CÔNG TÁC CỦA CHÚA  ĐẤNG THỐNG LĨNH
VÀ ĐƯỜNG LỐI CỦA  VUA CÁC DÂN TỘC
Vua Đa-vít nói  về Đức Giê-hô-va rằng: “Ngài bày tỏ cho Môi-se các đường lối Ngài và cho  Y-sơ-ra-ên các công việc Ngài” (Thi 103: 7). Đại đa số dân thánh biết các công  việc của Chúa    , chỉ có thiểu số các sứ giả được khải thị về các  đường lối Ngài. Còn trong bài ca Môi-se và bài ca Chiên Con ở Khải thị 15: bày  tỏ thêm rằng các công việc thuộc về Chúa Đấng Thống Lĩnh, còn các đường lối thì  do Vua của các dân tộc chỉ đạo.
Kinh thánh Anh  văn và Việt văn dịch chữ Pantokrator là Đấng Toàn Năng thì  không chính xác. Trong Ê-phê-sô 6: 12 có cấp bậc: “các bá chủ của đời tối tăm  này”, nguyên văn là “các kosmokrator”, gồm có kosmos: thế giới và krator: nhà  cai trị. Các kosmokrator là các nhà cai trị thế giới tối tăm này, là các chức sự  vô hình của Sa-tan. Danh pantokrator gồm có chữ panto: tất cả, hết thảy, krator:  nhà cai trị, pantokrator là Đấng All Ruler, Đấng Thống Lĩnh. Chúng ta nên sửa 9  chỗ Đấng Toàn Năng trong Khải thị và một lần ở II Cô 6: 18 trở thành Đấng Thống  Lĩnh. Phần sau của Khải thị 15: 3 và 15: 4 được trích từ sách Giê-rê-mi 10: 7a  nên danh Vua muôn đời phải sửa lại là Vua các dân tộc, như nhiều bản cổ sao đã  làm. Kinh văn của chúng ta là: “Hỡi Chúa là Đức Chúa Trời, Đấng Thống Lĩnh, các  công tác Chúa lớn lao thay, lạ lùng thay! Hỡi Vua của các dân tộc, các đường lối  Ngài là công nghĩa và chân thật”. Công tác thuộc Chúa Jesus và đường lối cũng  thuộc Ngài.
Suốt 40 năm  lưu lạc trong sa mạc, dân cựu ước chỉ thấy các công việc của Chúa, nhưng lòng họ  lầm lạc không hiểu các đường lối Ngài. Họ chỉ hiểu sơ sài công việc cứu chuộc  khỏi Ai-cập, các công việc che chở, chăn nuôi, thẩm phán của Chúa đối với họ.  Trong I Cô, Phao-lô hàm ý dân Hội thánh Cô-rinh-tô vẫn còn lưu lạc trong sa mạc  như vậy, vì họ chỉ uống sữa, còn xác thịt, dâm dục, thuộc hồn. Cuối thời các sứ  đồ, sứ đồ Giăng viết phúc âm của mình và ngụ ý đa số cơ đốc  nhân vẫn còn ở đồng vắng, còn ăn mana, như kẻ què 38 năm nơi ao nước. Con số 38  là số năm lưu lạc lịch sử của dân Cựu ước.
Đa số dân Chúa  hôm nay không hơn gì tổ phụ mình. Họ chỉ biết công tác cứu chuộc và che chở của  Chúa ban cho họ, còn các công tác đại sự khác, lớn lao thay, lạ lùng thay như  công tác kiến tạo Thân thể Christ, công tác khôi phục Hội thánh Đức Chúa Trời,  công tác đánh đuổi Sa-tan, công tác biến đổi và biến hóa các con trưởng, công  tác rao phúc âm vương quốc… họ không màng biết đến. Thật đáng sỉ hỗ cho lắm kẻ  tạm gọi là các nô lệ của Chúa, các công nhân mạo nhận của nhà Vua mà quá dốt nát về các công tác đại sự của Chúa Đức Chúa Trời  Đấng Thống Lĩnh đang ráo riết thi công đập vỡ các bình thợ gốm Lao-đi-xê để kiến  lập vương quốc và thu hoạch, biến hóa nam tử. Vào những năm cuối cùng trước đại  nạn, Chúa Đấng Thống Lĩnh đồng công với nam tử của Đức Chúa Trời để lật đổ quyền  năng của Sa-tan trong Tân phụ giả, trang điểm và ban cho  mọi chức năng, biểu lộ sự sống đầy tràn và biểu dương thế đăng quang khải hoàn  cho Tân phụ Christ, tức các người thừa kế trái đất của Đức Chúa Trời. Anh em dự  phần bao nhiêu trong các công tác lớn lao và lạ lùng của Chúa qua Người mới trên  địa cầu?
Khải thị 21:  24 – 26 chép về các vua của các dân tộc. Đó là tuyển dân Y-sơ-ra-ên mà theo Giê  33: 19-22 họ sẽ có vô số người từ dòng Đa-vít làm vua các dân, và vô số người  theo dòng Lê-vi thi hành thể chế tế lễ trong cả trái đất cũ và mới theo cách cha  truyền con nối. Còn Khải 22: 3-5 chép rằng những kẻ định cư trong thành thánh sẽ  làm vua trên các vua của các dân tộc. Đúng ra các công dân thành thánh làm các  chúa, dòng Đa-vít làm các vua. Còn Chiên Con, Chúa Jesus là Chúa các chúa và Vua  các vua. Theo bài ca này Ngài là Vua các dân tộc. Các chúa chỉ đạo các vua, còn  Chúa Jesus là Nguyên Thủ thống lĩnh tất cả.
Ngày nay dân  Chúa bị các sự lo lắng của thời đại này làm lòng họ mê mẫn, tâm trí họ đầy dẫy  chính họ, hay nhồi nhét đặc cứng các số liệu, các sự cố của cuộc giằng co trên  thế giới, cho nên rất hiếm người thờ lạy, ca tụng Vua các dân tộc về các đường  lối công nghĩa và chân thật của Ngài trong thiên hi niên và trên trái đất mới  cho các dân tộc mà họ có thể được dự phần trong đó. Đó là lý do các ông Môi-se,  các vị hiểu và trông chờ thực hiện các đường lối của Vua trong lai thế rất ít.  Dân đắc thắng luôn luôn là thiểu số.
Đọc lại các  sách tiên tri chúng tôi thấy các dân tộc như Mô-áp, Ê-đôm, Ê-lam, A-si-ri dù họ  gian ác, chống nghịch Đức Chúa Trời, nhưng sau cơn đoán phạt của đại nạn các dân  tộc ấy đều còn sống sót đủ mặt trong vương quốc thiên hi niên thế hạ. Chúa chúc  phước trước: A-si-ri là công trình Ngài, Ai-cập là dân Ngài, Y-sơ-ra-ên là gia  tài của Ngài trong nước Đấng Mê-si. Vào thời đó vinh quang của các dân tộc sẽ  như nước vỡ bờ. Vì từ nơi mặt trời mọc cho tới nơi mặt trời lặn, danh Chúa sẽ là  lớn giữa các dân tộc. Anh em có thường hướng tâm trí mệt mỏi của mình vì thế  giới, suy nghĩ về viễn tượng vinh mỹ gần kề này như Đa-vít đã cầu nguyện từ hơn  3000 năm trước chúng ta chăng? “Hết thảy các dân mà Chúa dựng nên sẽ đến thờ lạy  trước mặt Chúa và tôn vinh Chúa”. Thật đáng chúc tán Vua của các dân tộc khi  cuộc gia tể làm đầy đủ các thời kỳ để qui hướng mọi sự,  thống quản muôn vật trong Đấng Christ sẽ được hoàn thành viên mãn vào cuối thiên  hi niên! Sau đó, các đường lối công nghĩa và chân thật của Đức Vua dành cho các  dân tộc sẽ còn mở rộng đến đời đời.
“Trong tiệc  yến có những đờn cầm, đờn sắt, trống cơm, ống sáo và rượu nữa, nhưng chẳng thiết  đến công việc của Đức Giê-hô-va, họ chẳng xem xét công trình của tay Ngài”.  Người thuộc linh đắc thắng như Giê-rê-mi thì cảm thán rằng: “Mưu mô Ngài lớn lao  và công việc thì mạnh mẽ”.
Tóm lại, anh  em có nhận thấy các công tác đại sự của Chúa Đức Chúa Trời Đấng Thống Lĩnh đang  vận hành ráo riết trong tuần năm theo Đa-ni-ên này chăng? Anh em có chắc rằng  mình sẽ được dự phần vào các đường lối chỉ đạo công nghĩa và chân thật của Vua  các dân tộc trong nước thiên hi niên chăng?
“Nguyện công  việc Chúa lộ ra cho các tôi tớ Chúa, và sự vinh hiển Chúa sáng trên con cái họ”.  Bây giờ là thời kỳ của tình trạng chiến tranh thuộc linh của chúng ta, lúc bấy  giờ là vinh quang. Ở đây là trách vụ, ở đó là phần thưởng./.

