Thứ Bảy, 13 tháng 4, 2019

Những Kẻ Đồn Miệng Độc Địa-




Từ ngữ tiếng Hê-bơ-rơ được dịch là tin đồn trong Cựu Ước được định nghĩa là một người tiết lộ bí mật, một người đi dạo ngồi lê đôi mách hoặc người tung tin làm xôn xao dư luận”. Người ngồi lê đôi mách là người có thông tin đặc quyền về người khác và tiến hành bày tỏ thông tin đó cho người không biết. Những kẻ đồn miệng độc địa như vậy khác biệt với việc chia sẻ thông tin theo hai cách:

1. Ý định. Những người ngồi lê đôi mách thường có mục tiêu xây dựng bản thân mình bằng cách làm cho người khác trông có vẻ xấu xa và tự tôn cao bản thân anh ta như một kho lưu trữ kiến ​​thức.


2. Loại thông tin được chia sẻ. Những người ngồi lê đôi mách nói về lỗi lầm và thất bại của người khác, hoặc tiết lộ những chi tiết có khả năng xấu hổ hoặc đáng xấu hổ liên quan đến cuộc sống của người khác mà không được sự chấp thuận của họ. Ngay cả khi những tin đồn có nghĩa là vô hại, nó vẫn là tin đồn.

Trong sách Rô-ma, Phao-lô tiết lộ bản chất tội lỗi và vô luật pháp của loài người, nói rõ Đức Chúa Trời đã trút cơn thịnh nộ của Ngài lên những người từ chối luật pháp của Ngài như thế nào. Bởi vì họ đã quay lưng lại với sự chỉ dẫn và hướng dẫn của Chúa, Ngài đã phó họ cho những bản tính tội lỗi của họ. Danh sách các tội lỗi bao gồm những tin đồn xấu và những lời vu khống (Rô-ma 1: 29b-32). Chúng ta thấy từ đoạn văn này tội lỗi của việc tin đồn nghiêm trọng như thế nào và nó định tính chất cho những người đang ở dưới cơn thịnh nộ của Đức Chúa Trời.

Một nhóm khác, những người đã (và vẫn còn ngày nay) được biết đến với niềm đam mê ngồi lê đôi mách là góa phụ. Phao-lô cảnh báo các góa phụ nên chống lại việc giải trí bằng thói quen ngồi lê đôi mách và nhàn rỗi. Những người phụ nữ này được mô tả là “tập ăn không ngồi rồi, khi họ đi vòng vòng từ nhà này sang nhà nọ; và không chỉ ăn không ngồi rồi, nhưng cũng ngồi lê đôi mách và hay xen vào chuyện của người khác, nói về các điều không thích đáng để nói
đến” (1 Ti-mô-thê 5: 12-13).
Bởi vì phụ nữ có xu hướng dành nhiều thời gian đến chơi trong nhà của nhau và làm việc chặt chẽ với những người phụ nữ khác, họ nghe và quan sát các tình huống có thể trở nên méo mó, đặc biệt là khi lặp đi lặp lại nhiều lần. Phao-lô nói rằng các góa phụ có thói quen đi từ nhà này sang nhà khác, tìm kiếm một cái gì đó để lấp đầy sự nhàn rỗi của họ. Bàn tay nhàn rỗi là xưởng thợ của ác quỷ và Chúa cảnh báo không cho phép sự nhàn rỗi xâm nhập vào cuộc sống của chúng ta. “Kẻ đi đó đây làm một kẻ nói xấu tiết-lộ các bí-mật, Bởi vậy, chớ liên-kết với một đứa ngồi lê đôi mách (nói quá nhiều)” (Châm ngôn 20:19).

Phụ nữ chắc chắn không phải là những người duy nhất bị kết tội ngồi lê đôi mách. Bất cứ ai cũng có thể tham gia vào việc đồn miệng độc địa, là chỉ bằng cách lặp lại một cái gì đó nghe trong sự tự tin. Sách Châm ngôn có một danh sách dài những câu nói về sự nguy hiểm của tin đồn độc miệng và những tổn thương tiềm ẩn do nó. “Kẻ khinh-bỉ người láng-giềng của mình thiếu ý thức, Nhưng người hiểu-biết giữ sự im-lặng. Người đi đó đây làm kẻ mách lẻo tiết-lộ các điều kín, Nhưng người trung-tín trong linh che giấu vấn-đề ” (Châm ngôn 11: 12-13).

Kinh thánh cho chúng ta biết rằng “Kẻ đồi bại gieo rắc xung-đột, Và kẻ nói xấu phân-rẽ các bạn thân” (Châm ngôn 16:28). Nhiều tình bạn đã bị hủy hoại vì một sự hiểu lầm bắt đầu từ tin đồn. Những người tham gia vào hành vi này không làm gì ngoài việc khuấy động rắc rối và gây ra sự tức giận, cay đắng và đau đớn giữa những người bạn.

Đáng buồn thay, một số người phát triển mạnh về điều này và tìm kiếm cơ hội để tiêu diệt những người khác. Và khi những người như vậy bị đối mặt, họ phủ nhận các cáo buộc và trả lời với lời bào chữa và hợp lý hóa. Thay vì thừa nhận hành vi sai trái, họ đổ lỗi cho người khác hoặc cố gắng giảm thiểu mức độ nghiêm trọng tội lỗi của mình. “Miệng của kẻ ngu-dại là sự đổ nát của hắn, Và đôi môi của nó là cái bẫy cho hồn của nó. Các lời của một kẻ thì-thầm như các miếng ăn ngon; Và chúng đi vào gan ruột của cơ-thể ” (Châm ngôn 18: 7-8).

Những người bảo vệ lưỡi của họ giữ mình khỏi tai họa (Châm ngôn 21:23--Người giữ-gìn miệng của mình và lưỡi của mình, Giữ-gìn hồn mình khỏi các điều rắc-rối.). Vì vậy, chúng ta phải bảo vệ tiếng nói của mình và kiềm chế hành động tội lỗi của việc đồn tin . Nếu chúng ta phó thác những ham muốn tự nhiên của mình cho Chúa, Ngài sẽ giúp chúng ta giữ được sự công bình. Có thể tất cả chúng ta tuân theo lời dạy của Kinh Thánh về tin đồn bằng cách giữ im lặng trừ khi cần thiết và thích hợp để nói.