"Hỡi con, người của Đức Chúa
Trời ..." (1 Tim 6:11).
"Hỡi Timothy, hãy bảo vệ điều
được giao thác cho con" (1 Tim 6:20).
"Hỡi
Ti mô thê, người của Đức Chúa Trời."
Trong những lời này, bạn sẽ cảm nhận được một sự
tuôn đổ mạnh mẽ và dữ dội từ tấm lòng từ phía của Paul. Đó là một tiếng kêu,
tiếng gọi, như lũ lụt đã dâng lên và đang tìm cách thoát ra ngoài. Bạn
thấy, vị sứ đồ ở ngay vòng cuối cùng của cuộc đua, ông gần kết thúc cuộc hành
trình, ông ý thức được rằng ông còn rất ít thời gian, trong đó để nói tất cả
những gì trong trái tim của mình - và có quá nhiều điều để nói, tình hình rất
quan trọng, nhu cầu thì rất lớn, và trong giai đoạn cuối cùng này, ông nói
những lời cuối cùng của ông. Đây là những lời cuối cùng của một sứ đồ vĩ đại.
Ông cố gắng ngưng tụ trong một không gian nhỏ tính vĩ đại của khát vọng, và vì
vậy ông tuôn ra lời - " hỡi người của Đức Chúa Trời!" "hỡi
Ti-mô-thê!" Lời cuối cùng luôn luôn là lời đáng kể, đáng lưu ý, hãy coi
với sự nghiêm trọng.
Chúng
ta không thể, tất nhiên, trong một không gian ngắn gọn, ghi nhận tất cả các nội
dung những lời phát biểu cuối cùng của vị sứ đồ, và tôi đề nghị chỉ nói về bản
chất của sự hấp dẫn mà ông đã tạo ra và cách thức mà ông tạo ra nó. Lời cảm
thán nầy - "hỡi người của Đức Chúa Trời!"
- Không phải là một cụm từ không quen thuộc. Chúng ta biết trong Cựu Ước, chỉ
danh nầy thường áp dụng cho các tôi tớ của Đức Chúa Trời; và có một ý nghĩa nào đó, tất nhiên, trong đó nó là một
thuật ngữ cụ thể, danh hiệu của những người đứng trong một trách nhiệm đặc biệt
cho các mối lưu tâm của Chúa - "người của Đức Chúa Trời." Nhưng đó cũng là một ý nghĩa mà nó áp dụng chung,
chắc chắn điều này sẽ thực sự của chúng ta tất cả, chắc chắn điều này không đại
diện cho những gì Chúa muốn có trong trường hợp của mỗi người chúng ta, danh
hiệu "người" bao gồm tất cả chúng ta trong Chúa Jesus, và sự chỉ định
dựa trên tất cả chúng ta - "người của Đức Chúa Trời”.
"Ngày kia, một nhà truyền
giáo cao tuổi nhận được tin nhắn rất phấn khởi từ một người mà ông đã dẫn đến với
Chúa, ra khỏi ngoại giáo từ nhiều năm trước kia. Một nhà truyền giáo khác đã
đến thăm khu vực đó, và đến cùng người đàn ông này. Ông yêu cầu nói lại cùng
người cha thuộc linh cũ của mình rằng: "Khi bạn gặp ông ấy, hãy nói với
ông ấy rằng rất lâu trước đây tôi đã trở thành người của Đức Chúa Trời, và tôi
vẫn còn là người của Đức Chúa Trời '. Đó là những gì có ở đây-- tất cả mọi
người của Đức Chúa Trời, những người của Đức Chúa Trời.
Thách thức
Nói như thế, chúng ta có thể thấy
làm thế nào nó có thể và nên áp dụng đối với tất cả chúng ta. "Hỡi người
Đức Chúa Trời!" - Trong đó tất nhiên bao gồm các phụ nữ nữa, và trong ý nghĩa
và giai điệu của nó có sứ điệp bùng phát từ trái tim của vị sứ đồ. Chúng ta
không cần phải cố gắng phá vỡ nó và trình bày chi tiết rằng người Đức Chúa Trời
có nghĩa là những gì, có sứ điệp ở đó. Nó có thể làm chúng ta giật mình cách cá
nhân nếu có ai đó tiếp cận chúng ta và giảng thuyết với chúng ta theo cách đó.
Hãy suy nghĩ nếu bất cứ ai đến cùng bạn và nói, 'ô người của Đức Chúa Trời!
" Đó là một thách thức. Chính ý tưởng đó làm cho chúng ta cảm thấy sự thiếu
hụt tức thì – ‘Một người của Đức Chúa Trời! " Có bao giờ bạn nghĩ về bản
thân mình như thế - như một người của
Đức Chúa Trời không? Giữa vòng tất cả mọi người, bạn là người của Đức Chúa Trời,
một người phụ nữ của Đức Chúa Trời, và bởi vì đó là sự thật, tất cả các phần
còn lại sẽ theo sau. Tất cả mọi điều mà Phaolô đã nói với Ti-mô-thê theo sau
điều đó và đã đến vì cớ đó. "con là người của Đức Chúa Trời; do đó ta nói
với con tất cả những điều mà ta đang nói và sẽ nói.
Trách nhiệm Của Người Đức Chúa Trời
(1)
Một Ủy Viên Quản Trị cẩn thận về sự giáo thác của Ngài
Và bạn nhận thấy rằng vài đường hướng nhất định chạy qua hai lá
thư này cho Timothy, và một trong những dòng đó đã liên với bản thân Timothe là
người của Đức Chúa Trời là mối quan tâm tối
thượng về người của Đức Chúa Trời. Trước hết, Phaolô nói, "Bởi vì con là người của Đức Chúa Trời,
con là một người được ủy thác '. "Ô
Timothy, hãy bảo vệ điều được giao thác cho con" (1 Tim 6:20). Nghĩa đen
là "O Timothy, hãy bảo vệ sự ký thác", hoặc, "bảo vệ sự ký gửi”.
Nó là một thuật ngữ ngân hàng bằng ngôn ngữ gốc: ai đó đã đặt cho sự gìn giữ an
toàn của ngân hàng, một cái gì đó rất quý giá và làm cho ngân hàng thành người
quản trị tin cậy của họ. Và Phao-lô nói với Ti-mô-thê, ô Timothy, bởi vì con là người Đức Chúa Trời, con
là một người được ủy thác, một sự tin tưởng lớn đã được ký thác cho con, và ở đây mở ra tất cả những gì trong những lá thư này.
Timothy |
(2)
Một người lính chỉ vì Chúa
Con là
một người lính. "Hãy cùng ta chịu khổ như một tinh binh của Christ
Jêsus. Chẳng có ai ở lính mà còn vấn vương việc đời, hầu cho đẹp lòng kẻ chiêu
mộ mình." (2 Tim 2: 3,4). Lời kêu gọi là - 'là người
của Đức Chúa Trời, con luôn luôn được giả định có sự phục vụ năng động
và không được có một tâm trí phân chia, một trái tim phân chia, với các mối lưu
tâm kép làm suy yếu con trong tình trạng chiến tranh, bận tâm với những thứ của
thế giới này, nhưng , bất cứ công việc của con có thể là gì trên trái đất, con
đang có một tâm trí không bị phân chia, của một trái tim duy nhất. Mối quan tâm
duy nhất của con là phải đem lại sự hài lòng cho Ngài, Đấng chiêu mộ con làm
người lính của Ngài, ô người của Đức Chúa Trời, đó là cách con nên như thế nào,
một người với niềm đam mê duy nhất - để mang lại sự hài lòng cho Chúa của con
(3)
Một nông phu sẵn sàng lao động
'Và', ông nói, "con là một
nông phu"; và " Kẻ làm ruộng chịu lao khổ thì cần phải hưởng hoa lợi
trước " (2 Tim 2:6.). Bởi ông có ngụ ý là, "con phải lao động". Nông
phu thật sự, người làm vườn thật sự, biết tất cả về sự lao động, nếu bất kỳ
người nào làm gì. Ông có đủ điều kiện để nói chuyện về lao động, và ông biết
rằng ông sẽ không được gì nếu không có công việc khó nhọc. Ông sẽ là người đầu
tiên dự phần vào những thành quả lao động cực nhọc. Về một người thực sự lao
động có thể nói rằng, trái tim và sức mạnh của ông trong công việc của mình,
ông được giao cho nhiệm vụ của mình bởi vì ông biết sự sinh hoa kết trái phụ
thuộc vào việc lao động đó.
(4) Một vận động viên kiên quyết đoạt giải
thưởng
Và ông nói, là một vận động
viên. " Lại hễ ai đấu sức trong diễn trường, nếu
không đấu cách hợp pháp, thì chẳng được mão miện." (2 Tim 2:5). Timothy
nên nhớ tới những lời mà trước đó Paul đã viết cho hội thánh tại Corinth - " Anh em há
chẳng biết rằng những kẻ chạy nơi trường đua đều chạy cả, nhưng chỉ một người
được giựt giải sao? Vậy, anh em hãy chạy cách nào cho giựt
được. Mọi người đấu sức trong cuộc đua thì tiết chế mọi sự. Vả,
họ làm vậy chẳng qua là để lãnh mão miện hay hư nát, còn chúng ta thì để lãnh mão miện chẳng hay hư nát. Vậy, tôi chạy,
chẳng phải là chạy bá vơ, tôi đấu quyền, chẳng phải là đánh
gió; song tôi khắc khổ thân thể tôi, bắt nó phải phục, e rằng
sau khi tôi đã rao giảng cho kẻ khác, mà chính mình tôi phải bị loại ra chăng.
"(1 Cor 9:25-27). Timothy cũng biết rõ sự tự kỷ luật của cha trong đức tin
của mình, đã chạy cuộc đua của ông là gì, và Paul đã không ngần ngại nhắc nhở
Timothe về điều đó (2 Tim 3:10 vv.).
“Hỡi người của Đức Chúa Trời!"
Đây là những gì mà người của Đức Chúa Trời phải là. Cho dù đó là trong lĩnh vực
thi đấu, hoặc tình trạng chiến tranh, hoặc làm việc cực nhọc khó khăn trong
đồng ruộng, hoặc sự ủy thác của cải - bất cứ phép ẩn dụ được sử dụng là gì, tất
cả đều chỉ có một mục đích. Vị sứ đồ cao niên tìm cách thốt ra một cái gì đó đang
đè nặng trên trái tim mình. "Hỡi người của Đức Chúa Trời! hỡi Timothy! Đây
là những gì đúng với con nếu con là người Đức Chúa Trời. Đó là một tiếng kêu từ
tấm lòng - tiếng kêu xé lòng --của một người nói, "
Vì ta đang bị đổ ra như lễ tưới rượu, kỳ qua đời của ta gần rồi.
" (2 Tim. 4:6). ‘Tôi không có thể nói nhiều hơn nữa, nhưng tôi đưa ra lời
kêu gọi tận đáy lòng này cách đầy đủ cho con, hỡi người của Đức Chúa Trời!’
Một
đường hướng xuyên qua các lá thư là đây--người của Đức Chúa Trời là gì và anh ta giống như điều gì. Có những đường khác mà
chúng ta sẽ không theo đuổi, như tôi muốn để lại một sự lưu ý nhấn mạnh với bạn. Tôi đã nhận thấy bản thân mình bị nắm chặt, không thật
nhiều do nội dung của các thư của Phaolô gửi Timôthê, nhưng bởi tiếng kêu đó
của vị sứ đồ, tiếng kêu như đã đã thấu vào lòng tôi. Tất cả những gì tôi có thể
làm là dội lại tiếng kêu đó theo cách rất yếu ớt này. Sự thật là, trong tối
thượng quyền của Đức Chúa Trời, Paul đã có một
giai đoạn tự do ngắn ngủi sau khi ra khỏi nhà tù, giữa sự việc viết hai bức thư
gửi cho Timôthê. Tôi nghĩ rằng ông đã có một chút ngạc nhiên về điều đó đối với
bản thân mình. Nhưng đó chỉ là một ít thời gian nhiều nhất, trước khi ông bị
đưa trở lại nhà tù và ông biết rằng cuộc hành trình ông sẽ được kết thúc rất
sớm. " Ta đã đánh trận tốt đẹp, ta đã chạy xong cuộc đua, ta đã giữ
được đức tin " (2 Tim. 4:7).
Nhưng
ông đã lấy điều nầy làm cơ sở của một lời kêu gọi tươi mới cho sự siêng năng và
cấp bách - " Ở trước mặt Đức Chúa Trời và Christ Jêsus, là Đấng sẽ
xét đoán kẻ sống và kẻ chết, ta nhơn sự hiện ra của Ngài và nước Ngài mà răn
bảo con rằng ..." (2 Tim 4:1). Đó là sự kết thúc
và đó là một tiếng kêu. Mặc dù trong trường hợp của chúng ta các chi tiết có khác
nhau, tuy nhiên cùng một tiếng kêu của Đức Linh chắc chắn đụng chạm được trái
tim của chúng ta ngày hôm nay. Đây là một sự cấp bách. Nó không chỉ đơn thuần
là sự cấp bách cho một chức vụ đóng lại, nhưng của một người của Đức
Chúa Trời khao
khát rằng mỗi một người có thể được gọi làm người của Đức Chúa Trời, hoặc người phụ nữ
Đức Chúa Trời, nên được như thế - chủ ý, và hoàn toàn
từ bỏ cho một điều. Bạn có thể thực sự là một
người lính, một nông dân, một chủ ngân hàng, bạn
có thể thực sự là bất cứ điều gì đó trên trái đất này, nhưng trên và ở bên trên
điều đó, bạn là người của Đức Chúa Trời. Nhiệm mạng trên đất của bạn phải được thực hiện là phục vụ cho kết cuộc của Đức Chúa Trời, bạn phải được uốn cong
theo những điều vĩnh cửu nầy, với trái tim không phân chia; không bị phân tâm
bởi các lưu tâm xung đột, không ảnh hưởng bởi tất cả các hoàn cảnh trần thế,
không bận tâm bởi những thứ của thế giới này, thú vui của nó, lợi ích của nó, sự
thành công của nó giữa loài người, nhưng được động viên bởi một điều—làm hài
lòng Ngài, Đấng ghi danh bạn như là của riêng của
Ngài. Hãy lắng nghe bằng tai bên trong đến ngụ ý bên trong - "Hỡi người Đức
Chúa Trời!" Nếu chỉ có bạn và tôi có thể
nắm được những gì trong đó - ' Hỡi người của Đức Chúa Trời! Tôi là người của Đức Chúa Trời, tôi là người phụ nữ của Đức Chúa Trời. Một người như vậy phải được như thế nào? Vâng, trên hết
mọi sự, hãy hướng về các mối lưu tâm của Đức Chúa Trời. "Hỡi người của Đức Chúa Trời!" Đó là một từ ngữ toàn diện, nhưng nó sẽ trở thành
cá nhân - "ô Timothy". Giữa vòng những người của Đức Chúa Trời, hỡi
Timothy, con - con được Ngài đánh dấu là
người của Ngài.
T.A.S.