Thứ Năm, 14 tháng 9, 2023

Háo hức chinh phục hồn người , Robert Thomas đã tham gia một dự án mạo hiểm ngu ngốc


 Háo hức chinh phục  hồn người , Robert Thomas đã tham gia một dự án mạo hiểm ngu ngốc

ĐẠO CƠ ĐỐC LẦN ĐẦU TIÊN ĐẾN Hàn Quốc, “Vương quốc ẩn sĩ,” vào những năm 1730 thông qua các nhà truyền giáo Công giáo La Mã. Tuy nhiên, những người Hàn Quốc khả nghi đã nhiều lần tàn sát những người cải đạo Công giáo. Một trong những sự kiện tồi tệ nhất là vào năm 1863 khi Hàn Quốc giết chết 8.000 Cơ đốc nhân.

 Ngay sau đó Robert Jermain Thomas, một sinh viên thần học Tin lành và nhà ngôn ngữ học tài năng, đã lên đường đến Trung Quốc cùng vợ là Caroline. Cô ấy sớm qua đời. Không hài lòng với chính sách của sứ mệnh, Thomas từ chức và đi làm nhân viên hải quan ở Chefoo. Ở đó, anh gặp một cặp thương nhân người Hàn Quốc đã được các nhà truyền giáo Công giáo bí mật chuyển đổi sang Cơ đốc giáo. Họ dạy anh một chút tiếng Hàn, và với sự giúp đỡ của họ, anh lên kế hoạch lẻn vào đất nước đóng cửa trong trang phục như người Hàn Quốc. Anh ấy đã có được Kinh thánh bằng tiếng Trung Quốc, không có bản dịch tiếng Hàn nào cả.

Vào ngày này, ngày 13 tháng 9 năm 1865, Thomas cập bến đảo Paik Yon ngoài khơi miền nam Hàn Quốc và bắt đầu phân phát Kinh thánh. Trong hai tháng rưỡi ở đó, anh đã quan sát người Hàn Quốc và nâng cao kiến thức về ngôn ngữ của họ. Vì thời gian cư trú ngắn ngủi ở Hàn Quốc, Thomas thường được coi là nhà truyền giáo Tin lành đầu tiên sống ở Hàn Quốc.

 Nóng lòng muốn truyền bá phúc âm, Thomas đã chấp nhận một vị trí trên một con tàu tư nhân được trang bị vũ khí hạng nặng của Mỹ, chiếc General Sherman. Người Mỹ hy vọng sẽ lôi kéo được người Hàn Quốc buôn bán và có thể còn có ý định thực hiện một số hành vi cướp bóc. Thomas đi cùng họ với tư cách thông dịch viên. Khi Tướng Sherman đi thuyền tới Bình Nhưỡng, ông đã phân phát tài liệu Cơ đốc giáo.

Nhưng các quan chức Hàn Quốc đã ra lệnh cho người Mỹ rời đi. Người Mỹ bất chấp mệnh lệnh nhưng phải trả giá cho sự kiêu ngạo của mình khi chiếc thuyền buồm của họ mắc cạn. Phi hành đoàn đã bắt một cảnh sát Hàn Quốc làm con tin và bắn những người Hàn Quốc khác. Quá tức giận, người Hàn Quốc đã phóng thuyền cứu hỏa, đốt cháy Tướng Sherman và giết chết những người Mỹ khi họ chạy trốn khỏi ngọn lửa.

 Thomas ném cuốn Kinh thánh của mình xuống bờ sông và hét lên “Chúa Giêsu, Chúa Giêsu!” Quần áo bốc cháy, anh lao xuống nước lội vào bờ, mang theo thêm nhiều cuốn Kinh thánh. Anh ta đưa một cuốn cho người lính đã bắt anh ta và cuốn Kinh thánh cuối cùng của anh ta cho người hành quyết.

Một quan chức chính phủ tên là Pak Yong-Sik dán đầy tường của mình những trang từ một số cuốn Kinh thánh. Một nhà truyền giáo sau này đã chứng kiến hình nền khác thường này. Ngôi nhà đã trở thành một nhà thờ tại gia. Choe Ch’i-rang, một cậu bé 11 tuổi vào năm 1866, đã giữ một cuốn Kinh Thánh cho đến khi một giáo sĩ giải thích cho cậu. Anh ấy cũng trở thành một Cơ-đốc nhân..

 Hội thánh bắt đầu phát triển vào những năm 1880 khi có nhiều nhà truyền giáo vào Hàn Quốc hơn. Trong một cuộc họp hồi sinh, một ông già tên Chu Won Park đã thú nhận rằng ông ta chính là kẻ giết Thomas.

  Hàn Quốc ngày nay là một quốc gia bị chia cắt. Ở phía bắc, Cơ Đốc giáo giáo vẫn là bất hợp pháp và những Cơ Đóc nhân bị bỏ tù, tra tấn và giết chết. Tuy nhiên, gần một nửa số người Nam Hàn Quốc coi mình là Cơ đốc nhân. Đất nước này có một số hội thánh lớn nhất, năng động nhất trên thế giới.

Dan Graves