Chủ Nhật, 2 tháng 9, 2012

Bàn thờ xông hương

Tabernacle altar of incense3, tb n030301.jpg
Đọc: Exodus 30:1-10.

Khi đọc qua sách Xuất Hành, bạn sẽ được đánh động với sự gián đoạn kỳ lạ liên tục, đi từ nơi chí thánh vào nơi thánh, nơi có ba chiếc bình được tìm thấy, bàn bày bánh, chân đèn vàng, và bàn thờ xông hương, văn kiện dừng lại với chân đèn. Sau đó, có sự gián đoạn trong các chương từ 25 đến 30 trước khi chiếc bình thứ ba trong phần đó được đề cập đến. Vì vậy, chúng ta có không gian đáng kể ở giữa, bận rộn với rất nhiều thứ, trước khi chiếc bình thứ ba trong nơi thánh được nêu lên. Tôi nghĩ rằng thứ tự của các sự vật ban cho chúng ta đầu mối đối với điều này, vì nó không phải là một sự ngẫu nhiên, cũng không phải tác giả bỏ qua hoặc quên và sau đó trở lại một lần nữa vật đáng ghi nhớ đó, nhưng có sự cai trị, và chính thứ tự của những thứ ở đây có đầy đủ ý nghĩa giá trị.

Thứ tự các sự vật
Chúng ta lưu ý, sau đó, thứ tự của sự vật như được Chúa quy định. Chúa đã bắt đầu trong nơi chí thánh với chiếc hòm, và sau đó đến ngôi thương xót. Sau đó, Ngài đi đến nơi thánh, bàn bày bánh, chân đèn vàng, và sau đó Ngài đã nêu lên vấn đề các bức màn của đền tạm, và các tấm bong bao phủ ở trên, sau đó các tấm ván, các lỗ trụ (táng), các thanh ngang, sau đó đến tấm màn che; sau đó là cửa nhà tạm. Từ đó, Ngài đi qua đến bàn thờ lớn, bàn thờ của lễ thiêu. Sau đó Ngài bàn về sân ngoài (hành lang), trụ cột của nó, bố vi của nó, các lỗ trụ của nó, sau đó với cửa cổng của sân ngoài. Sau đó Ngài nói về dầu ô liu để thắp ánh sáng; và sau đó về thể chế tế lễ; trước hết là Aaron, và sau đó các con trai của A-rôn, các loại áo xống của thầy Thượng tế, các áo của các thầy tế lễ, bảng đeo ngực của Aaron, những chiếc áo choàng của các ê-phốt để được mặc trong những nơi chí thánh, và sau đó của việc thánh hiến các thầy tế lễ, sau đó về của lễ dâng hàng ngày, sau đó mới đến bàn thờ xông hương.

Đáng chú ý là bắt đầu ngay tại trung tâm của các sự vật, nơi chí thánh, và làm việc ra ngoài đến chu vi, nêu lên tất cả mọi thứ như là các thành phần, như  đối với chức vụ, như về các của lễ, chỉ bỏ qua có một điều, để  nó đến cuối cùng:-- bàn thờ xông hương. Không ai mà khi đọc thông suốt văn kiện này lại có thể không được ấn tượng với điều đó, và không ai có thể nghĩ rằng đó là vì bàn thờ xông hương này vô nghĩa như vậy nên nó có thể được để đến cuối cùng. Sự thật là điều ngược lại.

Một dân tộc tư tế
Tất cả điều này mà chúng tôi đã nói đến nằm ở giữa chương 25 và chương 30, một mặt, là một sự mặc khải của Christ trong mối quan hệ với sự tương giao của con người với Đức Chúa Trời. Tất cả đã nói lên cách thức Đức Chúa Trời mang con người vào mối thông công với Ngài trong  Christ, làm sao khát vọng và nhu cầu của con người và mục đích sự hiện hữu của con người được thực hiện, đó là, thông công với Đức Chúa Trời. Đó là lý do tất cả được đề ra theo thứ tự này rất toàn diện trong sự tiêu biểu. Mặt khác, tất cả là một sự mặc khải về nhiệm mạng của Hội thánh, nhiệm mạng của dân Đức Chúa Trời như là một dân tộc tư tế. Đó là một nhiệm mạng tuyệt vời. Đối với tôi, nhiệm mạng tư tế của dân Chúa là một trong những điều tuyệt vời nhất mà Đức Chúa Trời đã từng nói ra. Đó là điều kinh ngạc khi mà Đức Chúa Trời đã đưa con người vào sự tương giao với Ngài trong một chức vụ tư tế trong vũ trụ này, để thể hiện và biểu hiện trong một đời sống thuộc linh về sự kỳ diệu của ơn cứu chuộc, về một vũ trụ được cứu chuộc bằng máu của Giêsu Christ. Nhiệm mạng của Hội thánh là thể hiện và biểu hiện, không chỉ trong giáo lí hay lời nói, nhưng trong quyền năng và ảnh hưởng thuộc linh, sự kiện lớn là vũ trụ này là có tính cứu chuộc trung tâm, mà cứu chuộc đó nằm ở trung tâm của vũ trụ này. Đó là thể yếu của cụm từ quen thuộc "Đế làm chúng ta nên một vương quốc và các thầy tế lễ (có nghĩa là, một dân tộc thánh, đó là, một hội thánh thánh khiết) cho Đức Chúa Trời của chúng ta". Đây là tất cả, sau đó, một sự mặc khải về nhiệm mạng của Hội thánh trong khả năng đó.

Ân điển và vinh quang
Có một cụm từ nhỏ trong Kinh Thánh mà tập hợp tất cả những điều này mà đền tạm và hệ thống của nó đại diện cho. Đó là cụm từ trong bài thánh vịnh: "Ngài sẽ ban cho ân sủng và vinh quang" (Thi Thiên 84:11). Gỗ keo (sitim)  luôn luôn nói về ân sủng, đó là con người trong sự tương giao với Đức Chúa Trời. Vàng kéo ra, bao phủ, bọc lấy gỗ keo, là vinh quang thần thượng. Hai điều đã gần nhau, ân sủng và vinh quang. Bạn tìm thấy toàn bộ hệ thống được nêu qua với phước lành gấp đôi của Đức Chúa Trời. Bạn có thể tiếp lấy nó như một chìa khóa. Ân sủng của Đức Chúa Trời trong lưu xuất trong vinh quang của Đức Chúa Trời! Vinh quang Đức Chúa Trời nghỉ ngơi trên chúng ta vì cớ  sủng của Đức Chúa Trời!

Bàn thờ xông hương
Bây giờ chúng ta đến bàn thờ xông hương này, và đến nơi đặt nó theo cách đáng chú ý này sau khi toàn bộ mọi điều đã được thấu hiểu và đặt ra, nó cho thấy một điều rất rõ ràng và dứt khoát. Gần như Thánh Linh vừa đình chỉ điều đó và nói: "Bây giờ sau đó, Chúng Ta sẽ nắm giữ điều này trong một phút. Hãy để Ta đi qua tất cả mọi thứ, chạm vào tất cả mọi thứ, và cung cấp cho bạn một sự mặc khải đầy đủ. Điều đó vô cùng quan trọng, và nó sẽ đến sau khi Ta đã đặt ra tất cả mọi thứ khác". Vì vậy, nó đi kèm tại đó, và tuyên bố thông điệp nhấn mạnh riêng của nó, tất cả mọi thứ được thực hiện và có hiệu lực qua sự cầu nguyện. Đó là, trong lời cầu nguyện đó mà mỹ đức của máu quý giá, máu của sự chuộc tội được rắc lên trên các sừng của bàn thờ và chính bàn thờ. Có quy định rất rõ ràng về điều đó trong văn kiện này, và đó là lời cầu nguyện trong mỹ đức máu của Giêsu mà chạm vào tất cả mọi thứ, ảnh hưởng đến tất cả mọi thứ, làm cho tất cả mọi thứ có giá trị sống, và làm tất cả mọi thứ có hiệu lực. Cụm từ của Phaolô là "tất cả mọi thứ bằng lời cầu nguyện".

Bạn thấy làm thế nào tất cả mọi thứ trong các chương này được thực hiện để dẫn đến bàn thờ này. Tất cả mọi thứ được thực hiện và cuối cùng dẫn đến bàn thờ này, và sau đó bạn nhìn thấy sự hiệp hội ngay lập tức của bàn thờ xông hương này. Xem lại văn kiện này, và bạn sẽ thấy rằng bàn thờ nầy đặt trước bức màn che hòm chứng cớ, đó là trước ngôi thương xót, tức là trên chứng cớ, nó ở bên cạnh bàn bày bánh, bên cạnh chân đèn.

Giá trị của sự cầu nguyện
Sự cầu nguyện trong mỹ đức của máu Chúa Giêsu chạm đến những điều sâu xa nhất, chạm vào tất cả mọi thứ và được kết hợp với tất cả mọi thứ. Đó như có lời Chúa nói: "Có, đó là một sự chuộc tội, trong nơi chí thánh sự chuộc tội đã được thực hiện. Có, có một ngôi thương xót cho sự hiệp thông. Có, có mọi sự dự bị. Nhưng đối với một giá trị hàng ngày của điều đó, một đời sống cầu nguyện là điều cần thiết". Tất cả điều này là chức vụ bằng lời cầu nguyện, được bước vào bằng lời cầu nguyện. Không có gì cả -. Tuy nhiên sự cung cấp thần thượng có thể tuyệt vời và toàn diện -- có thể được biết đến một cách độc lập với lời cầu nguyện. Tìm một cuộc sống không cầu nguyện, tất cả các ý nghĩa tuyệt vời, lớn lao trong sự cung cấp của Đức Chúa Trời trong Christ có giá trị thực tế rất ít.  Không có sự bước vào sự cung cấp tuyệt vời của Đức Chúa Trời cách vinh diệu, nơi mà cuộc sống cầu nguyện xuống thấp.. Cho dù đó là sự hiệp thông với Đức Chúa Trời, sự hiệp thông đó trong lời cầu nguyện, cho dù đó là làm chứng cho thế giới, lời chứng đó được có hiệu lực qua lời cầu nguyện, cho dù đó là nuôi dưỡng bằng Christ, Bánh hằng sống, điều đó phải bằng lời cầu nguyện. Bạn nói, Lời!, nhưng Lời là gì mà không cầu nguyện? Nếu bạn tách rời Kinh Thánh mình khỏi đời sống cầu nguyện của bạn, thì chỉ  có một Sách của pháp luật và hướng dẫn, một sách cẩm nang, và bạn chỉ đơn thuần có thần học hay giáo lý suông. Nhưng lời cầu nguyện kết hợp với Lời sẽ làm cho Lời sống động và làm cho nó có giá trị thuộc linh .

Chú ý những gì Chúa nói: "Khi Aaron sửa soạn đèn vào buổi sáng, ông phải dâng hương" (câu 7). Ông làm gì khi sửa soạn các ngọn đèn? Ông gạt bỏ chất dơ ở các tim đèn. Một vào bấc đèn thì khô, không hút dầu, hoặc cháy âm ỉ, làm bầu không khí khó chịu, đó là xác thịt. Chiếc tim đèn cũ kỷ nầy không hút dầu; từng hồi từng lúc xác thịt tự biểu lộ chính mình. Mặc dù chúng ta có Thánh Linh, xác thịt trở nên không ổn định vào những thời điểm nào đó, và luôn luôn xác thịt có khả năng rất gần trong tầm tay—rồi bản ngã và bản chất cũ làm đầy dẫy bầu không khí với một cái gì đó đáng ghét, khó chịu, khói và cháy âm ỉ.

Điều đó phải được cắt bỏ mỗi buổi sáng bằng lời cầu nguyện: "Lạy Chúa, hãy cắt bấc đang cháy âm ỉ trong môi miệng xác thịt của tôi, trong việc làm của xác thịt tôi; cắt bản chất của tôi, lạy Chúa, sáng nay. Cắt bỏ điều gì là tôi, mà nếu không cắt ngày hôm nay nó sẽ gây ra nhiều điều đáng tiếc, và nó sẽ đổ đầy các ngày của tôi bằng xác thịt có khói và cháy âm ỉ". Aaron cắt tỉa các ngọn đèn với lời cầu nguyện mỗi buổi sáng và mỗi buổi tối khi ông thắp đèn thì ông dâng hương (câu 7-8). Luôn luôn có bóng tối xung quanh, sẵn sàng để xâm phạm và khắc phục trái tim đó, là nơi thánh của Đức Chúa Trời
 và nó đã có thể chịu đựng sự cắt bỏ, nếu không ánh sáng  ở trong chúng ta trở thành bóng tối.

Các ngọn đèn - Chứng cớ
Vì vậy, các loại đèn được thắp sáng chống lại bóng tối, ánh sáng phải được duy trì như là một bằng chứng chống lại bóng tối. Làm thế nào? Bằng lời cầu nguyện. Ánh sáng của một chứng cớ, hãy sử dụng các từ ngữ của Paul về thế giới này: "ở giữa đó chúng ta tỏa sáng như các ngọn đèn trên thế giới". Chứng cớ của chúng ta, chứng cớ của Giêsu trong chúng ta, có thể bị bóng tối xung quanh chúng ta chế ngự, nhưng nó phải được duy trì bởi nguồn cung cấp tươi mới của dầu Đức Linh cách liên tục. Làm sao nhận được các sự  cung cấp tươi mới của Đức Linh? Làm thế nào ánh sáng của chứng cớ được duy trì chống lại bóng tối? Bằng lời cầu nguyện.

Bây giờ bạn thấy chứng cớ trước mắt ở đây: "Khi ông sửa sọan các ngọn đèn ... khi ông thắp sáng các ngọn đèn ". Ngọn đèn đó là đèn chứng cớ của Giêsu trong người tín hữu, trong hội thánh, đến nỗi chứng cớ của  Giêsu luôn luôn ở trước mắt. Cầu nguyện có liên quan đến chứng cớ của  Giêsu. Đó là cơ sở của sự cầu nguyện, bảo trì một chứng cớ rõ ràng,  chứng cớ sáng tỏ cho Ngài trong cuộc sống của chúng ta. Như chúng tôi đã nói, nếu đời sống cầu nguyện yếu đuối, sau đó sự mặc khải của Chúa Giêsu trong chúng ta sẽ yếu nhược, nó không phải là một sự mặc khải về Ngài, nó sẽ là một biểu hiện của chính chúng ta, và đó là điều Chúa nói là phải được cắt bỏ.

Các cái sừng - Quyền năng và Sức mạnh
Sau đó, chúng ta đọc: "... những chiếc sừng của bàn sẽ là một miếng vật liệu với nó (bàn thờ)" (câu 2).  Bản Việt văn,“ bàn thờ sẽ có bốn sừng ló ra”. Bản dịch hoàn hảo hơn cho cụm từ nầy sẽ là, "những cái sừng sẽ là chính mình nó (bàn thờ)". "Một miếng". Tất nhiên, đó là những gì nó có nghĩa, không phải cái gì làm ra ở bên ngoài và đem vào gắn liền với bàn thờ, nhưng như rèn ra một miếng, ló ra. Tuy nhiên, bản dịch theo nghĩa đen là rất nhấn mạnh: "những cái sừng sẽ là từ chính nó (bàn thờ). Điểm chính là đây. Bạn có cầu nguyện trước mắt, và bàn thờ này, và những chiếc sừng trong Kinh Thánh luôn luôn là các tiêu biểu của quyền năng, sức mạnh, và sức mạnh là của chính nó, sức mạnh là của sự cầu nguyện, cầu nguyện là sức mạnh. Quyền năng không phải là một cái gì đó cách xa sự cầu nguyện, không phải một cái gì đó được thực hiện trong chính nó và ban cho chúng ta. Quyền năng là một phần của lời cầu nguyện, và cầu nguyện là quyền năng. Đó là một điều chính. Chúng ta phải học nhiều hơn và nhiều hơn nữa về quyền năng của lời cầu nguyện, và lời cầu nguyện của quyền năng.

Máu của tế lễ chuộc tội
Cuối cùng, máu của tế lễ chuộc tội được rắc lên trên các sừng của bàn thờ (câu 10). Trong Kinh Thánh, máu đó luôn luôn làm chứng chống lại những gì là của sự sáng tạo cũ, để cắt nó đi, và mang một sáng tạo mới đến, một nhân chứng chống lại cái thuộc đất, cái thế giới và cái xác thịt, và do đó cái của Satan, một nhân chứng cho cái thuộc thiên, cái thuộc linh, và cái đó là của Chúa. Ở đây nó có nghĩa là máu của tế lễ chuộc tội được rắc lên trên các cái sừng và trên bàn thờ làm cho tất cả mọi thứ nên thuộc thiên.

Đời sống cầu nguyện của chúng ta phải dựa  trên một cơ sở thuộc thiên. Thật không phải là vừa đủ để cầu nguyện cho các vấn đề thuộc đất của chúng ta. Thật dễ dàng thức dậy vào buổi sáng và vội vàng thông qua một vài lời cầu xin Chúa ban phước cho chúng ta và cho những thứ thuộc về chúng ta, và những thứ thuộc đất của chúng ta trong ngày, như thể những điều của cuộc sống này là tất cả. Ồ, không! Chúa muốn có sự cầu nguyện chạm đến những thứ trên trời, những điều thuộc linh, liên quan đến những điều, không phải là cõi thời gian, nhưng những điều của cõi đời đời, không của thế giới này, nhưng liên quan đến ý định đời đời của Ngài trên trời. Ngài muốn chúng ta tách ra khỏi những các điều chỉ đơn thuần là tạm thời. Có một nơi để đưa những người đó đến trước mặt Chúa, nhưng họ đã được cất lên trong mối quan hệ với cái thuộc thiên và không được giao tiếp với những thứ trong bản thân họ. Máu làm cho tất cả mọi thứ trở nên thuộc thiên, tách ra khỏi sáng tạo cũ. Có một mức lượng rất lớn của sáng tạo cũ trong lời cầu nguyện của chúng ta, nó là sự thuận tiện của chúng ta, sự giải thoát của chúng ta khỏi sự bất tiện và khó chịu, sự cứu rỗi của chúng ta khỏi những gì sẽ mang lại cho chúng ta rất nhiều rắc rối và phiền muộn. Đó là động lực đằng sau một lượng lớn tốt đẹp về cầu nguyện của chúng ta. "Lạy Chúa, xin đừng để cho bất cứ điều gì xấu xảy ra hôm nay, bởi vì nó sẽ làm hỏng cuộc sống của chúng tôi ngày hôm nay!"

Nhưng giả sử Chúa sẽ đưa chúng ta vào một cái gì đó hoàn toàn mới mẻ thông qua nỗi buồn, sau đó chúng ta sẽ cầu nguyện lời cầu nguyện đó? Không, lời cầu nguyện của chúng ta phải là: "Hôm nay, Chúa ôi, tôi muốn rằng điều mà thuộc về văn kiện lớn nhất liên quan đến các giá trị  thuộc linh và nếu đó phải là bằng cách thử thách và nghịch cảnh, tôi không cầu nguyện sẽ được giải thoát khỏi nó." Tôi nói, "Lạy Chúa, có quyền năng để thực hiện cho tôi vượt qua, và bằng lời cầu nguyện, tôi đi đến tiếp xúc với quyền năng đó để đem tôi qua những thử thách mỗi ngày liên quan đến ý nghĩa của sự thử thách." Đó là lời cầu nguyện thuộc thiên. Đó là cầu nguyện với tất cả trái tim mình ở trên trời. " Vậy, nếu anh em đã được đồng sống lại với Đấng Christ, thì hãy tìm các sự ở trên, là nơi Đấng Christ ngồi bên hữu Đức Chúa Trời. 2 Hãy để tâm chí xu hướng về các sự ở trên, đừng xu hướng về các sự dưới đất. 3 Vì anh em đã chết, sự sống anh em đã giấu với Đấng Christ trong Đức Chúa Trời."(Col 3:1-3)." “Quốc tịch của chúng ta ở trên trời”. Do đó, bây giờ cuộc sống của người tín hữu phải làm một với các mối lưu tâm trên trời luôn luôn ở trước mắt, và đời sống cầu nguyện của chúng ta liên quan đến những lưu tâm đó.

Tình trạng chiến tranh trong các nơi trên trời
Nơi cầu nguyện được kể sinh động và kiến hiệu nhất là trên các từng trời. Ê-phê-sô làm cho cho điều đó hoàn toàn rõ ràng: " Vì chúng ta tranh đấu chẳng phải với thịt và huyết, bèn là với chấp chánh, với quyền bính, với bá chủ của đời tối tăm nầy, với lũ tà linh độc ác ở thiên không". Sau đó, vì cung cấp cho tình trạng chiến tranh đó, ông tập hợp tất cả thành một câu," Lúc nào cũng hãy dùng đủ thứ khẩn đảo, nài xin mà cầu nguyện trong Đức Linh ". Tình trạng chiến tranh trong các nơi trên trời, và lời cầu nguyện là có hiệu lực ở đó. Đó là nơi mà quyền năng thực sự chống lại các lực lượng thuộc linh, và máu Chúa mang chúng ta ra khỏi chỗ đó như sự bảo vệ của chúng tôi cho một lĩnh vực thuộc linh và đó là điều đáng kể nhất. Nơi của bàn thờ xông hương, nắm giữ điều đó đến kết thúc cho đến khi tất cả mọi thứ khác đã được đưa vào, ban cho sự cầu nguyện ý nghĩa to lớn..

Bây giờ  có một sự suy nghĩ kết thúc. Có một mão hoa bằng vàng trên đỉnh bàn thờ xông hương (câu 3), và mão miện đó nói về sự tôn vinh của Chúa Giêsu như là Đấng chiến thắng. " Nhưng chúng ta thấy Jêsus, là Đấng chịu làm thấp kém thiên sứ một ít, vì đã chịu khổ sở của sự chết, nên được đội mão miện vinh hiển tôn trọng, "(Hê-bơ-rơ 2:9). Mão miện của Đấng chiến thắng trên tội lỗi và sự chết và lý do cho sự chiến thắng đó trong kết nối này là ở trong Êsai 53: "Ngài đã cầu thay cho những kẻ vi phạm." Điều này có nghĩa là lời cầu thay của Ngài cho những kẻ vi phạm trong thập giá của Ngài, Ngài đã chiến thắng. Đã có những kẻ vi phạm phải chịu số phận dưới sự phán xét, và thập giá của Ngài là một công việc vĩ đại của sự cầu thay cho những kẻ vi phạm-- và chúng ta ở trong số họ. Bởi sự cầu thay trong thập giá của Ngài, chức vụ cầu thay vĩ đại của Ngài trong khi ban chính Ngài, Ngài đã cứu chúng ta.

 Ngày hôm nay, bạn và tôi đang ở trong Christ, những con người được cứu, vì sự cầu thay của Chúa Giêsu. Ngài đã chiến thắng trong sự cầu thay cho chúng ta, và là vị Thượng Tế Ngài vẫn sống mãi để cầu thay, và mỗi ngày chúng ta đang sống trong những lợi ích do sự cầu thay liên tục của Ngài. Đó là điểm chính trên mão miện vàng, mão vinh quang. Bây giờ Chúa đang kêu gọi chúng ta vào chức vụ đó. Đó không chỉ là để chia sẻ sự quặn thắt, nhưng để chia sẻ vinh quang, không chỉ để chia sẻ sự sỉ nhục, nhưng để chia sẻ mão miện, và mão miện không phải chỉ là một vật khách quan ban cho chúng ta, nhưng để Chúa đến và đội mão miện cho cuộc sống của chúng ta. Điều đó phải là con dấu của Ngài trên chúng ta, và Ngài sẽ nói, "Tốt lắm! Như Ta đã chiến thắng, nên ngươi cũng đắc thắng; chia sẻ với Ta trên ngai vàng của Ta". Nếu điều đó có thể, bởi vì cuộc sống của tôi là một đời sống cầu nguyện thắng thế, đó là vinh quang của nó, và thậm chí ngay cả bây giờ biết những gì là thắng thế áp dụng trong cầu nguyện là vinh quang, đó là mão miện của vinh quang.

Bây giờ bạn nhìn thấy có vinh quang kết nối với lời cầu nguyện. Sau đó, Chúa kêu gọi chúng ta xem xét đời sống cầu nguyện của chúng ta, bởi vì tất cả mọi thứ phụ thuộc vào nó. Phải có thời gian cắt tỉa tim đèn, các công việc của xác thịt. Đó phải là phương tiện của việc giữ cho ánh sáng rõ ràng và mạnh mẽ chống lại bóng tối và nó phải là phương tiện của quyền năng, lập trường của quyền năng, và của sự thắng thế. Chúa sử dụng lời của Ngài, sau đó, để mang chúng ta trở lại, nếu cần, cho sức mạnh của một đời sống cầu nguyện đầy đủ.
T. Austin-Sparks