Thứ Tư, 10 tháng 4, 2019

ỐT-NI-ÊN-



Ốt-ni-ên, thẩm phán đầu tiên, được nhắc đến lần đầu tiên trong Giô-suê 15:17 với tư cách là con trai của Kê-na, em trai của Ca-lép. Là một cháu trai của Ca-lép, Ốt-ni-ên đã thực hiện lời thách thức chinh phục thành phố Đê-bia (hay Ki-ri-át Sê-phe) và đuổi người Ca-na-an ở đó. Là người chiến thắng, Ốt-ni-ên đã nhận được phần thưởng là Ạc-sa, con gái Ca-lép, làm vợ. Ốt-ni-ên có hai con trai tên là Ha-thát và Mê-ô-nô-thai, đều đến từ bộ tộc Giu-đa (1 Sử ký 4:13).

Sau đó, Ốt-ni-ên sống ở Đê-bia trên vùng đất của Giu-đa. Thông qua ảnh hưởng của vợ ông, ông đã kiếm được từ chú Ca-lép của mình những con suối trên và dưới ở vùng đất  sa mạc Nê-gép (Giô-suê 15:19).

Ốt-ni-ên rất quan trọng trong lịch sử Kinh Thánh với tư cách là thẩm phán đầu tiên được liệt kê trong Sách Thẩm phán. Sau tám năm làm nô lệ Cu-san-Ri-sa-tha-im, vua của Mê-sô-bô-ta-mi, dân chúng đã kêu cứu Đức Chúa TRỜI giúp đỡ (Thẩm phán 3: 9). Để đáp lại, Đức Chúa TRỜI  đã “dấy lên cho chúng nó một người giải cứu, là Ốt-ni-ên, con trai của Kê-na, em thứ của Ca-lép, và người ấy giải cứu họ. Linh của Đức Giê-hô-va cảm động người, người đoán xét Y-sơ-ra-ên, và đi ra chiến trận. Đức Giê-hô-va phó Cu-san-Ri-sa-tha-im, vua A-ram, vào tay người, khiến cho người thắng Cu-san-Ri-sa-tha-im.  Xứ được hòa bình trong bốn mươi năm; kế đó, Ốt-ni-ên, con trai Kê-na, qua đời ” (Thẩm phán 3: 9 -11).


Chúng ta tìm thấy trong đoạn này rằng 1) Ốt-ni-ên được dấy lên như một thẩm phán và nhà lãnh đạo ở Israel, 2) anh ta đã đánh bại vua Mê-sô-bô-ta-mi  và 3) Ốt-ni-ên và dân Israel sống trong hòa bình sau thời gian này. Sự lãnh đạo của Ốt-ni-ên, kéo dài rất lâu, bao gồm khoảng 1350 -1310 trước Công nguyên.

Ốt-ni-ên là người đầu tiên trong số 12 thẩm phán được liệt kê trong Sách Thẩm phán. Quyền làm thẩm phán của ông bao trùm một giai đoạn chuyển tiếp kết nối các nhà lãnh đạo của quá khứ với các nhà lãnh đạo trong thời đại của ông. Anh ta có liên quan đến Ca-lép, người đã rời Ai Cập như một nô lệ tự do và vào Đất Hứa với tư cách là một nhà lãnh đạo.

Những bài học quan trọng rút ra từ cuộc sống của Ốt-ni-ên bao gồm ảnh hưởng của gia đình, vai trò của Đức Thánh Linh trong việc trao quyền cho cuộc sống của một người, và giá trị to lớn của sự lãnh đạo tin kính trong việc giữ hòa bình giữa cộng đồng người dân.

Điều thú vị là ngôi mộ của “Ốt-ni-ên, con Kê-na” được cho là nằm ở Hếp-rôn ngày nay. Mở đầu bởi Giô-suê và tiếp theo là Ê-hút trong lịch sử Israel, di sản quan trọng của Ốt-ni-ên vẫn tồn tại cho đến nay giữa vòng các nhà lãnh đạo vĩ đại của Israel.