Thứ Sáu, 9 tháng 9, 2011

Robert Alexander Jaffray (1873-1945)- -Nhà Truyền Giáo Đông Nam Á


Robert Alexander Jaffray (1873-1945)
-Nhà Truyền Giáo Đông Nam Á

Ông làm giáo sĩ tại Trung Quốc, Việt Nam,  Indonesia và vài nước khác trong khu vực, 1896-1945


Robert A. Jaffray
1 Bối cảnh

 Robert Alexander Jaffray đã
được sinh ra ngày 16 tháng 12 năm 1873, ở Toronto, Canada. Cha ông, một người nhập cư từ Scotland, đấu tranh qua thời điểm khó khăn để cuối cùng trở thành sở hữu chủ và nhà xuất bản Toronto Globe (ngày nay là Globe and Mail), một trong những tờ báo có ảnh hưởng nhất của Canada. Nhờ thiên hựu, "Rob" (biệt danh trong gia đình) được thừa hưởng linh của cha ông, là gan dạ không hề sợ hãi. Ngay cả khi còn là đứa trẻ, ông đã chiến thắng bệnh tim và bệnh tiểu đường, khuyết tật mà có thể kéo dài suốt đời. Rob đã tăng trưởng đến tuổi trưởng thành, không gì có thể ngăn chặn ông  đi du hành thế giới dưới mọi điều kiện có thể. Cha của Robert đã tham vọng rất lớn cho con của mình, muốn một ngày kia, ông trở thành giám đốc điều hành và sở hữu chủ của Toronto Globe. Đời sống của ông Robert được ghi chép trong cuốn tiểu sử do  A.W. Tozer viết “Hãy cho dân ta đi: cuộc đời của Robert A. Jaffray (1947).


2. Được Kêu Gọi Phục Vụ Truyền Giáo

Gia đình Jaffray tham dự
hội thánh Trưởng lão đường Gould, nơi đó Rob giáo viên trường Chúa nhật, A. B. Simpson người nhiệt thành, đã dẫn ông đến với Christ khi ông khoảng 16 tuổi. Ở tuổi 20, sau khi nghe một trong những sứ điệp đầy nhiệt huyết của A.B. Simpson, Rob qui hàng toàn bộ cuộc sống của mình cho Christ và hai năm sau đó ông đã cảm nhận rằng Đức Chúa Trời đã gọi ông làm một nhà truyền giáo đến Trung Quốc. Sau khi gặp nhà sáng lập hội Phước âm liên hiệp (C&M.A), A.B.Simpson, ông quyết định làm giáo sĩ tại Trung Hoa. Cha ông chống đối điều nầy rất sâu sắc và đe dọa không trả các phí tổn cho hành trình đi Trung Hoa. Vượt qua sức đề kháng mạnh mẽ từ người cha của mình, Rob nhập học tại Viện đào tạo truyền giáo New York (Nyack College) và tiến hành theo cách của mình đã thông qua.

3. Công việc truyền giáo

Vào năm 1897, Robert Jaffray là một người trong nhóm các nhà truyền giáo mới được A.B. Simpson gửi đến Wuchow, Quãng tây,  Nam Trung Quốc, nơi đó trở thành bàn đạp chính của Jaffray trong 35 năm sau đó, mặc dù ông có bệnh tim và tiểu đường. Từ đó, ông tiến hành một chương trình ngày càng mở rộng để làm lan rộng công việc truyền giáo. Ban đầu, các nhà truyền giáo đồng nghiệp của Jaffray nhận ra Đức Chúa Trời đã ban cho ông khả năng lãnh đạo, và ông đã nhiều lần được bầu làm chủ tịch của linh trường Nam Trung Quốc.

Một trong các dự án đầu tiên của Jaffray
là công việc chăm sóc nhiệt thành đối với trường Kinh Thánh Wuchow, được đồng nghiệp của ông, Tiến sĩ R.H. Glover thành lập.  Jaffray là hiệu trưởng và giáo viên trường đó trong nhiều năm. Tài liệu bài giảng của ông trở thành nội dung chính của tạp chí “Sứ giả Kinh Thánh, một trợ cụ giảng dạy cho sinh viên tốt nghiệp và các mục sư. Đó là tạp chí “Sứ giả Kinh Thánh” của Jaffray, mà ngay lúc đầu đã làm cho ông nổi tiếng cả quốc tế. Để làm cho tạp chí và các tài liệu khác có sẵn trong nhiều ngôn ngữ trên thế giới, Jaffray thành lập nhà xuất bản Wuchow. Về sau ông cũng là hiệu trưởng sáng lập viên đại chủng viện của hội Phước âm liên hiệp tại Hồng Kông và là người đóng góp chủ yếu và biên tập viên của tạp chí “Sứ giả Kinh Thánh” bằng tiếng Hoa. Jaffrey cũng thành lập hội truyền giáo đầu tiên của cho người Trung hoa ở hải ngoại, năm 1929. Tạp chí  Kinh Thánh bằng Hoa văn, được đọc trong các cộng đồng Trung Quốc trên toàn thế giới. Jaffray đã được nổi tiếng do các phẩm chất lãnh đạo của ông, và ông được gọi là một "nhà chiến lược truyền giáo và chính khách." Ông đã viết và hiệu đính tạp chí “Sứ giả Kinh Thánh, được nhà xuất bản Liên Hiệp Nam Trung Quốc ấn hành. Ông đã sử dụng ấn phẩm này để gửi tài liệu đào tạo đến các nhà truyền giáo nói tiếng Quảng Đông và sau đó cho người khác, được in lại trong "các phiên bản ngôn ngữ thông dụng."

Ngày 7 tháng 8 năm 1900, Robert Jaffray kết hôn với
Minnie Donor, người đã đi trước ông tới Trung Quốc hai năm. Cô trung thành làm việc bên cạnh chồng và là một tài sản thực sự, giúp đỡ trong tất cả các nỗ lực của ông.

Chỉ một năm sau khi đến ở Nam Trung Quốc, Jaffray bắt đầu chuyến đi thăm dò đến Đông Dương thuộc Pháp (
bây giờ Việt Nam). Với trụ sở chính của mình vẫn còn Wuchow, Jaffray được bầu làm giám đốc của linh trường Việt Nam vào năm 1916. Một hội thánh phát triển mạnh đã sớm được thành lập tại Đà Nẵng (Tourane). Các giáo sĩ đến từ Nam Trung Quốc và Hòa kỳ. Như công việc ông ở Trung Quốc, một trường Kinh Thánh và nhà in đã được thành lập để đào tạo và phát triển các công nhân Việt Nam, trang bị cho họ hầu họ ít phụ thuộc vào các nhà truyền giáo nước ngoài. Chiến tranh thế giới lần thứ nhất sự chống đối của chính quyền đô hộ của Pháp lúc ấy, đã không ngăn chặn sự lan tràn nhanh chóng của phúc âm tại Việt Nam.

Trong năm
1928, sau một chuyến đi qua đảo Đông Ấn Hòa Lan (nay là Indonesia), Jaffray tổ chức “Hội Liên hiệp Truyền giáo Trung Hoa Hải ngoại”  (Chinese Foreign Missionary Union) để giúp tuyển mộ các nhà truyền giáo người Trung Hoa trong nhiệm vụ rao phúc âm cho đất nước Indonesia đang mở cửa. Ưu tiên thiết lập theo mô hình của ông, cho thành lập một nhà in và trường đào tạo Kinh Thánh tại Makassar, Sulawesi ( đảo Celebes). Cả hai công trình đại sự này vẫn còn hưng thịnh đến ngày nay. Trong thời hạn mười năm, các nhà truyền giáo người Mỹ và người Trung Hoa, cộng với các đồng công người Indonesia đã hoạt động truyền phúc âm trên tất cả các hòn đảo chính của Indonesia.
4. Cuối Đời:

Cảm nhận được mối đe dọa của chiến tranh thế giới thứ II vào cuối
kỳ nghphép  của mình vào năm 1938, Jaffray nói tiên tri, "nếu tôi không trở lại Hoa kỳ, có rất ít khả năng tôi bao giờ có thể trở lại.Tôi phải trở về vùng Viễn Đông. Tôi muốn chết nơi đó, tức là nơi mà cuộc sống hầu việc Chúa của tôi đã bắt đầu”. Sự mong muốn của ông đã trở thành hiện thực, chỉ hai tuần trước khi chiến tranh kết thúc. 
Năm 1942, Nhật Bản xâm chiếm hòn đảo ở Indonesia, nơi ông đóng trạm truyền giáo với vợ của mình, Minnie, và con gái. Ngay sau khi cuộc xâm lược, Jaffray và các nhà truyền giáo khác đã bị người Nhật bắt giữ, và gửi đến các trại khổ nhục. Nằm trên một cái giường trong cũi tù, trước đây dùng làm chuồng lợn, ở vùng núi Toradja của Indonesia, Jaffray vẫn còn bị giam cầm cho đến khi ông qua đời vào ngày 29 tháng 7 năm 1945 ,vì bệnh tật và suy dinh dưỡng.

Trên ba l
inh trường truyền giáo vĩ đại của thế giới, các hội thánh còn đang đứng đây hôm nay như một tượng đài của chính khách, tiến sĩ Robert A. Jaffray, con người của sự cầu nguyện, đức tin, tầm nhìn và lòng can đảm bất khuất.

 Danh Ngôn Của Robert:

“Nhu cầu tối cần và kêu gào của thế giới nầy là phúc âm. Chúng ta sẽ không chổi dậy theo mệnh lệnh của Christ để đem tín tức cứu rỗi, hạnh phước cho mỗi một người hư mất hay sao?”

 Minh Khải sưu tầm