Chủ Nhật, 7 tháng 4, 2019

SAM-GA-



Các Phán Quan 3:31, “Và đến sau người là Sam-ga, con trai của A-nát, là người đánh hạ 600 người Phi-li-tin với một cây gậy nhọn thúc bò; và người cũng đã cứu Y-sơ-ra-ên”(TKTC).

Sam-ga  là thẩm phán thứ ba của Israel có hành động anh hùng dẫn đến hòa bình ở Israel trong một khoảng thời gian không xác định.

Một câu Kinh Thánh tóm tắt thời kỳ lãnh đạo của ông. Các thẩm phán 3:31 chép, “Sau Ê-hút, có Sam-ga, con trai của A-nát. Người dùng một cây đót bò mà đánh giết sáu trăm người Phi-li-tin, và cũng giải cứu Y-sơ-ra-ên”.


Chúng ta chỉ được thông báo rằng 1) sự lãnh đạo của Sam-ga đã tiếp theo Ê-hút, 2) anh ta là con trai của A-nát, 3) anh ta đã giết 600 người Phi-li-tin bằng một cây đót bò và 4) anh ta đã cứu Israel.
Bởi vì cái tên A-nát được gọi là tên của một nữ thần Ca-na-an, một số người cho rằng Sam-ga là con trai của một cuộc hôn nhân hỗn hợp giữa người Israel và người Ca-na-an hoặc có một số mối liên hệ khác với người Ca-na-an, mặc dù văn bản không rõ ràng.

Người Phi-li-tin là một dân tộc sống ở ngoài biển, họ đến sống ở Ca-na-an trong thời kỳ của các Thẩm phán. Vì người Phi-li-tin được gọi là chiến binh, nên việc Sam-ga tự mình giết 600 người trong số họ là một thành tích tuyệt vời hay thậm chí là việc kỳ diệu.

Cây đót bò thường là một cây gậy mạnh dài khoảng tám bộ (2,4 mét) được sử dụng để thúc bò kéo cày. Sử dụng những vật nầy có lẽ là một vật thô sơ, cổ xưa của một loại gậy, dầu vậy Sam-ga đã tiêu diệt kẻ thù của Israel. Các thẩm phán 3:31 không xác định liệu thành công của anh ta chỉ xảy ra  trong một trận chiến (như với Sam-sôn) hay trong một loạt các trận chiến. Thẩm phán duy nhất khác thể hiện sức mạnh như vậy  là Sam-sôn, người có chiến công mạnh mẽ sau này sẽ làm lu mờ những chiến công của Sam-ga.
Các thẩm phán 5: 6 cũng đề cập đến Sam-ga và thời đại của ông. Bài hát của Đê-bô-ra và Ba-rác có câu "Trong các ngày của Sam-ga con trai của A-nát, Trong các ngày của Gia-ên, những con đường cái bị bỏ trống, Và du-khách đã đi bởi các lối quanh co”. Từ những từ ngữ này, chúng ta phát hiện ra rằng trong thời của Sam-ga, mọi người đi lại cách cẩn thận và trong nỗi sợ hãi do sự áp bức của người Philitin (và có thể là những kẻ thù khác).

Ít có điều gì khác được biết liên quan đến Sam-ga. Thời kỳ lãnh đạo của ông là cầu nối giữa Ê-hút và Đê-bô-ra. Đức Chúa Trời đã sử dụng một người với một vũ khí đơn giản để giải cứu dân Ngài khỏi sự áp bức. Ví dụ này về Đức Chúa Trời làm việc thông qua một người để thay đổi cuộc sống của nhiều người, có thể  áp dụng cho ngày nay. Mỗi chúng ta được kêu gọi sống vì Chúa, biết rằng hành động của chúng ta có thể có ảnh hưởng to lớn đối với nhiều người. Hơn nữa, Đức Chúa Trời  thường chọn lựa sử dụng những người vô danh để đạt được những thành tựu to lớn hầu mang lại vinh quang cho Danh của Ngài.