Thứ Tư, 13 tháng 9, 2023

CUỘC SỐNG NGẮN NGỦI--The Brevity of Life

 


1.Sự Sống Chỉ Là Một Câu Chuyện: Life Is But A Tale
Một bản dịch của Thi thiên 90:9 chép ,“We spend our years as A TALE that is told” –Chúng tôi tiêu xài các năm chúng tôi như một câu chuyện". Không phải tốn nhiều thì giờ để kể chuyện phải không bạn, chỉ một tí xíu thời gian là kể xong một câu chuyện rồi. Đó là cuộc đời ngắn ngủi của chúng ta. Bản dịch Kinh thánh của ông Darby còn cảm động hơn nữa, “We spend our years as a passing thought.”—Chúng ta tiêu xài năm tháng mình như tư tưởng thoáng qua.
-
2.Cuộc Sống Chỉ Là Một Cuộc Lữ Hành--Life Is But A Pilgrimage
“Vì chúng tôi tại trước mặt Chúa vốn là kẻ khách lạ, và kẻ ở đậu như các tổ phụ chúng tôi; các ngày chúng tôi tại trên đất, khác nào cái bóng, không mong ở lâu được.--We are strangers before Thee, and SOJOURNERS, as were all our fathers; our days on the earth are as A SHADOW, and there is none abiding” (1 Chron. 29:15). – Cuộc đời chỉ là một hành trình ngắn ngủi, một cuộc lữ hành quá ngắn đi qua thế giới nầy. Nó như cái bóng dời đi rất nhanh. .
-
3. Cuộc Sống Chỉ Là Một Gang Tay--Life Is But An Handbreadth
“Hỡi Đức Giê-hô-va, xin cho tôi biết cuối cùng (the measure) tôi, Và số các ngày tôi là thể nào; Xin cho tôi biết mình mỏng mảnh là bao. Kìa, Chúa khiến ngày giờ tôi dài bằng bàn tay, Và đời tôi như không không trước mặt Chúa; Phải, mỗi người, dầu đứng vững, chỉ là hư không” (Thi 39:4-5)
“Behold, Thou hast made my days as AN HANDBREADTH, and mine age is as NOTHING before Thee” (Ps. 39:5).
Đức Chúa Trời nhanh chóng đáp lời David hỏi về “sự cuối cùng” của ông. Trái ngược với cõi đời đời, cuộc đời David như dài lòng bàn tay! Trái ngược với sự hiện hữu của một Hữu Thể Đời Đời (Chúa), tuổi của David như là không không.
-
4. Cuộc Sống Chỉ Là Hơi Nước--Life Is But A Vapour
“Sự sống của anh em là chi? Chẳng qua như hơi nước hiện ra một lát, rồi lại tan mất” (Gia cơ 4:14).
“For what is your life? It is even A VAPOUR, that appeareth for a little time, and then vanisheth away” (Jas. 4:14).
Bạn nói: “ngắn ngủi sao?” Vâng, đó là những gì Đức Chúa Trời nói liên quan đến cõi đời đời. Bạn hãy quan sát hơi nước bốc lên trên nồi cơm đang sôi, nó biến tan rất nhanh chóng. Đó là cuộc đời của bạn.
-
5. Cuộc Sống Chỉ Là Một Bông Hoa--Life Is But A Flower
“Loài người bởi người nữ sanh ra, sống tạm ít ngày, Bị đầy dẫy sự khốn khổ. Người sanh ra như cỏ hoa, rồi bị phát; Người chạy qua như bóng, không ở lâu dài” (Gióp 14:1-2)..
“Man that is born of a woman is of few days, and full of trouble. He cometh forth like A FLOWER, and is cut down” (Job. 14:1-2).
Gióp phê bình về cuộc đời là ngắn ngủi mà còn đau khổ, thường thường đây cũng là nhận xét của chúng ta" nữa. Cuộc đời chỉ là một bông hoa. đang ra nụ, nở to, rồi thình lình héo đi. “Bị phát!” bất luận là loại hoa nào, “hoa” mà chúng ta âu yếm, nuôi dưỡng, ngưỡng mộ, cũng đều sớm tàn héo thôi.
-
6. Cuộc Sống Chỉ Là Cái Trại--Life Is But A Tent-
Esai 38:12 “ Nhà của tôi bị triệt đi, dời xa khỏi tôi như cái trại của người chăn chiên. Tôi cuốn đời tôi như thợ dệt cuốn vải nó; Chúa sẽ cắt tôi khỏi khung cửi; từ sáng đến tối, Chúa sẽ dứt mạng sống tôi!”- “Isaiah 38:12 - Mine age is departed, and is removed from me as a shepherd's tent: I have cut off like a weaver my life: he will cut me off with pining sickness: from day even to night wilt thou make an end of me-
“Bởi chưng chúng ta thật than thở và nặng nhọc ở trong nhà trại nầy” (2 Cor. 5:4) -“For we who are in THIS TENT sigh under our burden” (2 Cor. 5:4)
Hãy chú ý cà đoạn sách nầy, hãy nhận biết rằng thân thể con người chỉ là chỗ ở tạm bợ cho linh và hồn—nó chỉ là cái trại. Nhà đời đời, là thân thể phục sinh của tín đồ còn ở trên trời..
-
7. Cuộc Sống Chỉ Như Cỏ--Life Is But Grass
“Mọi xác thịt giống như cỏ, nhan sắc nó như hoa ngoài đồng. Cỏ khô, hoa rụng, vì hơi Đức Giê-hô-va thổi qua. Phải, dân nầy khác nào cỏ ấy: cỏ khô, hoa rụng; nhưng lời của Đức Chúa Trời chúng ta còn mãi đời đời!” (Esai 40:6-8)
“All flesh is GRASS, and all the goodliness thereof is as the flower of the field: The grass withereth, the flower fadeth: because the Spirit of the Lord bloweth upon it: surely the people is GRASS” (Isa. 40:6-7).
Mặt trời đốt nóng và cái lạnh băng giá làm hoa tàn lụi dần và héo đi. Mọi sự trong cuộc sống trông có vẻ xanh tươi, nhưng một cơn gió từ Chúa thổi đến, nó sẽ tàn héo. Cuộc đời chúng ta thật là không chắc chắn.
--
LỜI BÀN:
Kinh thánh mô tả cách sống động và chính xác về sự ngắn ngủi của cuộc đời, đối nghịch với cõi vĩnh hằng và Đấng Vĩnh Hằng. Chúng ta hãy áp dụng lẽ thật Chúa. Hơn nữa hãy tiêu hóa các lẽ thật nầy và áp dụng chúng cho cuộc sống mau qua của chúng ta.
-
a/. Một số Cơ Đốc nhân chỉ sống cho những lạc thú của cuộc sống nầy, lãnh đạm cách bất cẩn với những điều đời đời. Điều nầy lãng phí và thảm họa. Những gì thế giới đang nắm giữ là chỉ để nuông chiều khát vọng của con người cách tạm thời. Thế giới chào mừng bạn nếu bạn sống cho bản ngã. Chúa nói khác, “Vì hễ ai muốn cứu mạng sống mình thì phải mất” (Mác 8:ụ). Thế giới lên án bạn nếu bạn sống cho cõi đời đời. Chúa nói ngược lại, “còn hễ ai vì cớ ta và Tin lành mà mất mạng sống mình thì sẽ cứu được”. Bạn sống cho cuộc đời nào? Đời nầy hay đời sau? Cuộc đời quá ngắn, ta đang bỏ mất nó hay cứu nó?
-
Chúng ta cũng hãy nhớ rằng trong khi lạc thú đời nầy mau qua, thì hoạn nạn chúng ta gặp cũng mau chóng qua mất. Hãy so sánh cõi đời đời, vinh quang của nó với hoạn nạn hôm nay, ta thấy hoạn nạn chỉ thoáng qua—“Vì sự hoạn nạn nhẹ và tạm của chúng ta sanh cho chúng ta sự vinh hiển cao trọng đời đời, vô luợng vô biên”. Hoạn nạn thì nhẹ và tạm, còn vinh hiển thì đời đời. Tính ngắn ngủi của cuộc đời giúp ta cảm thấy giảm nhẹ hoạn nạn của mình vì vinh hiển của Chúa.
-
“Vì sự hoạn nạn nhẹ và tạm của chúng ta sanh cho chúng ta sự vinh hiển cao trọng đời đời, vô luợng vô biên, Bởi chúng ta chẳng chăm sự thấy được, nhưng chăm sự không thấy được; vì những sự thấy được chỉ là tạm thời, mà sự không thấy được là đời đời vậy” (2 Cor 4:17-18). Có bài học đối nghịch đây, bạn thấy không? “Hoạn nạn nhẹ và tạm” đồi với “vinh hiển cao trọng”. Một thì “tạm thời” còn một thì “đời đời”.
Trên lối đi ngắn ngủi của cuộc đời, cặp mắt bạn đang tập trung trên những điều nào? Cái “tạm thời” hay cái “đời đời”? Đó là một thách thức đối với chúng ta. Sự ngắn ngủi của cuộc sống kích thích chúng ta sống cho vinh quang đời đời hơn là cho những gì của thế tục. Chúng ta hãy cho phép Thánh Linh ghi khắc lẽ thật phước hạnh nầy trong lòng và đời sống chúng ta:- những điều thực sự quan trọng trong đời sống ngắn ngủi nầy phải là những điều còn đến đời đời.
CQ.
Thí
Bình luận
Chia sẻ