Thứ Sáu, 13 tháng 11, 2020

KIỆT QUỆ VÀ ĐUỐI SỨC-


 

Phục truyền 25:17-19, “Hãy nhớ cách Amalek đã xử với ngươi trên đường, thuở các ngươi ra khỏi Aicập,  làm sao nó đã đón đường ngươi, và đã chận đường triệt thoái những người lê lết theo sau, trong khi ngươi kiệt quệ, đuối sức. (Và) nó đã chẳng kính sợ Thiên Chúa.  Vậy khi Yavê Thiên Chúa của ngươi đã cho ngươi an nghỉ khỏi mọi địch thù quanh ngươi, trên đất Yavê Thiên Chúa của ngươi định ban cho ngươi làm cơ nghiệp để ngươi chiếm lấy, ngươi sẽ xoá khỏi dưới gầm trời ký ức Amalek. Ðừng quên!”.

1-- Ê-sau, là anh của Gia cốp, có một đứa cháu nội tên là A ma léc. Từ trong dân  A -ma-léc có A-ga là vua mà Sa muên đã tự tay bầm nát thây thi. Một hậu tự đáng sợ của A ma léc là Ha man, kẻ đại ác trong thời của Ê-xơ-tê. Sau khi Israel vừa ra khỏi A cập, quân đội A ma léc đón đường họ. Có thể nói A ma léc là một lực lượng đặc nhiệm của Sa tan nhầm tấn công vào sườn của Israel trải các thời đại. Lực lượng đại ác đó cũng tìm cách tấn công những thánh đồ yêu mến Chúa ngày nay.

-Câu 17 “Hãy nhớ cách Amalek đã xử với ngươi trên đường, thuở các ngươi ra khỏi Aicập”

 Các nhà giải kinh ứng dụng A ma léc cho n đoàn thể tín đồ gian ác, xác thịt luôn tìm chỗ sơ hở của tín đồ mà tấn công.

-- câu 17, “làm sao nó đã đón đường ngươi, và đã chận đường triệt thoái những người lê lết theo sau, trong khi ngươi kiệt quệ, đuối sức”

Những tín đồ xác thịt sẽ tấn công chúng ta khi chúng ta kiệt quệ và đuối sức thuộc linh.

.-- (Và) nó đã chẳng kính sợ Thiên Chúa:

Những tín đồ xác thịt không biết kính sợ Chúa, nên thường tìm cách hãm hại thánh đồ., dù pah3i sử dụng những phương pháp ác độc nhất

--Câu 18 a-- Vậy khi Yavê Thiên Chúa của ngươi đã cho ngươi an nghỉ khỏi mọi địch thù quanh ngươi-

Muốn thắng A ma léc phải được an nghỉ trong đất lành, là Đấng Christ tổng bao hàm, là các sự giàu có vô lượng của Ngài.

--Câu 18 b: trên đất Yavê Thiên Chúa của ngươi định ban cho ngươi làm cơ nghiệp để ngươi chiếm lấy.

Cơ nghiện là Đấng Christ àm chúng ta chiếm hữu, kinh nghiệm trong đời sống minh.

--Câu 19-- ngươi sẽ xoá khỏi dưới gầm trời ký ức Amalek. Ðừng quên!”.

Chúa truyền lịnh chúng ta sẽ phải tiêu diệt A-ma-léc.

 2--Phân đoạn nầy có hai chữ rất có nghĩa: đó là: kiệt quệ, đuối sức

 Trong đời sống dân Israel nghĩa đen hồi xưa và tình trạng thuộc linh của chúng ta hôm nay, có những lúc chúng ta kiệt quệ sức lực của Chúa, và đuối sức.

 Cho nên  Chúa dùng tiên tri Ê-sai nói ra chững lời nầy để chỉ dẫn chúng ta cách ngăn ngừa mình kiệt quệ, đuối sức- E- sai 40: 28-31 “Ngài là Đấng sáng tạo các đầu cùng trái đất. Ngài không kiệt sức cũng không mỏi mệt, Và sự hiểu biết của Ngài không thể dò được. Ngài ban năng lực cho người kiệt lực;  Ngài thêm sức cho kẻ thiếu sức. Ngay cả người trẻ tuổi cũng sẽ kiệt lực và mệt mỏi; Các thanh niên sẽ vấp và ngã quỵ.  Nhưng ai trông cậy nơi CHÚA Sẽ được phục hồi sức mới Cất cánh bay cao như chim đại bàng; Chạy mà không mệt nhọc, Đi mà không kiệt sức”.

 Theo nguyên văn Kinh thánh Hê bơ rơ, cặp hai thành ngữ ”kiệt quệ, đuối sức” dùng ba lần trong khúc kinh thánh trên:

-- Chúa không kiệt quệ cũng không mỏi mệt

-- Người trẻ tuổi cũng sẽ kiệt quệ và đuối sức

-- Chúng ta chạy mà không kiệt quậ, Đi mà không đuối sức”.

Tóm lại, A ma léc, tượng trưng những tín đồ xác thịt, hung ác, sẽ tìm những lúc chúng ta yếu đối, họ sẽ tấn công với mục đích tiêu diệt chúng ta.. Nên nguyện Chúa cho chúng ta trông cậy cháu dể được sức mới, như chim đại bang cah5y àm không kiệt quệ, đi mà không đối sức.

Hodos