Thứ Ba, 12 tháng 9, 2023

TẠI SAI HAI CHI PHÁI ĐAN VÀ ÉP-RA-IM KHÔNG ĐƯỢC ĐÓNG ẤN TRONG KHẢI HUYỀN 7?


Nguyên chỉ của Chúa là muốn Israel trở thành vương quốc thầy tế lễ, là mọi công dân đều làm thầy tế lễ, không có giai cấp trung gian. Nhưng Chúa biết trước dân Israel sẽ phạm tội thờ bò con vàng tại chân núi Si nai, trong Xuất hành 32, nên từ 400 năm trước, qua môi miệng của Gia cốp Ngài đã dự liệu Israel phải có 13 chi phái. Trong Sáng thế ký 48, 49, Gia cốp nói hai chi phải Ép-ra-im và Ma-na-se sẽ thay thế cho chi phái Giô-sép.

Sau biến cố thờ bê vàng tại Si nai, Chúa biệt riêng chi phái Lê-vi ra làm giai cấp trung gian, còn 12 chi phái kia là 12 thành phần cấu tạo nên vương quốc Israel suốt gần 1500 năm thời kỳ luật pháp.

 Trước viễn tượng tái lập tân vương quốc Israel trong thiên hi niên 1000 năm, nên trong Khải huyền chương 7, Chúa sai thiên sứ đóng ấn 12 chi phải, mỗi chi phái đều có 12 ngàn người. Anh em đọc Khải huyền 7: 1-8, anh em sẽ thấy không có chi phái Đan và Ép-ra-im được đóng ấn, mà có chi phái Lê vi và chi phái Giô-sép thay cho hai tên tuổi Ép-ra-im và Đan.

Tại sao chi phái Đan và Ép-ra-im không có tên trong danh sách 12 chi phái được đóng ấn mà trong Ê-xê-chi-ên 48, miêu tả vương quốc Israel thời thiên hi niên, chúng ta thấy đất I srael chi làm ba phần:, trong đó cũng có tên Đan và Ép-ra-im?

Phía bắc có 7 phần đất cắt ngang ban cho: Đan, A-se, Nép-ta-li, Ma-na-se, Ép-ra-im, Ru-bên, Giu đa. Phần đất giữa là dành cho Lê-vi, đền thờ và thành Giê-ru-sa-lem. Phần đất phía nam, cũng cắt ngang dành cho Bên-gia-min, Si-mê-ôn, Y-ca-sa, Sa-bu-lôn và Gát.

Hai chi phái Giu-đa và Bên gia min được Chúa ban thưởng cho ở gần đền thánh và thành thánh, vì họ đã trung thành với nhà Đa-vít và cứ thờ phượng Chúa tại đền thánh Giê-ru-sa-lem suốt thời kỳ vua Giê-rô-bô-am tách 10 chi phái ra đi lập Bắc quốc Israel thờ bò con vàng suốt mấy thế kỷ.

Giê-rô-bô am làm hai con bò vàng và đặt tại thành Đan, chi phái Đan, cực bắc Israel, và tại Bê-tên, trong chi phái Ép-ra-im, giáp ranh chi phái Bên gia min, Nam quốc (1 Vua 12: 28-29).

Trong sách Ô-sê Chúa lên án Bắc quốc cách nặng nề về tội thờ thần tượng bò con vàng, và tên “Ép-ra-im” cũng bị lên án nhiều lần.

Tôi nghĩ đó là lý do tại sao hai chữ “Đan” và chữ “Ép-ra-im” không xuất hiện trong danh sách 12 chi phái Israel được đóng ấn trong Khải huyền chương 7. Chúa chống cự tội thờ thàn tượng: “Trước mặt Ta ngươi chớ có các thần khác. Ngươi chớ làm hình tượng cho mình để thờ, bất kể hình tượng của vật gì trên trời, hoặc vật gì dưới đất, hoặc vật gì trong nước dưới mặt đất. Ngươi không được sấp mình xuống trước mặt chúng hay thờ lạy chúng, vì Ta, Giê-hô-va, Ðức Chúa Trời của ngươi, là một Đức Chúa Trời ghen tương. Do tội ghét bỏ Ta của ông bà cha mẹ mà con cháu sẽ bị vạ lây đến ba bốn đời, (Xuất 20: 3-- 5)

MK. 12-9-2023