Thứ Năm, 14 tháng 9, 2023

Ánh sáng thần thượng đã giúp Isaac Backus nhìn thấy sự công chính hoàn hảo của Đấng Christ

 

 Ánh sáng thần thượng đã giúp Isaac Backus nhìn thấy sự công chính hoàn hảo của Đấng Christ

ISAAC BACKUS lớn lên ở New England, Hoa Kỳ, trong thời kỳ Đại Tỉnh Thức—một cuộc phục hưng thuộc linh vào thế kỷ 18 đã khiến nhiều người Mỹ quay về với Đấng Christ. Lo lắng cho linh hồn của mình, Backus, mười bảy tuổi, đã hỏi mục tử của mình làm cách nào để có thể cứu được mình. Mục tử của ông không chắc chắn. Bất lực và sợ hãi, Backus tiếp tục công việc của mình, cầu nguyện một cách tuyệt vọng rằng Chúa sẽ chỉ cho anh phải làm gì. Một buổi sáng, khi đang cắt cỏ, sự bình yên đến với anh. “Tôi được ánh sáng thần thượng giúp đỡ để nhìn thấy sự công chính hoàn hảo của Đấng Christ cũng như sự rộng rãi và phong phú của ân điển Ngài.”

 Đối với Backus, có vẻ xấu hổ khi bất cứ ai cũng phải chìm trong bóng tối về sự cứu rỗi. Anh nghiên cứu Kinh thánh, quyết tâm có thể giải thích sự cứu rỗi cho người khác. Khi ông hai mươi hai tuổi, ông bắt đầu rao giảng. Hai năm sau, một hội thánh “riêng biệt” ở Titicut, Massachusetts đã mời ông làm mục tử của họ. Những người ly khai đã rời khỏi nhà thờ Giáo đoàn đã được thành lập, coi các mục tử của nó đã chết về mặt thuộc linh . Backus chấp nhận lời kêu gọi của họ, cầu xin Chúa giữ anh ta khỏi “bất kỳ cạm bẫy hay con đường xấu xa nào”.

Backus đã lãnh đạo nhóm Tách biệt trong khoảng tám năm. Tuy nhiên, khi nghiên cứu Kinh thánh, quan điểm của anh về lễ báp têm đã thay đổi. Những người ly khai tin rằng lễ báp-têm là dành cho trẻ sơ sinh, nhưng anh tin rằng nó chỉ dành cho những  Cơ đốc nhân đủ lớn để hiểu những gì họ đang làm. Mặc dù anh ấy chấp nhận những khác biệt về vấn đề này, nhưng giáo đoàn của anh ấy trở nên thù địch với anh ấy và họ chia tay nhau.

 Vào ngày này, ngày 16 tháng 1 năm 1756, Backus đã thành lập hội thánh Baptist đầu tiên ở vùng Middleboro lân cận. Từ căn cứ này ông đã đi 1.200 dặm một năm với tư cách là nhà truyền giáo khắp New England. Số lượng người theo đạo Baptist trong vùng đã tăng từ 1.500 lên 21.000, phần lớn là nhờ nỗ lực của ông. Ông cũng giúp thành lập trường Cao đẳng Rhode Island (Đại học Brown), trường cao đẳng Baptist đầu tiên của Mỹ và viết lịch sử về những người theo đạo Baptist ở New England.

Vào thế kỷ 18, Massachusetts đánh thuế như nhau để hỗ trợ các giáo đoàn. Bất cứ ai từ chối nộp thuế đều có thể bị sách nhiễu. Nhà chức trách đã bỏ tù một số người và tịch thu tài sản của những người khác. Backus thu thập lời khai của hàng trăm người từng bị quấy rối. Ông đã làm chứng, viết thư, in tờ rơi và phát biểu khắp Massachusetts để giúp những người khác nhận thức được vấn đề. Khi chính ông từ chối nộp thuế hội thánh, chính quyền đã bỏ tù ông, chỉ thả ông ra vì một nhà hảo tâm ẩn danh đã can thiệp và nộp thuế thay cho ông.

 Với tất cả những nỗ lực của mình, Backus đã không thể sống đến lúc chứng kiến sự tách biệt giữa hội thánh và tiểu bang ở Massachusetts. Ông qua đời năm 1806, nhưng việc tài trợ của nhà nước cho các nhà thờ Giáo đoàn vẫn tiếp tục cho đến năm 1833.

Dan Graves