Chủ Nhật, 7 tháng 4, 2019

GẤU XÉ XÁC 42 THIẾU NIÊN-


Có một vài vấn đề chính chúng ta phải hiểu liên quan đến văn kiện về những thiếu niên đang nguyền rủa Ê-li-sê. Kinh văn chép , “Đoạn người từ đó đi lên đến Bê-tên; và khi người đang đi lên theo con đường ấy, có những thằng nhỏ đi ra từ thành, chế-giễu người, và nói với người: "Hãy (bay) đi lên, bớ lão hói đầu; hãy đi lên, bớ lão hói đầu!" Khi người ngó đàng sau mình và thấy chúng, người rủa-sả chúng nhân danh Đức GIA-VÊ. Lúc đó, có 2 con gấu cái đi ra khỏi rừng và xé xác 42 thằng nhỏ trong bọn ”. Có vẻ như không thể tin được rằng Đức Chúa Trời khiến hai con gấu vồ một nhóm trẻ em chọc ghẹo một người vì bị hói đầu.

Thứ nhất, phiên bản King James đã làm thiệt hại cho chúng ta bằng cách dịch thuật ngữ này là trẻ em, đáng lí ra phải dịch là thanh niên. Từ ngữ tiếng Hê-bơ-rơ có thể ám chỉ thiếu niên, nhưng cụ thể hơn có nghĩa là "những chàng trai trẻ". Bản NIV, được trích dẫn ở đây, sử dụng từ “thanh thiếu niên”.


Thứ hai, thực tế là những con gấu đã vồ lấy 42 thanh niên cho thấy có hơn 42 thanh niên tham gia. Đây không phải là một nhóm nhỏ những đứa trẻ đùa cợt  một người đàn ông hói đầu. Thay vào đó, đó là một cuộc biểu tình lớn của những chàng trai trẻ tập hợp lại với mục đích chế giễu một vị tiên tri của Đức Chúa Trời.

Thứ ba, lời  chế giễu “Hãy (bay) đi lên, bớ lão hói đầu; hãy (bay lên) đi lên, bớ lão hói đầu!" nhiều hơn ý định ghẹo chọc nhà tiên tri.  Sự hói đầu của Ê-li-sê được đề cập ở đây có thể là: 1) rụng tóc tự nhiên; 2) một cái đầu cạo trọc biểu thị sự biệt riêng của ông với chức nhiệm tiên tri; hoặc nhiều khả năng, 3) một biểu hiệu của sự khinh miệt, Ê-li-sê không bị hói theo nghĩa đen. Cụm từ  “đi lên” có khả năng là một từ ngữ ám chỉ đến Ê-li, thầy của Ê-li-sê, được cất lên trời trước đây trong 2 Các vua   2: 11-12. Những thanh niên này đã mỉa mai chế nhạo và xúc phạm nhà tiên tri của Chúa bằng cách bảo ông ta nên lặp lại sự bay lên trời của Ê-li.

Tóm lại, 2 Các Vua 2: 23-24 không phải là một câu chuyện về việc Đức Chúa Trời  hành hạ trẻ nhỏ khi chúng chọc ghẹo một người đàn ông đầu trọc. Thay vào đó, nó là một bản ghi chép về một cuộc biểu tình xúc phạm chống lại nhà tiên tri của Đức Chúa Trời, bởi một nhóm các chàng trai trẻ. Bởi vì những người trẻ từ 20 tuổi trở lên (cùng một thuật ngữ được sử dụng cho Sa-lô-môn  trong 1 Các vua  3: 7) đã coi thường nhà tiên tri của Chúa, Ê-li-sê đã kêu cầu Chúa đối phó với những kẻ nổi loạn theo ý Ngài thấy là phù hợp. Hình phạt của Chúa là sự trừng phạt  42 người bởi hai con gấu cái. Hình phạt rõ ràng là hợp lý, vì chế giễu Ê-li-sê là chế giễu chính Chúa. Mức độ nghiêm trọng của tội phạm được chỉ ra bởi mức độ nghiêm trọng của hình phạt. Phán quyết kinh khủng là lời cảnh báo của Chúa đối với tất cả những ai sẽ khinh miệt các tiên tri chân chính của Chúa.