tìm kiếm Chúa chân thành!    Điều gì Chúa truyền bảo thì Ngài cũng thực hiện điều đó thay cho chúng ta. Nhạc trưởng A sáp hát, “Chúa đập vỡ các đầu của Lêviathan, ban nó làm thục vật cho dân ở đồng vắng”. Sam sôn ví von nói, “của ăn từ giống ăn mà ra; vật ngọt từ giống mạnh mà ra”.Đúng ra Chúa phải giết Lêviathan, là giống mạnh để lấy thịt nó nuôi dưỡng dân Ngài, nhưng ai là Lêviathan đây chớ?    Sau khi phác họa hình trạng kinh khủng của Lêviathan, Chúa kết luận “nó là vua các loài thú kiêu ngạo”[Gióp 41;25]. Chúa ngầm ý: mọi bản ngã chưa phá vỡ đều như các loài thú kiêu ngạo, mà bản ngã kiệt xuất của Gióp là vua trên tất cả. Chúa đã đập vỡ hồn lực của Gióp, một bản ngã thuộc giống mạnh, nên con dân Ngài trải các đời như Êxêchiên [Exech.14:14,20], và Gia cơ [ Gia. 5:11] đều tìm được của ăn và vật ngọt, ngon miệng từ đó. 

  Gia cốp là người thợ nấu ăn giỏi từ thuở nhỏ, cũng có bản ngã kiệt xuất như Gióp. Ông đã dùng kỹ năng khéo nấu nướng ấy để mua bán mặc cã quyền trưởng tử với anh mình, Ê sau. Sau hai mươi năm bị nấu chảy trong lò luyện kim La ban, ông còn chịu cú đấm đo ván của Thiên sứ Đức Giêhôva tại Phinêên, hồn lực Lêviathan trong Gia cốp vỡ ra và cạn kiệt dần. Nhưng tài nấu ăn bậc thầy của ông vẫn còn; và những người vinh hạnh được ông đích thân nấu nướng cùng tình nguyện khoản đãi là cha con La ban, bên vợ của Gia cốp. Từ đó đến lúc lâm chung, chúng ta thấy Gia cốp bận rộn chăm sóc mọi người, lấy” ân diển và nêm thêm muối” [Côl. 4:6] trộn vào các phần ăn do ông cung cấp người người. Âm sắc trong giọng nói Gia cốp không còn cay đắng, hận thù, giận hờn hay hờ hững, thiếu ân tình, thương xót nữa.     Lời Gia cốp hòa ái. Gia cốp cứng cỏi, quỉ quyệt đã trở nên mềm mại, dễ khóc với kẻ khóc.

Gia cốp nhân từ thương xót và theo dõi cách đồng đều từng đứa con của mình, nhưng ngược lại ông rất công nghĩa và thánh khiết, vì hồn ông không đồng mưu, vinh quang ông không hội hiệp cùng hội của họ, khi họ giết người tại Si chem. Lời Gia cốp chúc tiên tri cho A se, thực ra nói lên chức năng cung cấp lão luyện và phong thịnh của chính ông. Chúng ta có thể đọc, “do nơi Gia cốp thực vật người béo bở, người sẽ cung cấp mỹ vị hoàng gia”.    Gia cốp có biệt tài nấu ăn, ngay cả con trong bầy có bị thú dữ xé, ông có thể dùng nấu món ngon, nên ông thấy không cần trả lại cho La ban [Sáng. 31;39]. Và dĩ nhiên ông là người thưởng thức, vui hưởng tài nghệ của mình trước hơn ai hết. Đó là lý do cụ Môi se, sau 80 năm học với Chúa, đã dùng các lời có kinh nghiệm với tri thức thuộc linh và sức nặng cặp theo để miêu tả một chức vụ cung cấp mỹ vị hoàng gia đã nuôi Gia cốp cá nhân và một Giê ru sun, sự mở rộng của Gia cốp ở Phục truyền 32.     Gia cốp là một phượng hoàng con được Chúa tìm kiếm, tập huấn và nuôi dưỡng bằng các mỹ vị hoàng gia hảo hạng từ ngày ông mới gặp Chúa, để ngày nay ông cũng cung cấp các lọai mỹ vị ấy cho người khác. Rồi bằng lối qui nạp tài tình, cụ Môi se viết, “nhưng Giêrusun [Itxraên] đã trở nên mập mạp….người trở nên mập mạp… mập lớn và béo tròn”. Làm sao Giêrusun hôm nay giữa chúng ta cũng sẽ được mập béo thuộc linh bây giờ? Há không phải cần có các thợ nấu ăn giỏi , các Giacốp cung cấp mỹ vị cao lương như dầu, mật, sữa bò, sữa chiên, huyết nho v.v…cách cập nhật hay sao? Vì chính họ đã được nuôi dưỡng từ các món ăn nầy rồi.    Trước khi ra đi, Phaolô trối: “ Ta đang bị đổ ra như lễ quán”. Phụ lão Giăng họa lại: “chúng ta cũng phải vì anh em mà bỏ mạng sống[ hồn] mình”. Lêviathan trong Gia cốp đã chết sau biến cố tại Phinêên. Bản ngã Gia cốp đã tan vỡ, sự sống hồn ông đã đổ ra và cạn kiệt. Vật ngọt từ giống mạnh mà có. Hồn vinh hóa thuộc linh của Gia cốp là cao lương, là mỹ vị hoàng gia và bản thân ông cũng là nhà cấp dưỡng vừa có biệt  tài và chất lượng cho cả thế hệ ông cùng mãi cho đến cõi đời đời./.