Thứ Sáu, 22 tháng 7, 2011

ĐỨC CHÚA TRỜI LINH TRONG BỐN THỜI KỲ

ĐỨC CHÚA TRỜI LINH TRONG BỐN THỜI KỲ

          Cha, Con, Linh là ba dạng khác nhau của một Hữu thể thần thượng. Cha làm nguồn gốc; Con là sự biểu hiện, hiện thân, làm đối tượng, nguyên tố, đường lối; Linh là sự truyền đạt, sự tuôn đổ, là thực tại, thể yếu của Cha và Con. Đức Chúa Trời Cha ở trên trời quy hoạch; Đức Chúa Trời Con ở trên đất thi hành; Đức Chúa Trời Linh ngự trong lòng tín đồ, truyền đạt, thấm nhuần.
Bốn viên ngọc làm biểu hiện cho Đức Chúa Trời Linh trong 4 thời kỳ là: ngọc bửu thạch, kim cương, bạch mã não và hồng mã não.
Trong thời kỳ tổ phụ, Linh tự tỏ ra là Linh của Đức Chúa Trời. “Linh Đức Chúa Trời (Elohim) vận hành trên mặt nước” (Sáng 1: 1). Chữ “vận hành” nên dịch là “ấp ủ). Linh Đức Chúa Trời ấp ủ, “phấp phới ổ mình, bay chung quanh con nhỏ mình”. Ê-li-hu, một tổ phụ cũng làm chứng rằng: “Linh Đức Chúa Trời  (El) đã sáng tạo tôi, Hơi thở Đấng Toàn Túc ban cho tôi sự sống” (Gióp 33: 4). Các bậc tổ phụ chỉ biết Linh của Đức Chúa Trời và nhận được sự truyền phát của Đức Chúc Trời ấp ủ, phấp phới ở bên trên và bên ngoài linh cùng hồn họ. Linh Đức Chúa Trời như Ngọc thạch lựu, đỏ ối truyền phát Đấng Toàn Túc (Shaddai) màu đỏ hồng cho họ. Thời kỳ này, Đức Chúa Trời như hoàng ngọc nên Gióp 37: 22 chép:“ráng vàng từ phương bắc đến, nơi Đức Chúa Trời (Eloah) có oai nghi đáng sợ”. Elohim là Đức Chúa Trời tam nhất, còn El ở Gióp 33: 4 và Eloah ở Gióp 37: 22 ám chỉ Đức Chúa Trời Con.
Cha là Đức Chúa Trời vinh hiển (Sử 7: 2), Con là El, là Eloah, là Đấng Shaddai, Đấng Cứu Chuộc, là Hồng Bửu Thạch, nên Linh của Đức Chúa Trời phải có màu đỏ của ngọc thạch lựu, vì Ngài truyền nguyên tố và hiện thân của Đức Chúa Trời tam nhất – là Hồng Bửu Thạch – cho thánh dân.
Trong thời kỳ cựu ước, kim cương màu trắng làm hình bóng cho Linh của Đức Giê-hô-va.Thí dụ Quan 3:10, “Linh Đức Giê-hô-va cảm động người, người xét đoán Y-sơ-ra-ên và đi ra trận” – Đức Giê-hô-va là Đấng Hằng Hữu, Đấng lập giao ước, có liên hệ với sự an lạc của thánh dân. Ê-sai 61:1 còn nói đến “Linh của Chúa Giê-hô-va ( ngụ ý Linh của Đức Chúa Trời Cha) ngự trên Ta”.
Trong thời kỳ này, Linh của Chúa Giê-hô-va giáng trên các vua, thầy tế lễ, tiên tri, quan xét củng cố họ ở bên ngoài, để họ can đảm trước mắt kẻ thù, có sức mạnh, được trí tuệ thực hiện nhiều kỳ công, chiến tích. Linh Đức Giê-hô-va như kim cương làm cho tiên tri Giê-rê-mi trở nên như cột sắt, tường đồng. Ê-xê-chi-ên làm chứng về mình: “Linh vào trong ta, làm cho chơn ta đứng lên” (Ê-xê-ch 3: 24). Ngài phán cùng ông: “Ta làm cho trán ngươi cứng như kim cương, cứng hơn đá lửa. Đừng sợ và đừng run rẩy vì bộ mặt chúng nó, dẫu chúng nó là nhà bạn nghịch (phản loạn) mặc lòng”. Linh Đức Giê-hô-va thường xuyên truyền đạt sức mạnh cho các thánh đồ.
Về bốn đơn danh xưng chủ yếu của Đức Chúa Trời, chúng ta đã học qua danh “Đức Chúa Trời”, “Giê-hô-va”, “Chúa”. Trong hai thời kỳ trước khi Christ đến, chúng ta đã lướt qua Linh của Đức Chúa Trời, Linh của Đức Giê-hô-va và Linh của Chúa Giê-hô-va. Đến đầu thời kỳ thứ ba, thời Tân ước, chúng ta gặp Linh của Cha – Vì “Cha” là đơn danh thứ tư của Đức Chúa Trời. Đó là bạch mã não, ngọc trắng có vân.
Chúa Jesus bảo: “Các ngươi sẽ bị giải đến trước mặt các quan tổng đốc và các vua vì cớ Ta… Song khi họ nộp các ngươi, thì chớ lo lắng về cách nào hoặc về điều gì các ngươi phải nói, vì điều các ngươi phải nói sẽ ban cho các ngươi chính trong giờ đó. Bởi ấy chẳng phải các ngươi nói đâu bèn là Linh của Cha các ngươi ở trong các ngươi mà nói ra vậy” (Ma-thi-ơ 10: 18-20).
Trong thời kỳ Tân ước này, Linh còn nhiều danh xưng là Đức Thánh Linh, Linh của Con Ngài, Linh là Đấng Thánh, Linh sự sống, Linh ân điển, Linh Jesus, Linh của Christ, Linh ban sự sống, Linh Jesus Christ… Nhưng tiếc thay đa số tín đồ Tân ước chỉ vui hưởng  Đức Thánh Linh cách chung chung. Do đó Đức Chúa Trời thiếu hụt nhiều cơ đốc nhân thuộc linh đủ màu sắc của Con Ngài, mà chỉ thấy toàn cơ đốc nhân được cứu dường qua lửa mà thôi. Các loại Linh kia truyền phát màu sắc đa dạng của Christ cho các thánh đắc thắng. Nhưng họ chỉ nhờ Linh của Cha và Linh của Con Ngài (Gal 4: 6) và đa số tín đồ gọi Đức Chúa Trời là Cha và biết mình là con Ngài. Đó là tất cả đối với họ.
Cho nên trong thời đại vương quốc, các tín đồ thật, các trinh nữ thiếu dầu đó còn phải trả giá để mua dầu Linh cho đầy bình mình, nhiên hậu họ mới được vào thành thánh và trời mới đất mới.
Hồng mã não là ngọc hợp chất, có vân. Ngọc này ngụ ý Linh tổng bao hàm, ban sự sống. Linh hoàn tất của Đức Chúa Trời tam nhất là Linh Jesus Christ (Phil 1: 19). Cơ đốc nhân nào vui hưởng Linh ấy hôm nay thì được làm vua trong vương quốc hầu đến. Những ai không vui hưởng, không kinh nghiệm Ngài, thì sẽ phải chịu xử lý nặng trong vương quốc và rồi cũng phải tìm cách làm đầy tràn Linh tổng hợp này chẳng sai./.