Thứ Năm, 21 tháng 7, 2011

MARY SLESSOR (1848-1915) -- NỮ HOÀNG DA TRẮNG Ở NIGERIA

MARY SLESSOR (1848-1915) - NỮ HOÀNG DA TRẮNG Ở NIGERIA

1. Thiếu thời:

   Mary được sinh ra vào ngày 2-12-1848 tại Aberdeen, Scotland, vương quốc Anh. Vào năm cô lên 11 tuổi, cả gia đình cô di trú đến Dundee để tìm việc làm. Cha cô là một người nghiện rượu, phải ngừng làm việc như một thợ giày, cuối cùng ông làm thợ xay bắp lúa. Ông có bệnh đau tim, nhưng được sống sót.
   Mẹ cô xác nhận rằng cô thường xuyên tham dự các buổi nhóm của hội thánh. Cô là công nhân nhà máy sợi đay nửa ngày và nửa ngày còn lại, cô đến trường học. Cô khai triển mối quan tâm mạnh mẽ về niềm tín ngưỡng và liên kết hội truyền giáo địa phương, lo dạy đạo cho dân nghèo.
   Vào thời đó có một câu chuyện nổi tiếng được truyền tụng: đó là chuyện “Red Headed Lady” ( Tiểu Thơ đầu đỏ). Mary thách thức đám con trai. Cô không nao núng hay chùn bước khi chúng đung đưa thanh kim khí càng lúc càng gần mặt cô, để đe dọa. Cô cứ đứng bình thản, và lủ trẻ phải đi học lớp trường Chúa nhật như là sự phạt đền.
   Mary cũng chú ý các cậu bé trở về sau khi đi nhà thờ mỗi Chúa nhật. Một trong các đứa trẻ đó trở thành cơ-đốc nhân. Hai năm sau Mary lên thuyền buồm đi Phi châu truyền giáo.

2. Giữa Bộ Lạc Efik:

   Mary đã đến và sống giữa bộ lạc Efik và bộ lạc Okoyong. Hai bộ lạc nầy sống gần nhau tại Calabar ở Nigeria ngày nay. Tại đó cô đã thành công khi chiến đấu chống lại các tập tục giết các trẻ con song sinh và thói tục ăn thịt người. Mary Slessor không có con cái và không hề lập gia đình. Nhưng cô đã nhận nhiều trẻ con Phi châu làm con nuôi. Đó là các trẻ em do cha mẹ chúng bỏ rơi. Cô mang một biệt danh là “Ma (Mary) Trắng”.
   Mary Slessor là người phụ nữ đầu tiên có hình xuất hiện trên tờ công trái 10 bảng Anh của ngân hàng Scottish Clydesdale. Tính chất anh hùng của Mary Slessor đã làm thay đổi đất nước và dân tộc Calabar. Ngày nay di sản của cô được ghi nhớ tại NigeriaScotland. Cô được ghi nhớ cách trìu mến như là “Nữ Hoàng Da Trắng Của Calabar”. Cô đã qua đời tại đó vào ngày 13 tháng giêng năm 1915, hưởng thọ 67 tuổi. Thi hài cô được chôn cất theo nghi lễ quốc táng.

3. Tưởng Niệm:

  Ngày nay, Mary Slessor được tưởng niệm trên công trái phiếu của ngân hàng Clydesdale tại Scotland. Chân dung cô xuất hiện trên các tờ công trái phiếu 10 Anh kim, thay chỗ cho David Livingstone, mà hình của ông ấy đã đóng vai trò chính trên các tờ công trái phiếu trước năm 1998. Trên các tờ công trái phiếu sau đó, Slessor được phô diễn là đang bồng các em bé Phi Châu trong cánh tay, đứng bên cạnh tấm bản đồ vùng đất Ekoi và Ibibio ở Calabar, nước Nigeria ngày nay./.
( Sưu Tầm).