Thứ Tư, 18 tháng 11, 2020

CHÚA BAN PHƯỚC-1-


 

Phục truyền 28:1-6, “Và điều đó sẽ thành hiện thực nếu bạn siêng năng nghe theo tiếng của CHÚA, Đức Chúa Trời của bạn để tuân giữ và làm tất cả các điều răn của Ngài mà tôi truyền cho bạn ngày nay, rằng CHÚA, Đức Chúa Trời của bạn sẽ đặt bạn trên cao trên tất cả các dân ngoại của trái đất;

2 và tất cả các phước lành này sẽ đến trên bạn và nắm lấy bạn khi bạn nghe theo tiếng của CHÚA, Đức Chúa Trời của bạn.

3 Phước cho ngươi ở trong thành và phước khi ở ngoài đồng.

4 Phước cho hoa trái của thân thể ngươi, hoa quả trên mặt đất và hoa trái của thú vật ngươi, tăng thêm bò và bầy chiên của ngươi.

5 Phước cho giỏ và kho của ngươi.

6 Bạn sẽ được phước khi bạn vào nhà, và phước hạnh khi bạn ra ngoài.

Sáng 12:2; “Ta sẽ ban phước lành cho con”

Sáng 32:29b, “Rồi người ban phước lành cho Gia-cốp tại đó”

-

Khi đọc khúc Kinh thánh nầy, 80% tín đồ đều suy nghĩ đến phước vật chất thịnh vượng.

Đối với thời Cựu Ước, phước của Chúa là sự an ninh, sự giàu có thịnh vượng. Đối với Tân ước, Chúa chuyển đổi phước hạnh vật chất trở thành phước hạnh thuộc linh ngày nay, phước hạnh vật chất chỉ là vật phụ thuộc, người có người không.

--Galati 3:14: “Như thế, nhờ Chúa Cứu Thế Giê-su các phúc lành của Áp-ra-ham cũng được ban cho các dân ngoại, và nhờ đức tin chúng ta nhận được Đức Thánh Linh như đã hứa”.-

Phước lành cho tín đồ Tân ước hưởng là tiếp nhận Đức Thánh Linh.

Phao lô giải nghĩa phước hạnh đó như sau: “Chúc tụng Đức Chúa Trời, Cha của Chúa Cứu Thế Giê-su, Chúa chúng ta, là Đấng đã ban đủ mọi phúc lành thuộc linh trên trời cho chúng ta trong Chúa Cứu Thế”.

 Trong thơ Ê-phê-sô chương 1, Phao lô giải nghĩa phước đó là: sự lựa chọn tiền định của Chúa, sự cứu chuộc, sự đặt cọc và đóng ấn của Đức Thánh Linh, là Linh sự khải thị và khôn ngoan (Epheso 1;18), là sự đầy đủ của Đức Chúa Trời (Eph 3:19)…

 Trở lại Phục truyền 28:1-6 chúng ta thấy phước hạnh đó đuợc chi tiết hóa như sau:

-- “anh chị em vượt trên các dân tộc khác trên mặt đất”-- ở trong Chúa chúng ta đồng ngồi với Ngài, vượt trên mọi người trong thế giới ngoại đạo.

-- “phước lành này sẽ đến trên bạn và nắm lấy bạn” . Thi thiên 23:6 nói phước hạnh của Chúa sẽ theo chúng ta, ơn càng thêm ơn.

-- “trong thành và phước khi ở ngoài đồng” . Phạm vi chúc phước của Chúa rất lớn, tức là chúng ta vui hưởng hiện diện Chúa ở khắp mọi nơi trong thế giới nầy.

-- “Phước cho hoa trái của thân thể ngươi” . Thi thiên 127 nói bông trái của tử cung là phần thưởng. Chúa hứa ban phước thuộc linh cho thế hệ hậu tiến. Họ sẽ được đem vào sự chúc phước của Chúa, để chúng ta và cả nhà chúng ta sẽ hầu việc Ngài.

-- “hoa quả trên mặt đất và hoa trái của thú vật ngươi”- Hoa màu đồng ruộng tượng trưng sự pah1t triển của hội thánh, vì tín đồ như là lúa mì. Đàn súc vật là con cái Chúa đông vầy trong nhà Chúa.

- “Phước cho giỏ và kho của ngươi” – Chúa sẽ chúc phướcc cho cái ăn, cho lương thực thuộc thể và thuộc linh cùa chúng ta. Cuộc sống vật chất đủ ăn, của cải thuộc linh cũng dư dầy.

Nếu hội thánh thiếu lời sinh động của Chúa, lời khải thị lấy làm hiếm hoi như thờ thượng tế Hê li chứng tỏ hội thánh đã thiếu hụt sự chúc phước của Chúa

-- “được phước khi bạn vào nhà, và phước hạnh khi bạn ra ngoài” . Ra vào là nếp sống hằng ngày của chúng ta.

Nhiều người chỉ mong được chúc phước khi đứng lên rao giảng, nhưng trong đời sống hằng ngày của họ thiếu phước hạnh thuộc linh, tức là thiếu Linh của Chúa, mất hiện diện của Chúa.